15 giờ:58 phút Thứ năm, ngày 2 tháng 11 , 2017

Khúc dân ca của lính canh trời

Trong 2 ngày 25 và 26-10 vừa qua, Tổng cục Chính trị đã tổ chức Liên hoan “Hát ru, dân ca và âm nhạc cổ truyền” Phụ nữ Quân đội năm 2017 với chủ đề “Ngọt ngào khúc hát dân ca”. Tham dự Liên hoan có 24 đội văn nghệ xung kích với 500 cán bộ, diễn viên đến từ các đơn vị trong toàn quân. Với thời lượng 25 phút, chương trình của Đội văn nghệ xung kích Quân chủng PK-KQ đã để lại dấu ấn tốt đẹp và được tặng cờ “Đơn vị xuất sắc”, trong đó có 1 tiết mục được tặng Huy chương Vàng và diễn viên Ánh Tuyết đạt giải cá nhân xuất sắc.

Khúc dân ca của lính canh trời
Tiết mục tham gia Liên hoan của Đội văn nghệ xung kích
Quân chủng Phòng không-Không quân.
Ảnh: BÙI ĐỨC

Chương trình của Đội văn nghệ xung kích Quân chủng PK-KQ có chủ đề “Lời ru bầu trời”. Khi người dẫn chương trình cất giọng trầm ấm “Đố ai ngồi võng không đưa/ Ru con không hát, đò đưa không chèo” cũng là lúc tiết mục mở màn “Lời ru bầu trời” (sáng tác của Nhạc sĩ Ngọc Khuê) vang lên. Bên cạnh các làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng, “Lời ru bầu trời” đã khéo léo lồng ghép được lịch sử hình thành và phát triển của Quân chủng; giới thiệu được với bạn bè trong toàn quân những chiến công oanh liệt của Bộ đội PK-KQ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Sau tiết mục mở màn là tiết mục đơn ca do Ánh Tuyết thể hiện với “Nàng ới” dân ca Nùng (đặt lời Phạm Tịnh). Với giọng nữ trong sáng, đầy nội lực, Ánh Tuyết đã trình diễn ca khúc thuyết phục và mang về giải cá nhân xuất sắc cho đội nhà. Hòa tấu nhạc cụ “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” do nhạc sĩ Quang Hưng dàn dựng đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các nhạc cụ hiện đại với truyền thống và sự hỗ trợ của hình ảnh trình chiếu đã đưa khán giả quay về những ngày Đông rực lửa cuối tháng 12 năm 1972. 45 năm đã đi qua, nhưng âm hưởng của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn vang vọng mãi như một khúc tráng ca bất tử. Đắm mình trong âm thanh hòa tấu, người nghe cảm nhận được ý chí kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo, niềm tự hào dân tộc trong chiến công hiển hách của 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972. Tiết mục hòa tấu cũng là một trong 25 tiết mục xuất sắc trong Liên hoan.

Chương trình của Đội văn nghệ xung kích Quân chủng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong khán giả bởi đã mang được tiếng nói thể hiện đậm dấu ấn người lính canh trời. Chương trình cũng đã phần nào phản ánh một cách chân thực kết quả thực hiện Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất “Tự tin-Tự Trọng-Trung hậu-Đảm đang”; tuyên truyền, giáo dục xây dựng người phụ nữ Quân đội “4 tốt” theo Chương trình hành động của Phụ nữ Quân đội 5 năm (2016 - 2021). Đồng thời phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” của Phụ nữ Quân chủng trong 3 năm qua. Các hoạt động văn hóa văn nghệ trong toàn Quân chủng đã được triển khai sâu rộng, góp phần quan trọng trong việc giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Ở nhiều đơn vị trong toàn Quân chủng, các hội phụ nữ đã chủ động triển khai tổ chức và thành lập nhiều câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, dân ca”. Nhiều câu lạc bộ đã đi vào hoạt động thường xuyên, tổ chức giao lưu biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn đóng quân, làm phong phú thêm hoạt động văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội và các hội viên hội phụ nữ, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong các đơn vị trong toàn Quân chủng.

Thiếu tá Lã Hải Hà - Trưởng Ban Phụ nữ Quân chủng, cho biết: “Để tham dự Liên hoan, các cơ quan chức năng Cục Chính trị đã làm công tác chuẩn bị từ đầu tháng 10. Thành phần tham dự đều là những hạt nhân văn nghệ quần chúng có khả năng nổi trội, được chọn lựa từ các đơn vị thông qua Hội thi “Hát ru, hát dân ca và âm nhạc cổ truyền” Quân chủng tháng 8 vừa qua. Sau thời gian ngắn vừa lên chương trình, chọn lựa tác phẩm, phối khí, biên đạo, tập thể đội đã tích cực, nỗ lực ngày đêm để mang đến Liên hoan một chương trình hoàn chỉnh về nội dung, với chất lượng nghệ thuật cao”.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website