8 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 14 tháng 7 , 2017

Tổng kết 25 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi tường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (1992-2017):

Nét đẹp văn hóa ở Đại đội 31

Trong những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo cho Đại đội 31, Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365) không chỉ có môi trường, cảnh quan đơn vị sạch đẹp, chính quy, mà còn góp phần bồi đắp tư tưởng, nhân cách, tác phong người quân nhân kiểu mẫu.

Nét đẹp văn hóa ở Đại đội 31
Phút giải lao của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 31 sau giờ huấn luyện.

Đến Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị, chúng tôi thấy từng tốp chiến sĩ đang chăm chú đọc sách, báo. Nhìn cách trình bày, xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp cũng đủ nói lên “văn hóa đọc” và ý thức xây dựng môi trường văn hóa của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hàng ngày, cứ đến 16 giờ 30 phút là Phòng Hồ Chí Minh đơn vị mở cửa để phục vụ cán bộ, chiến sĩ đọc sách, báo. Riêng ngày nghỉ cuối tuần Phòng Hồ Chí Minh mở cả ngày để phục vụ bộ đội. Việc xây dựng tủ sách được Chi đoàn Đại đội 31 thường xuyên quan tâm, bảo đảm tương đối đầy đủ các đầu sách, báo theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi về những chuyển biến trong thực hiện Cuộc vận động này, Thượng úy Lại Hồng Quảng - Chính trị viên Đại đội, cho biết: “Để Cuộc vận động đi vào thực tiễn, tạo thành phong trào sâu rộng, hiệu quả thiết thực; hàng năm, Chi ủy chi bộ lấy đây là một tiêu chí để đánh giá hoạt động của đơn vị; chỉ đạo tổ chức Đoàn ra Chương trình hành động và xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung, mục tiêu của Cuộc vận động. Đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các nhà trường, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đóng quân tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về thực hiện Cuộc vận động, không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị”.

Bằng nguồn kinh phí trên cấp, kết hợp với hiệu quả tăng gia và lao động ngày thứ bảy, Chi đoàn Đại đội 31 đã trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn, phục vụ nhu cầu văn nghệ, giải trí của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ngoài ra, Chi đoàn thường xuyên tổ chức sinh nhật đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có cùng tháng sinh nhằm tạo ra sân chơi bổ ích cho tuổi trẻ. Qua đó tăng cường sự gắn kết, gần gũi giữa cán bộ và chiến sĩ. Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy Đại đội thường xuyên chú trọng xây dựng củng cố cảnh quan môi trường. Qua kiểm tra đánh giá của các cấp, Đại đội 31 là đơn vị có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nếp sống chính quy, có môi trường văn hóa tốt; cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thống nhất, đơn vị an toàn tuyệt đối.

Thời gian qua, Đại đội 31 đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đơn vị không có đơn thư khiếu nại; duy trì thực hiện tốt Ngày chính trị văn hóa tinh thần hàng tháng, thông báo thời sự chính trị hàng tuần, thông tin chuyên đề, thực hiện đối thoại với bộ đội; kịp thời giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, không để xảy ra bất ngờ về tư tưởng, đơn vị an toàn tuyệt đối. Đi đôi với việc đầu tư xây dựng môi trường, cảnh quan văn hóa, chính quy; lãnh đạo, chỉ huy Đại đội 31 còn chú trọng xây dựng con người văn hóa. Chi ủy, chi bộ xác định, muốn có môi trường văn hóa trước hết phải xây dựng con người văn hóa bằng những việc làm, hành động thực tiễn như: Thực hiện nghiêm lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi, xử lý các mối quan hệ đúng theo điều lệnh, điều lệ, kỷ luật Quân đội; xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa chỉ huy với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ và giữa quân nhân với nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường văn hóa và con người văn hóa tại đơn vị, Đại đội còn tham gia tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư nơi đóng quân. Đại đội đã phối hợp với đoàn thể địa phương củng cố nhà văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN, TDTT trong các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm của đất nước, Quân đội, đơn vị và địa phương; tham gia giúp đỡ nhân dân, các gia đình chính sách gieo cấy, thu hoạch mùa màng; thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách; làm tốt công tác giáo dục pháp luật, kỷ luật cho bộ đội khi quan hệ với nhân dân, tích cực hưởng ứng các phong trào của địa phương phát động. Chính vì vậy, 5 năm liền (2012-2017) Đại đội 31 đạt tiêu chuẩn “Đơn vị dân vận tốt”.

Có thể thấy, trong 25 năm qua, Đại đội 31 thường xuyên làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (1992-2017). Kết quả đạt được trong xây dựng môi trường và xây dựng con người văn hóa đã tác động tích cực đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website