14 giờ:58 phút Thứ bảy, ngày 8 tháng 7 , 2017

40 năm đồng hành cùng những cánh bay

Căn cứ đề nghị của Đảng ủy và Thủ trưởng Cục Kỹ thuật Quân chủng Không quân, ngày 15-7-1977, Tư lệnh Quân chủng đã ký quyết định lấy phiên hiệu A45 để đặt tên cho Trạm Đo lường Không quân (tiền thân của Nhà máy A45 hiện nay). Ban đầu biên chế của đơn vị chỉ có 53 cán bộ, chiến sĩ, CNVQP, được tổ chức thành 3 ban, 4 tổ sản xuất. Trạm lúc đó có 340 phương tiện đo, nhưng chỉ có hơn 200 phương tiện đo còn hoạt động được, điều kiện làm việc chật hẹp, nhà xưởng xuống cấp. Trạm có nhiệm vụ: Kiểm định, sửa chữa phương tiện đo cho các đơn vị trong toàn Quân chủng; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật đo lường của Quân chủng; giữ chuẩn và truyền chuẩn cấp 2 cho các đơn vị chiến đấu, các viện, nhà trường, các xưởng trong Quân chủng và Tổng cục Hàng không dân dụng; nghiên cứu, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại máy đo cả hệ 1 và hệ 2.

40 năm đồng hành cùng những cánh bay
Đại tá Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Nhà máy A45 (người đứng giữa)
kiểm tra công tác sửa chữa Tên lửa tại Phân xưởng 5.

Tháng 7-1978, Quân chủng quyết định đổi tên Trạm Đo lường Không quân A45 thành Xưởng Đo lường Không quân A45. Bước vào năm 1982, quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ chung, trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm, Đảng ủy Xưởng A45 xác định: Năm 1982, Xưởng chính thức đi vào thực hiện chế độ hạch toán kinh tế, do đó, ngoài nhiệm vụ chính trị là bảo đảm chuẩn xác, đầy đủ, đồng bộ các phương tiện đo cho các đơn vị theo chỉ tiêu pháp lệnh, Xưởng còn phải triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh tế. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, nhiều cán bộ, công nhân viên đã tích cực đi tham khảo nhu cầu tiêu dùng của xã hội, khả năng cung ứng vật tư… để xác định mặt hàng sản xuất công nghiệp.

Sau 13 năm xây dựng và trưởng thành,  năm 1990, Xưởng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, có nhiều ngành nghề mới, năng lực sản xuất, sửa chữa được nâng lên. Ngày 14-5-1990, Xưởng Đo lường Không quân A45 được đổi tên thành Trung tâm Đo lường A45 Không quân, với nhiệm vụ: Kiểm định, sửa chữa nhỏ và vừa các phương tiện đo, giữ chuẩn, truyền chuẩn tham số đo cho các đơn vị không quân; khai thác các phương tiện đo mới và sửa chữa thí nghiệm một số thiết bị điện tử thuộc ngành Kỹ thuật hàng không; sửa chữa, sản xuất các loại động cơ, biến thế, bảo đảm sửa chữa đồng bộ và các loại sản phẩm phục vụ cho đơn vị. Ngoài các chỉ tiêu được Quân chủng giao, Trung tâm Đo lường A45 có thể hợp đồng kiểm định, sửa chữa các phương tiện đo cho các đơn vị bạn và lao động kỹ thuật để sản xuất kinh tế theo khả năng... Trong thời gian này, nhiều phong trào đã được triển khai và đạt hiệu quả thiết thực như: Phong trào “Khai thác phương tiện đo mới”, “Sử dụng máy đo mẫu trong sửa chữa kiểm định”, “Mỗi kỹ sư một đề tài nghiên cứu khoa học”…

Năm 1996, đánh dấu bước tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật đối với đơn vị. Trung tâm đã thiết kế và đưa vào ứng dụng thành công thiết bị tự động sấy, hút chân không phục vụ việc kiểm tra hồi phục, niêm cất tên lửa hàng không. Thiết bị này đã tự động hóa hoàn toàn công tác kiểm tra hồi phục, niêm cất tên lửa hàng không, rút ngắn được thời gian, đồng thời chất lượng niêm cất tăng cao hơn.

Ngày 6-1-1997, tổ chức biên chế của Trung tâm được chấn chỉnh và đổi tên thành Nhà máy Đo lường, sửa chữa Tên lửa Hàng không A45. Đây là đơn vị giữ pháp lý cao nhất trong Quân chủng về các loại phương tiện đo và tiến hành kiểm tra tăng hạn, sửa chữa tên lửa hàng không ở quy mô công nghiệp. Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển lớn mạnh cả về lực lượng, phương tiện, trình độ của cán bộ, công nhân viên. Từ kiểm định, sửa chữa nhỏ và vừa các phương tiện đo thì nay Nhà máy đã thực hiện sửa chữa vừa và lớn phương tiện đo của các đơn vị; khai thác, huấn luyện phương tiện đo cho toàn ngành; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo phương tiện đo, kiểm tra các trang thiết bị...

Ngày 20-1-2005, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã ký quyết định thành lập Nhà máy A45 thuộc Cục Kỹ thuật, Quân chủng PK-KQ. Nhà máy có nhiệm vụ: Sửa chữa, khôi phục các hệ thống chuyên ngành kỹ thuật hàng không, cơ động sửa chữa kết cấu máy bay bị hư hỏng thuộc các đơn vị ở phía Bắc, bảo đảm SSCĐ; sửa chữa các trạm chuẩn bị tên lửa; sửa chữa niêm cất các đầu điều khiển tên lửa hàng không; sửa chữa vừa và lớn tên lửa phòng không tầm thấp cho các đơn vị trong toàn quân... Đồng thời, từng bước sản xuất phụ tùng, linh kiện và huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân trong Nhà máy.

 40 năm qua, bằng sự nỗ lực, đoàn kết phấn đấu vươn lên của các thế hệ cán bộ, QNCN, CNVQP, Nhà máy thường xuyên giữ vững danh hiệu “Đơn vị dân vận giỏi”, các tổ chức quần chúng đều đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Nhà máy có 34 năm Đảng bộ đạt TSVM, 31 năm được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 9 năm được Tư lệnh Quân chủng tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu các xí nghiệp, nhà máy”. Nhà máy được tặng thưởng các Huân chương chiến công hạng Ba, hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2014, được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Năm 2017, Nhà máy A45 được giao nhiệm vụ làm điểm về công tác kỹ thuật trong toàn Quân chủng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Nhà máy tiếp tục củng cố vững chắc hơn nền nếp chính quy, kỷ luật công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo. Đồng thời, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ, khí tài mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa trong tình hình mới; bảo đảm VKTBKT cho các đơn vị SSCĐ và chiến đấu thắng lợi, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN XUÂN HÀ

Giám đốc Nhà máy A45

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website