13 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 21 tháng 7 , 2017

Phút trải lòng của người vợ liệt sĩ

Nhỏ nhắn, duyên dáng trong bộ quân phục gọn gàng, Thượng úy CN Hoàng Hồng Thanh - Nhân viên Sưu tầm hiện vật (Bảo tàng PK-KQ) trông khá trẻ so với tuổi 40 của chị. Đang hào hứng kể cho tôi nghe những công việc bộn bề trước thềm Triển lãm “Bộ đội PK-KQ với công tác thương binh, liệt sĩ”, đôi mắt người mẹ 2 con bỗng thẫm lại, chất chứa nỗi niềm khi nhắc đến tình yêu và hạnh phúc mà mình từng có với người chồng chị hết mực yêu thương. Anh là Đại tá Hoàng Lại Long - nguyên Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 916 (Sư đoàn 371), người đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Phút trải lòng của người vợ liệt sĩ
Thượng úy CN Hoàng Hồng Thanh và các con: Hà Mi, Phi Hùng.

Nói về mối tình khá “đặc biệt” giữa chị và anh, Thanh bảo, đó thật sự là “duyên trời định”. Ngày đó cách đây 18 năm. Họ đã tình cờ quen nhau trong một dịp chị lên thăm mấy người bạn thực tập bay ở Trung đoàn 916. Lúc ấy, anh Long đang chơi thể thao cùng đồng đội trên sân. Bị chị chào bằng “chú”, anh cười hiền lành: “Gọi anh bằng chú thế này thì bao giờ anh mới lấy được vợ?”. Lúc đó trong mắt chị, anh đã rất chững chạc. Còn chị thì lại rất trẻ con vì mới ngoài 20 và  đang là sinh viên năm 2 của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Quen nhau một thời gian Thanh nhận thấy, anh Long tuy “cứng” tuổi nhưng là một người hiền lành, tốt tính, sống rất tình cảm. Và rồi chị bắt đầu yêu anh từ khi nào chẳng rõ. Suốt 3 năm trời yêu nhau, anh luôn tạo cho chị cảm giác bình yên với những lời chia sẻ chân thành.

Năm 2001, Thanh tốt nghiệp ra trường. Sau khi chị ổn định công tác, họ đã quyết định tổ chức đám cưới. Lúc này anh mới dám “khai” với vợ tuổi thật của mình, rằng anh lớn hơn chị tới… 16 tuổi. “Anh giấu em một thứ nhưng không ảnh hưởng gì đến tình yêu và đó chính là tuổi thật của anh”. Nghe anh vụng về bộc bạch, chẳng hiểu sao chị lại thấy trào lên trong lòng một tình yêu thương vô bờ bến. Cưới nhau được ít ngày, anh trở lại đơn vị với lời dặn dò: “Em ở Hà Nội yên tâm công tác, cuối tuần anh sẽ về với em”. Vì đặc thù nhiệm vụ, thời gian anh ở bên chị rất ít, nhưng anh biết bù đắp cho chị bằng những cuộc điện thoại, những tin nhắn chứa chan tình cảm. Tròn 1 năm sau, chị Thanh sinh con gái đầu lòng. Làm bố ở tuổi 42, anh vui đến trào nước mắt. Nhưng anh cũng chỉ ở bên vợ con vài ngày rồi lại phải lên đơn vị. Anh dặn chị đặt tên con là Hà Mi, chữ Hà trong Hà Nội, Mi là tên máy bay Mi-171 vốn rất quen thuộc với anh trong suốt cuộc đời binh nghiệp.

Từ khi có con, căn nhà nhỏ của vợ chồng anh ấm áp hẳn lên, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Gần như cả quỹ thời gian ít ỏi anh đều dành hết cho vợ con. Anh đi chợ, vào bếp, sẵn sàng nấu những món ăn mà chị thích. Những chia sẻ chân thành ấy khiến chị luôn có cảm giác mình là người phụ nữ hạnh phúc nhất trần gian. Năm 2007, chị Thanh sinh thêm bé thứ hai, anh đặt tên con là Phi Hùng với ý nghĩa: Phi là phi công, Hùng trong hùng dũng. Chị đồng ý ngay. Chị mong con mình mai sau cũng có thể trở thành phi công và luôn dũng cảm, mạnh mẽ giống như bố của nó.

