20 giờ:58 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2019

Ghi ở Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh

Một ngày đầu Tháng 4, chúng tôi đến thăm Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh, Phòng Hành chính Hậu cần, Bộ tham mưu Quân chủng PK-KQ. Đã hết giờ làm việc, song cán bộ Đại đội cùng với các chiến sĩ tổ chức sắp đặt nội vụ vệ sinh khu vực phòng ở gọn gàng, ngăn nắp. Các chiến sĩ thuộc Tổ cắt tóc thanh niên thì bận rộn với việc cắt tóc cho các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong Bộ Tham mưu. Ở khuôn viên Đại đội, một nhóm chiến sĩ lại miệt mài với việc cắt tỉa, trồng lại những khóm hoa cảnh.

Ghi ở Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh 
Chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh chăm sóc cây cảnh.

Thượng úy Lương Văn Cảnh - Đại đội trưởng Đại đội 1, chia sẻ: “Đơn vị đóng quân trong khu nhà cao tầng, tuy được đầu tư xây dựng cơ bản nhưng khá hạn chế về không gian sinh hoạt chung. Lúc mới chuyển về đóng quân ở vị trí này, chỉ huy Đại đội rất trăn trở về việc làm sao để bộ đội có một không gian sinh hoạt vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, có chỗ để đón tiếp người nhà chiến sĩ đến thăm con, em. Được sự đồng ý và tạo điều kiện của cấp trên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bắt tay vào cải tạo khu đất trống để xây dựng công trình thanh niên. Do kinh phí hạn hẹp nên khi bắt tay vào xây dựng công trình, Đại đội xác định dựa vào công sức của bộ đội là chính và tăng cường tái sử dụng những vật liệu của các công trình cũ đi xin về”.

Vì vậy, từ hệ thống cây tạo bóng mát, cây cảnh cho đến gạch lát công trình, đơn vị đều tích cực thu gom từ các công trình giải tỏa trong Quân chủng. Đích thân cán bộ Đại đội đi chụp từng mẫu các giá đặt cây cảnh rồi đi mua sắt về cùng các chiến sĩ, tự cắt, tự hàn, để giảm tối đa chi phí. Sau một thời gian dồn sức cải tạo, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 đã có không gian sinh hoạt tập thể thoáng đạt thoải mái sau những giờ huấn luyện, cũng như làm nhiệm vụ canh phòng căng thẳng.

 Đại đội 1 được Tiểu đoàn Vệ binh giao nhiệm vụ tuần tra, canh gác, kiểm soát quân sự, duy trì kỷ luật vọng gác, bảo đảm an toàn khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng trong mọi tình huống. Ngoài ra, Đại đội 1 còn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ A2, PCCN, bảo đảm an toàn cơ quan theo kế hoạch của trên. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đơn vị cũng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất khác khi có lệnh.

Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi như: Nơi ăn ở được xây dựng cơ bản, các chiến sĩ được lựa chọn về đơn vị đều có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn từ tốt nghiệp lớp 12 trở lên, sức khỏe tốt, quân dung sáng. Sau khi hoàn thành đợt huấn luyện chiến sĩ mới, về đơn vị các quân nhân tiếp tục được huấn luyện về nghiệp vụ đóng quân canh phòng, các nội dung như chiến thuật, kỹ thuật bộ binh, thể lực, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ và cách giao tiếp, ứng xử... Bên cạnh những thuận lợi, khó khăn lớn nhất của đơn vị hiện nay là đội ngũ cán bộ Trung đội thiếu, vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được phân công, các Tiểu đội trưởng phải tăng cường quản lý bộ đội, theo dõi, đốc gác sát sao. Tất cả các phiên gác đều được kiểm soát bằng sổ sách, có bàn giao chặt chẽ giữa những tốp đi và về.

Đóng quân trên địa bàn thành phố nên việc tiếp xúc, chịu ảnh hưởng của môi trường sống đô thị có tác động không nhỏ đến tình hình tư tưởng của bộ đội. Nhiều năm qua, cấp ủy, chỉ huy Đại đội luôn tổ chức quán triệt, giáo dục, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên nhằm nâng cao nhận thức, xác định rõ nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Để triển khai tổ chức tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, Đại đội chủ động phối hợp với các đơn vị trong khu vực nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn đóng quân.

Đơn vị quản lý số đông các chiến sĩ có tuổi đời còn rất trẻ, để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, gắn bó với đơn vị, Đại đội đã chú trọng duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ xây dựng chính quy, sắp xếp, bố trí nơi ăn ở, làm việc gọn sạch, ngăn nắp, thống nhất. Các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực nhật, trực chuyên môn, các chế độ học tập trung luôn được duy trì nghiêm. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của chiến sĩ được đặc biệt quan tâm, đặc biệt là vào những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ như: thi hát karaoke, giao hữu thể thao, sinh nhật đồng đội...

Nhờ những biện pháp thiết thực trên mà nhiều năm qua Đại đội 1, Tiểu đoàn Vệ binh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu được giao, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân viên trong Quân chủng và khách đến làm việc.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, ĐÌNH KÝ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website