6 giờ:44 phút Thứ bảy, ngày 14 tháng 10 , 2017

Lữ đoàn Phòng Không 297 (Quân khu 2): Hiệu quả từ những đột phá trong huấn luyện

9 tháng đầu năm 2017, Lữ đoàn PK 297 (Quân khu 2) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Kết quả kiểm tra các nội dung do các cấp tiến hành đều đạt yêu cầu, trong đó có hơn 92% khá, giỏi. Đặc biệt, các đơn vị của Lữ đoàn tham gia thực hiện nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật ở Quân khu và Cơ quan Phòng không Lục quân tổ chức đều đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Lữ đoàn Phòng Không 297 (Quân khu 2): Hiệu quả từ những đột phá trong huấn luyện
Huấn luyện, SSCĐ ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn 297).

Đưa chúng tôi xuống trận địa mới của Lữ đoàn ở giao điểm ngã ba sông, dưới chân cầu Việt Trì (Phú Thọ), Đại tá Trần Văn Tuệ - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 297, cho biết: “Hiện tại, các đơn vị thuộc Lữ đoàn đều có trình độ, khả năng SSCĐ cao. Đó là kết quả của sự phát huy cao độ trí tuệ tập thể đột phá vào công tác huấn luyện”.

Tìm hiểu tại đây, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn cùng cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch huấn luyện trong năm. Từng cấp, từng ngành đến các khẩu đội đã chủ động xây dựng, đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch huấn luyện ở cấp mình. Tập trung huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, chiến trường, phương án và thực tế chiến đấu; kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; giáo dục đào tạo với huấn luyện chiến đấu; đột phá huấn luyện: “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”...

Thượng tá Trần Văn Trúc - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: Cơ quan tham mưu đã chỉ đạo thường xuyên, liên tục và sát sao các bước thực hiện kế hoạch huấn luyện của các đơn vị. Theo đó, ngay từ khi xây dựng kế hoạch, cơ quan trực tiếp chỉ đạo đến từng đơn vị để xác định nội dung đột phá, phương pháp tổ chức huấn luyện và công tác bảo đảm mọi mặt trong huấn luyện. Nhờ vậy, mà ngay từ khi xây dựng kế hoạch, các cơ quan, đơn vị đã  tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả trong tổ chức huấn luyện, bảo đảm sát thực tế chiến đấu.

Thiếu tá Bùi Duy Chiến  - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, chia sẻ: Ngay sau khi đơn vị cơ động về trận địa mới, cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt kỹ nhiệm vụ; tập trung đơn vị để cùng bàn, tham gia hiến kế thực hiện nhiệm vụ. Vì các pháo thủ đều là chiến sĩ nên một trong những giải pháp được đơn vị coi trọng đó là phân công người có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ người mới; người giỏi kèm người yếu; trưởng ngành giám sát, theo dõi, sửa tập thường xuyên cho nhân viên ngành mình. Cán bộ từ tiểu đoàn đến đại đội, trung đội chia nhau theo dõi, bám sát các hoạt động của bộ đội để đánh giá kết quả huấn luyện trong từng tình huống và từng ngày để rút kinh nghiệm kịp thời.

Ở từng vị trí chiến đấu, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Lữ đoàn không ngại khó, ngại khổ trong thực hiện nhiệm vụ. từng người đã nâng cao bản lĩnh chiến đấu, tự tin trong xử lý các tình huống chiến thuật phức tạp, độ khó cao. Sau mỗi tình huống, loạt bắn, mỗi người rút ra bài học kinh nghiệm trong thực hiện động tác để làm cơ sở cho mùa huấn luyện sau đạt kết quả tốt hơn.

Thiếu tá Bùi Duy Chiến cho biết thêm: “Quá trình cơ động về trận địa mới của Tiểu đoàn gặp rất nhiều gian nan, vất vả. Bên cạnh xây dựng khả năng tác chiến, hỏa lực bảo vệ mục tiêu, việc củng cố trận địa, bãi tập cũng gặp vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, được huấn luyện, SSCĐ ở trận địa mới là điều kiện tốt để bộ đội được huấn luyện sát chiến trường, tăng khả năng cơ động trong điều kiện phức tạp và huấn luyện cường độ cao. Đồng thời, rèn toàn diện cả về năng lực chỉ huy, bản lĩnh chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ.  Bởi vậy, thông qua đó mỗi người phải tự rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh trong huấn luyện chiến đấu. Đây là cơ hội để chỉ huy các cấp kiểm tra kết quả học tập của từng người, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, rèn luyện của bộ đội.

Kết quả và bài học kinh nghiệm trong huấn luyện của Lữ đoàn PK 297 thời gian qua là cơ sở để đơn vị tiếp tục rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn trong thời gian còn lại của năm 2017; tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” mà Lữ đoàn đã đạt được trong năm 2016.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website