9 giờ:21 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2024

Sư đoàn 361

Quản lý tốt vũ khí, trang bị kỹ thuật

Thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông (Cuộc vận động 50), các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 361 đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quản lý tốt vũ khí, trang bị kỹ thuật
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257 bảo quản, bảo dưỡng xe chở đạn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Công Thuấn - Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Sư đoàn 361 cho biết: “Sư đoàn đóng quân trên địa bàn rộng, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt nên VKTBKT xuống cấp nhanh chóng. Bên cạnh đó, một số loại VKTBKT do Sư đoàn quản lý đã qua nhiều năm sử dụng; công tác bảo đảm vật tư, linh kiện thay thế ngày càng khan hiếm. Những yếu tố đó đã tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện Cuộc vận động 50 của Sư đoàn. Vì vậy, để Cuộc vận động 50 đi vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho mọi đối tượng, nhằm quản lý có hiệu quả VKTBKT. Đồng thời, đề ra nhiều biện pháp tích cực nhằm từng bước nâng cao công tác quản lý VKTBKT trên các mặt: Quản lý VKTBKT; quản lý cơ sở vật chất bảo đảm kỹ thuật và quản lý cán bộ, nhân viên kỹ thuật; góp phần bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, QLVT của đơn vị”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công tác quản lý VKTBKT đã được các cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn coi trọng. Theo đó, VKTBKT ở các đơn vị được kiểm kê, đăng ký chính xác cả về số lượng, chất lượng và tính đồng bộ. Hệ thống sổ sách, mẫu biểu đăng ký bảo đảm thống nhất, khoa học. Các quy định, chế độ trong công tác sửa chữa, định kỳ, bảo quản, bảo dưỡng và ra, vào xưởng được thực hiện nghiêm túc, tiếp nhận, bàn giao chặt chẽ. Trong 5 năm (2020-2024), toàn Sư đoàn không để xảy ra thất thoát, hư hỏng vật tư trang bị; VKTBKT đưa ra hoạt động, sử dụng trong huấn luyện, SSCĐ đều được kiểm tra chất lượng, sử dụng đúng mục đích, có kế hoạch và được phê duyệt. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm kê thời điểm 0 giờ ngày 1-1 đúng kế hoạch; cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường kiểm tra thực tế để đánh giá, nắm chắc số lượng, chất lượng của VKTBKT; làm cơ sở để khai thác và đề nghị loại khỏi biên chế VKTBKT cấp 5, đạn cấp 5 đưa ra cách ly đúng quy định.

Hệ thống kho tàng, cơ sở kỹ thuật thường xuyên được kiểm tra, bổ sung các trang thiết bị, kiện toàn các quy trình bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất. Vũ khí, đạn dược được phân lô, loại và duy trì đúng chế độ đăng ký thẻ, phiếu sơ đồ, sổ sách xuất nhập kho; sắp xếp đúng quy định, bảo đảm an toàn kỹ thuật. Duy trì nghiêm chế độ đăng ký, quản lý xuất nhập trang bị, vật tư theo 3 cấp (thủ kho, thống kê, ngành nghiệp vụ Sư đoàn). Nhờ đó, các đơn vị thường xuyên bảo đảm đúng, đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ các loại VKTBKT thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vùng trời, huấn luyện và các nhiệm vụ khác. Hệ số kỹ thuật của các loại VKTBKT luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

Công tác huấn luyện chuyên môn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật luôn được Sư đoàn và các đơn vị đặc biệt quan tâm. Hằng tháng, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đều có kế hoạch tự học, tự nghiên cứu về công tác kỹ thuật được thủ trưởng cơ quan, đơn vị phê duyệt. Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn về kỹ thuật thông qua các buổi học tập trung, sơ kết, rút kinh nghiệm, qua bảo quản, định kỳ khí tài, duy trì có hiệu quả Ngày Kỹ thuật để bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Bên cạnh đó, Sư đoàn còn chủ động đề xuất đưa nhân viên kỹ thuật đi đào tạo phù hợp với yêu cầu sử dụng của Sư đoàn, đơn vị, trong đó chú trọng tập huấn về khai thác khí tài mới, cải tiến. Với những giải pháp phù hợp, đến nay, cán bộ, nhân viên kỹ thuật các đơn vị cơ bản đã làm chủ được khí tài.

Song song với đó, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn từng bước áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý kỹ thuật như: Sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, VKTBKT, vật tư, phương tiện đo bằng máy vi tính kết hợp với việc theo dõi, báo cáo, đăng ký, thống kê bằng sổ sách, mẫu biểu, giúp người chỉ huy các cấp nắm được số lượng, chất lượng VKTBKT thuộc quyền quản lý.

Có thể nói, Cuộc vận động 50 đã tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn Sư đoàn 361. Mỗi cơ quan, đơn vị có một cách làm sáng tạo, linh hoạt trong công tác quản lý VKTBKT không chỉ tốt, bền, an toàn, tiết kiệm; mà thông qua đó còn nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” nhiều năm qua.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, CÔNG MINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website