7 giờ:42 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 8 , 2017

Liên hoan “ hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền” quân chủng năm 2017:

Khơi dậy, cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền

Sau 3 ngày đua tài, bằng lời ru tha thiết, mượt mà qua những làn điệu dân ca trữ tình sâu lắng; các hạt nhân văn nghệ quần chúng đến từ các Hội phụ nữ cơ sở trong toàn Quân chủng đã khẳng định rõ nét hình tượng của người phụ nữ trong thời đại hội nhập; góp phần “tiếp lửa”, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Khơi dậy, cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền
Tiết mục tham gia Liên hoan của Hội phụ nữ Cục Hậu cần.
                                                                          Ảnh:
HẢI HẠ

Tham dự Liên hoan “Hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền” Quân chủng năm 2017 có 20 đội với 300 diễn viên không chuyên là các hội viên phụ nữ, đoàn viên công đoàn và đoàn viên, thanh niên đến từ các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng. Các đội đã thể hiện xuất sắc 2 phần thi: Giới thiệu về hội phụ nữ cơ quan, đơn vị với hình thức sân khấu hóa và thể hiện tài năng bằng các làn điệu hát ru, hát dân ca mang đặc trưng của ba vùng miền trên cả nước.

93 tiết mục đặc sắc được xây dựng công phu, đã phản ánh rõ nét sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng và đầu tư kinh phí hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng. Các cấp hội phụ nữ cũng đã chủ động đầu tư thời gian luyện tập, chọn tiết mục, trang phục và dàn dựng chương trình để đem đến Liên hoan những tác phẩm hấp dẫn, phong phú, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Hầu hết các tiết mục đều mang chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; ca ngợi tình mẫu tử, công sinh thành của ông, bà, cha, mẹ đối với con cái. Qua các phần thi, chị em đã thể hiện được vai trò của phụ nữ trong xã hội, trong Quân đội, gắn với công tác hội, phòng chống bạo lực gia đình và tệ nạn xã hội; định hướng cho các hội viên rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu đạt các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các diễn viên tuy không chuyên nhưng đã thể hiện rõ sự nhiệt tình, tâm huyết, nhiều tiết mục mang tính giới thiệu về truyền thống đơn vị sâu sắc. Các đội đều có sự chuẩn bị tốt cả về nội dung lẫn trang phục, sáng tạo trong cách thể hiện, mang đến cho người xem những màn trình diễn đẹp mắt, những làn điệu dân ca, hát ru ngọt ngào, sâu lắng. Nhiều tiết mục được đầu tư xây dựng với ý nghĩa giữ gìn nguyên bản còn được lưu truyền như: “Thập ân phụ mẫu” của Sư đoàn 361, “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của Cục Chính trị, “Lượn gọi” của Lữ đoàn 918, “Ngẫu hứng bài chòi” của Sư đoàn 372… Các tiết mục sáng tác lời mới cũng đều mang tính thời sự gắn với nội dung tuyên truyền về truyền thống cơ quan, đơn vị, các giá trị đạo đức, phẩm chất cao đẹp của Phụ nữ Việt Nam, Phụ nữ Quân đội.

Hầu hết các đội đều khá linh hoạt trong sử dụng các chất liệu, làn điệu dân ca, thể hiện rõ sắc thái của Liên hoan hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền. Đặc biệt, Liên hoan lần này đã quy tụ được nhiều chất liệu dân gian vùng miền đa dạng khiến mỗi chương trình, tiết mục đều có điểm nhấn riêng làm toát lên nét tinh túy mang đậm hồn cốt của hát ru, dân ca, âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Một số tiết mục xuất sắc từ chất giọng, diễn xuất, tâm tư tình cảm cho đến nội dung kịch bản và cách dàn dựng chương trình, như “Sóng lụa ven đô” của Cục Hậu cần, “Xuân quê hương” của Sư đoàn 375, “Điệu ví dặm là em” của Lữ đoàn 28, “Nắng gió phương Nam” của Sư đoàn 370… Các màn chào hỏi có nội dung tuyên truyền về phong trào của phụ nữ tốt nhất là Học viện PK-KQ, Trường SQKQ và Sư đoàn 363.

Liên hoan đã khép lại, nhưng dư âm của nó thì còn vang vọng mãi. Đây thật sự là sân chơi bổ ích, là dịp để chị em sưu tầm, tìm hiểu, khơi dậy những làn điệu hát ru, hát dân ca các vùng miền, đồng thời là dịp để phụ nữ trong toàn Quân chủng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, vừa tuyên truyền, giáo dục việc giữ gìn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống trong thế hệ trẻ, giáo dục phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Liên hoan “Hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền” năm 2017 của Quân chủng đã góp phần bảo tồn, trao truyền và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua những làn điệu hát ru, hát dân ca nhằm khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền trong các Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” tại cơ quan, đơn vị; gắn kết tình cảm quân-dân, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực thi đua đạt nhiều thành tích trong hoạt động công tác hội và thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD; động viên chị em tích cực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và chăm lo xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc .

KẾT QUẢ

* Quân chủng tặng cờ cho 11 tập thể đoạt giải xuất sắc: Sư đoàn 361, Sư đoàn 365, Sư đoàn 371, Sư đoàn 372, Sư đoàn 377, Cục Chính trị, Bộ Tham mưu, Cục Kỹ thuật, Lữ đoàn 26, Trường Trung cấp Kỹ thuật PK-KQ, Tổng công ty ACC.

*Quân chủng tặng cờ cho 9 tập thể đoạt giải khá: Sư đoàn 363, Sư đoàn 367, Sư đoàn 370, Sư đoàn 375, Lữ đoàn 28, Lữ đoàn 918, Học viện PK-KQ, Trường SQKQ, Cục Hậu cần.

*Quân chủng tặng giấy khen cho 10 tiết mục hay nhất và 20 diễn viên xuất sắc nhất. 
QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website