14 giờ:8 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 5 , 2018

“Chúng tôi hát cho bộ đội tôi nghe”

Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, các cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công PK-KQ đã có chuyến lưu diễn dài ngày phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đơn vị phía Nam, từ Sư đoàn 377, 370, 367, đến Trường Sĩ quan Không quân, Học viện Hải quân…

“Chúng tôi hát cho bộ đội tôi nghe”
Khán giả nồng nhiệt tặng hoa và hát cùng các nghệ sĩ. Ảnh:
CTV

Với 20 đêm diễn liên tục; Đoàn đã đem đến phục vụ bộ đội và nhân dân một chương trình nghệ thuật ca - múa - nhạc đặc sắc, độc đáo, được dàn dựng công phu, mang đậm hơi thở cuộc sống. Xác định đối tượng khán giả lần này chủ yếu là các chiến sĩ mới và đội ngũ cán bộ trẻ, nên ngoài những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước… Đoàn đã dồn khá nhiều tâm sức để dàn dựng, hòa âm, phối khí một số tiết mục hiện đại mang phong cách trẻ trung, tươi mới, phù hợp với tâm lý, sở thích của đông đảo khán giả trẻ.

Trò chuyện với chúng tôi ngay sau khi kết thúc đợt lưu diễn trở về Hà Nội, Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh - Đoàn trưởng Đoàn Văn công PK-KQ, xúc động trải lòng: mặc dù phải trải qua một hành trình khá dài, điều kiện thời tiết phương Nam vô cùng nắng, nóng; nơi ăn nghỉ của Đoàn cũng còn gặp nhiều khó khăn… nhưng, cả Đoàn đã nhanh chóng làm công tác chuẩn bị, sẵn sàng biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Có những điểm diễn ở cách xa nhau tới vài trăm cây số, đêm nọ nối tiếp đêm kia nhưng anh, chị em vẫn biểu diễn, chân thành và đầy nhiệt huyết, đúng tâm thế “Lính ta hát, bộ đội ta nghe”.

Nếu các tiết mục múa như: Vượt lên phía trước, Vũ điệu đam mê, Những vầng trăng trên cát… đem đến cho người xem cảm giác thư thái, đúng tính chất thưởng thức nghệ thuật, thì các màn múa hát, các tốp ca nam, nữ với những ca khúc: Tổ quốc trao ta bầu trời, Non sông người chiến sĩ, Hà Nội 12 mùa hoa, Lính mới, Tình em…. lại tạo được một không khí sôi động bởi các giai điệu tự hào luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Về các tiết mục đơn ca vốn là thế mạnh của Đoàn; các ca sĩ gạo cội như Thanh Bình, Thanh Nga, Đức Tuấn, Thái Quảng… đã thực sự làm chủ sân khấu, tạo được sự tương tác, đồng điệu với đông đảo khán giả. Họ đã cháy hết mình trong từng đêm diễn. Nhiều tiết mục được bộ đội và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Tiêu biểu như: Hồng Chinh với Tuổi 20, Tôi yêu và Ngày mai; Thanh Bình với Chiến sĩ với cây đàn, Giai điệu tự hào; Thái Quảng với Tình đất, Thanh Nga với Khoảng trời riêng của em, Đức Tuấn với Xin chào người lính tân binh; Huyền Trang với Quê hương… Giữa những giai điệu trầm hùng sâu lắng của các ca khúc đương đại; nhạc phẩm Về quê qua tiếng kèn Saxophone của Hoàng Tùng đã khiến đêm diễn như lắng lại, đi vào chiều sâu của không gian nghệ thuật. Đặc biệt, trong đợt lưu diễn này, tiết mục Độc tấu sáo Ngắm hoa lệ rơi của Ngọc Xuân - cậu em út trong Đoàn đã khiến bộ đội bật dậy, lắc lư, cùng hòa giọng hát một cách đầy hào hứng.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá CN, NSƯT Hoàng Thanh Bình, cho biết, chị và các đồng nghiệp đã từng rất nhiều lần đứng trên sân khấu biểu diễn, ngỡ như cảm xúc đã phần nào mai một. Thế nhưng, trong chuyến lưu diễn này, các chị đã thật sự thăng hoa. Có lúc, các chị không thể kiểm soát nổi cảm xúc của mình nữa. Sự đón nhận chân thành của khán giả, sự tương tác nhiệt tình của bộ đội đã khiến anh chị em diễn viên biểu diễn bằng 200% sức lực. Vì vậy, nhiều đêm chương trình chỉ khoảng 60 đến 90 phút, nhưng rồi lại được kéo dài tới 120, thậm chí 150 phút. Có lúc, bộ đội tràn cả lên sân khấu, hồn nhiên hát cùng, nhảy cùng với các diễn viên và nhạc công. Sự cộng hưởng nhiệt tình ấy luôn là chất xúc tác thổi bùng ngọn lửa đam mê cống hiến ở mỗi cán bộ, diễn viên của Đoàn.

Và họ đã thật sự trở thành những nghệ sĩ chân chính khi hát cho bộ đội nghe bằng cả tấm chân tình.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website