9 giờ:44 phút Thứ hai, ngày 15 tháng 5 , 2017

Real và Barca: Thắng bại tại băng ghế dự bị

Real Madrid và Barcelona không chênh lệch nhiều ở đội hình chính. Tuy nhiên, sự khác biệt lại cực lớn trên băng ghế dự bị.

 
Real và Barca: Thắng bại tại băng ghế dự bị
 
Riêng hai chữ "dự bị" tạo ra cảm giác không đáng quan tâm. Thắng bại tại đội hình chứ đội hình chính còn chưa hơn ai huống hồ dự bị?! Vậy nhưng, trong bóng đá hiện đại, những phương án dự phòng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi lẽ mỗi mùa giải tại châu Âu diễn ra trong thời gian rất dài và mỗi đội bóng lớn trung bình phải tham dự trên dưới 60 trận.
 
Chưa kể đến những biến cố như chấn thương, riêng yếu tố thể lực là không thể đảm bảo. Các cầu thủ sẽ bị bào mòn rất nhanh nếu cứ ra sân hàng tuần và chơi trọn 90 phút. Thế nên, khái niệm xoay tua ngày càng được các chiến lược gia ưu tiên. Và vấn đề đặt ra là khi không ra sân với đội hình mạnh nhất, làm sao để các đội bóng đảm bảo được mục tiêu giành chiến thắng nếu không có một băng ghế dự bị "ngon lành".
 
Đơn cử như câu chuyện ganh đua giữa hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid ở mùa giải này. Xét về thành tích đối đầu, Barca vượt trội khi thắng 1 trận và hòa 1 trận. Thế nhưng xét toàn cục, Real mới là đội chiếm ưu thế. Real đã đặt một chân vào chung kết Champions League sau khi đánh bại Atletico Madrid 3-0 ở trận bán kết lượt đi trong khi Barca đã bị đá văng từ vòng tứ kết.
 
Tại đấu trường La Liga, hai đội đang có cùng 81 điểm, tuy nhiên Barca chỉ còn 3 trận trong khi Real còn tới 4 trận cho đến khi mùa giải khép lại. Cơ hội đăng quang sáng sủa nhất dành cho đội bóng xứ Catalan là Cúp nhà Vua, danh hiệu thua kém hoàn toàn La Liga hay Champions League về sự danh giá. Và sự khác biệt dẫn tới kết quả này dĩ nhiên không nằm ở đội hình chính mà đến từ băng ghế dự bị.
 
Đặt điều kiện đội hình chính của hai đội như sau, bên phía Barca là Ter Stegen; Sergi Roberto, Pique, Umtiti, Alba; Busquets, Rakitic, Iniesta; Neymar, Suarez, Messi. Bên phía Real là Navas; Carvajal, Ramos, Pepe, Marcelo; Casemiro, Kroos, Modric; Bale, Benzema, Cristiano Ronaldo. Nếu so những cái tên trên băng ghế dự bị, rõ ràng những Isco, James Rodriguez, Alvaro Morata, Marco Asensio, Lucas Vazquez… giá trị hơn hẳn Andre Gomes, Rafinha, Jeremy Mathieu, Arda Turan, Paco Alcacer, Javier Mascherano… trên mọi phương diện.
 
Zidane có rất nhiều phương án dự phòng chất lượng còn Enrique thì không
Zidane có rất nhiều phương án dự phòng chất lượng còn Enrique thì không
 
Những con số thống kê đủ sức nặng để chỉ ra sự khác biệt. Real đã ghi được 121 bàn tại đấu trường La Liga và Champions League, trong đó các cầu thủ dự bị đóng góp tới 40% số bàn thắng (48 bàn). Barca thì ghi được 128 bàn tại hai đấu trường này, thế nhưng các cầu thủ dự bị chỉ đóng góp 27 bàn, vỏn vẹn 21%. Bên cạnh đó, các cầu thủ dự bị của Real đóng góp 37 đường chuyền thành bàn còn con số này bên phía các cầu thủ dự bị bên phía Barca chỉ là 19.
 
Bên cạnh những con số thống kê đậm lý tính, theo dõi những màn trình diễn dựa trên cảm tính, bất kỳ ai cũng phải thừa nhận băng ghế dự bị của Real giá trị gấp nhiều lần Barca. Hãy nhìn cái cách Paco Alcacer chật vật đi tìm bàn thắng và cái cách Morata cứ vào sân là ghi bàn để thấy sự khác biệt. Đến nay, Alcacer mới chỉ có 7 bàn sau 25 lần ra sân còn Morata đã 18 lần đưa bóng vào lưới đối phương sau 38 trận.
 
Hay như Isco. Tiền vệ người Tây Ban Nha đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp dù chỉ là kép phụ. Cứ vào sân là Isco tỏa sáng, không ghi bàn cũng kiến tạo. Có những trận chính anh mới là cảm hứng giúp Real chiến thắng chứ không phải các ngôi sao trong đội hình chính. Những Arda Turan, Denis Suarez, Andre Gomes, Rafinha bên phía Barca đâu làm được điều đó. Và lật ngược vấn đề, mùa giải này MSN khổ sở như thế nào trong việc gánh vác gã khổng lồ rệu rã Barca còn BBC gần như bị xóa nhòa bởi các cầu thủ dự bị chơi quá hay.
 
Cũng vì lẽ đó, Zidane tự tin trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị hơn hẳn Luis Enrique. Thống kê cho thấy các cầu thủ dự bị của Real đã ra sân tổng cộng 16.243 phút và con số này bên phía Barca chỉ là 12.853. Trong buổi họp báo trước trận đấu ngày mai với Villarreal, có phóng viên đã hỏi Luis Enrique rằng: “Sự khác biệt giữa Real và Barca có phải nằm ở băng ghế dự bị?”. Enrique đã trả lời là không. Nhưng có lẽ trong thâm tâm, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có một câu trả lời khác.
Theo Bongdaplus.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website