13 giờ:24 phút Thứ hai, ngày 14 tháng 10 , 2024

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Trung đoàn 240 (20-10-1954 / 20-10-2024)

Phát huy truyền thống Đoàn Thành Tô anh hùng

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới; ngày 21-9-1954, Bộ Tổng Tư lệnh ra quyết định thành lập Đại đoàn pháo cao xạ 367, trong đó có Trung đoàn 689 (Phiên hiệu đầu tiên của Trung đoàn Pháo Phòng không 240 ngày nay).

Ngày 20-10-1954, tại làng Phan, Định Hóa, Thái Nguyên, Trung đoàn đã làm lễ công bố quyết định thành lập. Ngay sau khi ổn định biên chế tổ chức và tiếp nhận vũ khí, khí tài, toàn Trung đoàn bắt tay vào xây dựng doanh trại, triển khai trận địa và tổ chức huấn luyện chiến đấu. Tháng 12-1955, Trung đoàn được điều động về tham gia bảo vệ thành phố Hải Phòng vừa được giải phóng. Năm 1958, Bộ Tổng Tư lệnh ký Quyết định tách Đại đoàn 367 ra khỏi Bộ Tư lệnh pháo binh để thành lập Bộ Tư lệnh Phòng không trực thuộc Bộ Quốc phòng và đổi phiên hiệu Trung đoàn 689 thành Trung đoàn PPK 240. Từ đây Trung đoàn được vinh dự mang tên Đoàn Thành Tô - Bí danh của đồng chí Tô Hiệu, Người Cộng sản trung kiên, Bí thư thành ủy thành phố Hải Phòng.

Phát huy truyền thống Đoàn Thành Tô anh hùng
Đại đội 171, Trung đoàn PKK 240 huấn luyện bắt mục tiêu trên không. Ảnh:
ÁNH TUYẾT

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, các đơn vị tiền thân của Trung đoàn đã tham gia nhiều chiến dịch lớn như: Chiến dịch Hòa Bình năm 1951, Chiến dịch Tây Bắc, Thượng Lào năm 1953 và Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi 31 máy bay các loại, bắn bị thương 65 chiếc khác, phá hủy 1 xe tăng, 4 ô tô, 2 ca nô, thu được 8 khẩu 12,7mm, 10 khẩu tiểu liên, 4 lựu đạn, 11 trung liên, 2 khẩu MD… góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”; chấm dứt ách đô hộ của thực dân Pháp trên đất nước ta.

Ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ đã dựng lên “Sự kiện vịnh Bắc Bộ” cho Không quân ồ ạt đánh phá Miền Bắc nước ta. Ngay từ trận đầu ra quân, Tiểu đoàn 217 được thành lập với nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 240 đã cơ động chiến đấu, hiệp đồng chặt chẽ với quân và dân Quảng Ninh bắn rơi tại chỗ 2 chiếc A4D, bắt sống tên giặc lái đầu tiên ở Miền Bắc.

Năm 1965, đế quốc Mỹ tiếp tục leo thang đánh phá Miền Bắc. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, ngày 19-5-1965, Trung đoàn PPK 240 được Bộ Quốc phòng lấy làm nòng cốt để phát triển thành Bộ Tư lệnh phòng không Hải Phòng - Đường 5 (nay là Sư đoàn 363). Với ý chí chiến đấu dũng cảm kiên cường, tinh thần mưu trí, sáng tạo, Trung đoàn liên tục bắn rơi nhiều máy bay Mỹ. Ngày 11-7-1965, tại trận địa An Hồng, An Hải, Hải Phòng, Đại đội 171 pháo 100mm, với 16 viên đạn, bằng phần tử tổng hợp đã bắn rơi 1 chiếc F-104, đây là chiếc máy bay Mỹ đầu tiên bị bắn hạ trên bầu trời thành phố Cảng.

Bước sang năm 1967, trong ác liệt của cuộc chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trên khắp các trận địa của Trung đoàn được nâng lên một tầm cao mới; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã bắn rơi 55 máy bay Mỹ; riêng tháng 9-1967, Trung đoàn đã bắn rơi 31 chiếc, góp phần cùng quân và dân Hải Phòng lập kỷ lục là địa phương bắn rơi máy bay Mỹ nhiều nhất Miền Bắc trong thời điểm đó.

Các trận địa của Trung đoàn đã thực sự là những “chốt thép” kiên cường, đi vào lịch sử của Trung đoàn cũng như của thành phố, như: Trận địa An Hồng, Vạn Mỹ, Gò Chuối, Cầu Rào, Tràng Đá, Bến Bính… Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn đã bắn rơi 86 máy bay Mỹ, trong đó có 1 chiếc B-52, 1 chiếc F-111; có 359 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn và dân quân hiệp đồng chiến đấu đã anh dũng hi sinh. Ghi nhận những chiến công xuất sắc của Trung đoàn, Đảng, Nhà nước tặng thưởng các phần thưởng cao quý: “Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân” năm 1985; Đại đội 172 và Hạ sĩ, Khẩu đội trưởng Bùi Xuân Chiến được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Ngoài ra, Trung đoàn được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng hàng trăm huân, huy chương các loại và được nhận Cờ thưởng luân lưu “Đơn vị học tập khá nhất” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được tặng huân huy chương và các danh hiệu cao quý. Đại đội 172 còn là quê hương của Phong trào thi đua “3 đỉnh cao quyết thắng” được nhân rộng trong toàn quân.

Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn phát huy sức mạnh tổng hợp, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội, 100% các đơn vị làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu đều được công nhận “Đơn vị trực ban khá”, nhiều lần được khen thưởng. Trung đoàn thường xuyên duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện. Các lần Trung đoàn tham gia bắn đạn thật, đều tiêu diệt mục tiêu, được tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi” của Tư lệnh Quân chủng; tham gia hội thao, hội thi các cấp đều đạt điểm giỏi, có giải và liên tục được công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Nền nếp xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật luôn được coi trọng và có sự chuyển biến tiến bộ vượt bậc. Công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần, tài chính luôn đạt và vượt chỉ tiêu; đời sống vật chất tinh thần của bộ đội ngày càng được cải thiện. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó, Trung đoàn đã tích cực tham gia giúp địa phương hàng nghìn ngày công tu sửa đường giao thông, trường học, tặng sổ tiết kiệm, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động từ thiện trị giá hàng trăm triệu đồng… qua đó giữ vững và phát huy mối đoàn kết quan hệ quân - dân, tô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”.

Với những thành tích đạt được trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trung đoàn 240 đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Năm 2002 được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc nhất khối các Trung đoàn pháo phòng không”; năm 2003 được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; năm 2010 được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm (2006-2010); từ năm 2015 - 2023 liên tục đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, “Đơn vị quyết thắng”, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 
Thượng tá NGUYỄN QUYẾT TIẾN - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 240
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website