17 giờ:6 phút Thứ ba, ngày 27 tháng 8 , 2024

Hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng bằng phương pháp nhiệt đới hóa

Thời gian qua, công tác kỹ thuật nói chung, nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật (TBKT) nói riêng ở Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274 luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn 377; cùng với đó, là sự chủ động, tích cực học tập, làm chủ quy trình nhiệt đới hóa của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã giúp cho vũ khí, TBKT luôn ổn định, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời được giao.

Hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng bằng phương pháp nhiệt đới hóa
Bảo dưỡng, bảo quản trang bị khí tài tại Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377.
 

Tiểu đoàn 118 đóng quân ở sát biển, TBKT chịu tác động lớn của hơi muối biển; nền nhiệt cùng với độ ẩm trong không khí luôn ở mức cao, tạo điều kiện cho quá trình ăn mòn cơ khí xảy ra nhanh, khó khăn cho công tác bảo quản, bảo dưỡng đối với TBKT được biên chế. Các hư hỏng do ăn mòn làm giảm hiệu quả sử dụng của các thiết bị, giảm tuổi thọ, các linh kiện điện tử làm việc không ổn định. Theo thời gian, nhiều chi tiết cơ khí trên các xe, hệ thống do chịu tác động trực tiếp của môi trường, khí hậu đã bộc lộ hiện tượng ô xi hóa, hoen gỉ, ảnh hưởng đến tính bền vững cũng như ổn định tham số của TBKT.

Để khắc phục hiện tượng trên, ngoài thực hiện nghiêm các nội dung theo quy định của nhà sản xuất, hướng dẫn công tác kỹ thuật của cấp trên; đơn vị đã tập trung duy trì nghiêm nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng, chủ động khắc phục, sửa chữa các hỏng hóc; tăng cường nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn… Vì vậy, công tác kỹ thuật phần nào vẫn duy trì được sự ổn định của TBKT, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay phương pháp bảo quản, bảo dưỡng TBKT với vật tư truyền thống đã bộc lộ những hạn chế. Hầu hết chưa có vật tư đặc chủng trong việc khắc phục hiện tượng ôxi hóa (dung dịch tẩy rửa, tẩy ôxi hóa), vật tư đặc chủng chống ăn mòn kim loại, vật tư dưỡng cao su, nhựa; chưa có quy trình đồng bộ về bảo dưỡng nhiệt đới hóa; chưa có chế độ theo dõi, quan trắc và khắc phục ô xi hóa, hoen gỉ,… gây khó khăn cho đơn vị khi duy trì, bảo dưỡng TBKT, chất lượng công tác kỹ thuật chưa đạt được như kết quả và chỉ tiêu đã đề ra. Đặc biệt, mỗi lần hỏng hóc, nhất là đối với những TBKT mà chúng ta chưa có điều kiện làm chủ về công nghệ và quy trình, phải nhờ tới chuyên gia nước bạn sang sửa chữa. Điều này, sẽ mất nhiều thời gian và chi phí tốn kém; quan trọng hơn là không chủ động kịp thời, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng SSCĐ và chiến đấu của các đơn vị.

Hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng bằng phương pháp nhiệt đới hóa
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 tiến hành nhiệt đới hóa trên vũ khí, khí tài.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, Tiểu đoàn 118 đã tập huấn, bồi dưỡng và triển khai thực hiện chương trình bảo quản, bảo dưỡng bằng phương pháp nhiệt đới hóa đối với vũ khí, TBKT được biên chế trong đơn vị. Theo Đại úy Hà Như Hiển - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 118, sau một thời gian áp dụng công nghệ nhiệt đới hóa, đến nay, những hạn chế, khó khăn mà đơn vị mắc phải hầu hết đã được giải quyết triệt để. TBKT sau khi được nhiệt đới hóa đã giữ trạng thái toàn vẹn, thân vỏ được hoàn nguyên về trạng thái tốt như khi mới xuất xưởng, các vị trí cơ khí bị ôxi hóa được khắc phục triệt để, tham số vận hành ổn định. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều có khả năng tiếp cận và hiểu cách thực hiện, thành thạo quy trình trong thời gian ngắn”.  

Mặt khác, việc thực hiện nhiệt đới hóa TBKT ở Tiểu đoàn đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ thay đổi tư duy làm định kỳ với những vật tư đặc chủng mới, công tác bảo quản khí tài được tiến hành thuận tiện và dễ dàng hơn; vât tư chi phí để bảo đảm thay thế được tiết kiệm, có nhiều tính năng ưu việt hơn hẳn phương pháp bảo quản, bảo dưỡng truyền thống. Đơn vị có thể tự chủ khắc phục các hỏng hóc nhỏ với kinh phí thấp hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Ngoài ra, tuổi thọ TBKT được nâng cao, hạn chế được số lần hỏng hóc, lão hóa các chi tiết cơ khí, linh kiện điện tử. Đơn vị có thể duy trì chế độ quan trắc, kiểm soát sự ôxi hóa thường xuyên, để từ đó duy trì chế độ bảo dưỡng, khắc phục, ngăn chặn hiện tượng bị oxi hóa ngay khi mới phát hiện. 100% cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn đã được huấn luyện, bồi dưỡng quy trình tiến hành nhiệt đới hóa trên TBKT, đủ khả năng thực hiện thành thạo các quy trình, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng bằng phương pháp nhiệt đới hóa
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 tiến hành nhiệt đới hóa trên vũ khí, khí tài.

Từ hiệu quả nổi bật trên, cho thấy việc nhân rộng quy trình nhiệt đới hóa vào bảo quản, bảo dưỡng trên tất cả các chủng loại TBKT có trong biên chế sẽ là điều kiện thuận lợi nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, bảo đảm cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Bài, ảnh: VĂN HUY, THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website