Cuộc sống của gia đình Long - Thanh cứ thế êm đềm trôi đi. Chị và các con luôn sống vui vẻ và mong đợi những ngày gia đình đoàn tụ. Anh vẫn luôn xa nhà và rong ruổi trên những chuyến bay canh trời Tổ quốc. Mỗi chuyến anh bay đêm, chị lại ngước lên trên bầu trời, cầu bình an đến với anh và đồng đội. Như hiểu lòng vợ trẻ, mỗi khi bay xong, anh đều gọi về để vợ an tâm. Những lúc như thế, Thanh lại thấy yêu thương chồng gấp bội. Chị biết nhiệm vụ của anh là luôn cận kề với hiểm nguy và bất trắc. Vì vậy, chị đã cố gắng lo chu toàn công việc gia đình để anh an tâm công tác.

Nhưng rồi cái ngày định mệnh 7-7-2014 ấy vẫn đến. Anh đã anh dũng hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Tối hôm trước chuyến bay, anh còn gọi điện nói chuyện với chị rất lâu, anh hỏi thăm việc ăn ngủ học hành của 2 con, dặn dò chị không được thức quá khuya mà ảnh hưởng sức khỏe. Chị thật không ngờ đó là cuộc trò chuyện cuối cùng để rồi anh vĩnh viễn rời xa chị và các con. Kể từ đó, chị mãi mãi không còn được nghe giọng nói yêu thương quen thuộc của anh nữa. Nghe tin máy bay gặp sự cố, đất trời như đổ sụp trước mắt chị. Tiếng khóc xé lòng của con gái Hà Mi, con trai Phi Hùng đã kéo chị về thực tại. Vì các con, chị không thể ngã gục được. Chúng còn nhỏ quá, Phi Hùng mới vào lớp một, Hà Mi mới học lớp 6. Trên nét mặt các con đều phảng phất bóng hình của bố. Chỉ điều đó thôi đã khiến trái tim chị tan nát. Nhớ anh, chị dồn tất cả tình yêu thương cho các con. Chị thay anh dạy Phi Hùng tập bơi, chơi đá bóng. Chị dạy Hà Mi biết giúp mẹ việc nhà, chăm sóc, bảo ban em. Cứ thế, vừa làm cha, lại vừa làm mẹ, chị sống bằng cả 2 cuộc đời cộng lại. Mỗi khi đêm về, nhìn con thơ yên giấc, chị lại cồn cào nhớ đến anh. Nhớ đến hạnh phúc ngọt ngào họ đã có với nhau.

Lau vội dòng lệ vừa ứa ra trên khuôn mặt còn đầy xuân sắc, chị mỉm nụ cười thật tươi, bộc bạch: “Anh ấy đã đi xa nhưng mẹ còn em chưa khi nào đơn độc”. Rồi Thanh kể, được Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ quan tâm, tuyển dụng vào công tác tại Bảo tàng PK-KQ. Trở thành đồng đội của anh, chị vui lắm. Công việc mới cứ cuốn chị đi, nỗi đau cũng dần nguôi ngoai khi các con khôn lớn. Đôi khi, trong cuộc sống, sự thiếu vắng người chồng, người cha trong gia đình cũng khiến 3 mẹ con chị không tránh khỏi chạnh lòng. Nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về nhà nhà sum họp. Nhưng bù lại, cả hai con Phi Hùng và Hà Mi của anh chị đều rất ngoan, chăm học và biết nghe lời mẹ. Mới đó mà đã ba năm sau ngày anh hi sinh. Hôm nay, trong ngày giỗ của anh, chị đã tự hào mà kể cho anh nghe niềm vui lớn nhất là con gái Hà Mi đã thi đỗ cấp ba với số điểm khá cao, con trai Phi Hùng cũng ngày một khôn lớn, chăm ngoan. Chính sự nỗ lực, cố gắng của các con đã trở thành điểm tựa, là nguồn động viên giúp chị có đủ nghị lực vượt lên nỗi đau mất mát mà bước tiếp. Nhìn sâu vào đôi mắt chan chứa yêu thương của anh trong di ảnh, chị đã thầm hứa rằng sẽ thay anh nuôi dạy các con khôn lớn nên người và sẽ sống thật tốt, để ở nơi xa anh có thể an lòng...

               Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website