16 giờ:7 phút Thứ năm, ngày 15 tháng 6 , 2017

Sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” 5 năm lần thứ 3 (2012-2017):

Những dấu ấn về xây dựng và quản lý doanh trại

Vừa qua, Quân chủng PK-KQ đã tổ chức Hội nghị sơ kết Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” 5 năm lần thứ 3 (2012-2017). 5 năm qua, PTTĐ đã được Thường vụ Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Quân chủng, cùng cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Đó chính là “điểm tựa” để phong trào diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phát huy được nội lực, tự lực, tự cường, tích cực sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Những dấu ấn về xây dựng và quản lý doanh trại
Một góc khuôn viên doanh trại của Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365).
Ảnh: DƯƠNG TOÀN

Trong 5 năm qua, PTTĐ đã trực tiếp góp phần vào việc thực hiện công tác quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật. Theo đó, Quân chủng đã từng bước tổ chức quy hoạch doanh trại ngày càng hợp lý, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn đóng quân của từng đơn vị. Đã phân khu chức năng rõ ràng, thuận tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, bảo đảm đời sống của bộ đội trong từng cơ sở doanh trại, tận dụng  cảnh quan môi trường tự nhiên, cải tạo hệ thống sân đường nội bộ, hệ thống bảng tin, biển báo và sân bãi chào cờ, thể thao, rèn luyện thể lực… phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của bộ đội. Cùng với đó, Phòng Doanh trại (Cục Hậu cần) đã kết hợp với Phòng Tác chiến (Bộ Tham mưu) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc từng bước hợp thức và quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm, tranh chấp đất; phân biệt ranh giới giữa đất của đơn vị quản lý với đất của địa phương.

Quân chủng đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác quy hoạch doanh trại; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện với quan điểm trên dưới cùng làm, đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm, đúng hạng mục được duyệt, đảm bảo đúng quy hoạch. Thường xuyên làm tốt công tác bảo quản, sửa chữa, chống dột, chống sập, chống mối cho các công trình, trát trít lại những chỗ tường bong rộp; huy động công sức của bộ đội  san ủi hàng ngàn m3 đất đá tạo mặt bằng cho các cơ sở doanh trại theo quy hoạch mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Các tường nhà, vật kiến trúc được cạo rêu, quét vôi ve, sơn cửa đi, cửa sổ các loại 2.493.790m2; khơi thông hệ thống cống rãnh, máng thoát nước mưa tránh úng lụt cục bộ.

PTTĐ cũng đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ ý thức tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ, CNVQP trong việc chấp hành các quy định về sử dụng điện, nước bảo đảm an toàn, tiết kiệm. 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã tiết kiệm được gần 30 triệu đồng tiền điện và có nhiều biện pháp hữu hiệu trong quản lý chất lượng, số lượng nước, chống rò rỉ và ô nhiễm nguồn nước, định kỳ lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch nhằm nâng cao chất lượng nước phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt của bộ đội. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường doanh trại. Các khu vực giếng nước, bể nước, khu tắm giặt, nhà ăn, nhà bếp thường xuyên được quét dọn, vệ sinh sạch sẽ; có hệ thống thu gom xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, xây dựng được hàng trăm bể bioga trị giá nhiều triệu đồng. Các đơn vị đã huy động công sức của bộ đội tích cực chăm sóc bảo vệ cây xanh, cây ăn quả, vườn hoa cây cảnh tạo cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp.

Vơi phương châm tự lực, tự cường, phát huy nội lực, ngoài nguồn kinh phí trên cấp, Cục Hậu cần đã hướng dẫn các đơn vị tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi: Từ năm 2012-2017, toàn Quân chủng đã huy động hơn 500.000 ngày công bộ đội trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ để củng cố cảnh quan môi trường doanh trại, trận địa; huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương và đơn vị bạn 11.299,3 triệu đồng để đầu tư xây dựng 10.744m2 đường nội bộ; san lấp, cải tạo 383.165m2 mặt bằng; đào, đắp đất đá 248.909m3… Với những kết quả đó, đã góp phần xây dựng doanh trại cơ quan đơn vị ngày càng khang trang, chính quy, môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng, Trưởng Ban chỉ đạo PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” Quân chủng, nhấn mạnh: PTTĐ thực sự là động lực to lớn để ngành Doanh trại nói riêng và toàn Quân chủng nói chung vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản doanh trại tốt, bền, chính quy; bảo đảm vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Thực hiện tốt PTTĐ chính là tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ được rèn luyện, thử thách, được cống hiến và được khẳng định. Đồng chí Phó Tư lệnh Quân chủng cũng yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích yêu cầu, nội dung của PTTĐ; bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác phong trào, đưa hoạt động PTTĐ thành nền nếp. Trên cơ sở phương hướng, mục tiêu thi đua của ngành Doanh trại Quân chủng, các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch thi đua, chương trình hành động, cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu thi đua và đề ra các biện pháp thực hiện phong trào hiệu quả.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website