23 giờ:23 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 10 , 2017

Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô Viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361

Sáng 30-10, ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Xô Viết trong chiến tranh Việt Nam đã đến thămTrung đoàn 236 ( Sư đoàn 361 ) và gặp gỡ các bạn chiến đấu trước kia của Sư đoàn 361 nhân dịp kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Tại buổi đón tiếp có Đại tá Phạm Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361 cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 236 ( Sư đoàn 361 ), các đồng chí Ban Liên lạc bạn chiến đấu Tên lửa Sư đoàn 361.

Trong những năm đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc nước ta, nhiều chuyên gia quân sự Liên Xô bằng tinh thần “Vì nhiệm vụ quốc tế cao cả” sang Việt Nam giúp đỡ Quân đội nhân dân Việt Nam nắm vững và sử dụng thành thạo vũ khí tên lửa phòng không, đánh trả và đập tan các cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ xâm phạm bầu trời Việt Nam. Nhiều chuyên gia quân sự Liên Xô, nay gọi là cựu chiến binh (CCB) Xô Viết ở Việt Nam, tuy đã xa Việt Nam cách đây mấy chục năm, song họ vẫn luôn nhớ đến đất nước và con người Việt Nam, mong muốn được trở lại Việt Nam, trong đó phải kể đến ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích.
Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361
Ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích phát biểu giao lưu với
cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236 (Sư đoàn 361).

Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361
Đại tá Phạm Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361 
tặng ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích bức tranh đồng “Khuê Văn Các”.
Ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích đã từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam từ những năm 1965 đến 1972. Trong thời gian từ tháng 7-1965 đến tháng 3-1966, ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích là chuyên gia bệ phóng tên lửa của hai Trung đoàn tên lửa phòng không 236 và 261. Ông luôn sát cánh cùng các chiến sĩ, Bộ đội Tên lửa Phòng không Việt Nam trong các trận đánh trả máy bay Mỹ xâm phạm bầu trời miền Bắc Việt Nam, góp phần vào chiến công chung của Bộ đội PK-KQ. Đặc biệt, sau hơn 1 tháng đến Việt Nam, ngày 21-8-1965, ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích với cương vị khẩu đội trưởng khẩu đội bệ phóng tên lửa đã trực tiếp tham gia trận đầu ra quân của Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236 diễn ra tại xã Gia Sơn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Tại trận đánh này, chỉ với 3 quả tên lửa, Tiểu đoàn 61 đã bắn rơi 4 máy bay Mỹ. 

Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361
Các CCB ôn lại những kỷ niệm về một thời hoa lửa.
Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361
Đồng chí Nhi-cô-lai Cô-le-xnhích thăm Phòng truyền thống Trung đoàn 236.
Chủ tịch Hội cựu chiến binh Xô viết trong chiến tranh Việt Nam thăm Sư đoàn 361
Các cựu chiến binh chụp ảnh lưu niệm trong buổi gặp mặt.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Phạm Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 361 đã cảm ơn những đóng góp và tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các đồng chí CCB Xô Viêt nói chung và đồng chí Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích nói riêng về sự giúp đỡ to lớn mà các đồng chí đã dành cho Sư đoàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước... 

Thay mặt các CCB Xô Viết đã công tác ở Việt Nam, ông Nhi-cô-lai Cô-lep-xnhích đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất đối với các CCB Xô Viết đã công tác tại Việt Nam; ông mong muốn trong thời gian tới tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu, gặp mặt, nhằm thắt chặt và phát triển mối quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa hai nước nói chung, các CCB Xô Viết với Bộ đội PK-KQ nói riêng.

Tin, ảnh: KIỀU TUẤN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website