16 giờ:13 phút Thứ năm, ngày 3 tháng 11 , 2022

Mời bạn đọc tiếp tục viết bài cho Chuyên mục “Ra đa tình yêu” trên Báo Phòng không-Không quân

Kể từ bài đầu tiên trên Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ), số ra ngày 4-4-2014, đến nay chuyên mục “Ra đa tình yêu” đã ra đời gần được hơn 9 năm. Trong 9 năm qua, tòa soạn Báo PK-KQ đã nhận được rất nhiều bài cộng tác, cùng với ý kiến góp ý của bạn đọc dành cho chuyên mục.

Có thể nói, mỗi tác phẩm, mỗi ý kiến đóng góp, nhận xét của độc giả dù trực tiếp hay gián tiếp đều giúp chúng tôi - những người làm Báo PK-KQ có cái nhìn thực tế về hiệu quả thông tin, tuyên truyền, từ đó kịp thời bổ sung, hoàn thiện để không ngừng nâng cao chất lượng của chuyên mục. Cộng tác viên Mai Văn Đông (Trường SQKQ) cho rằng, trước đây, những dạng bài như trong chuyên mục “Ra đa tình yêu” vẫn xuất hiện nhiều trên các trang báo, số báo của Báo PK-KQ, song từ khi cố định bằng chuyên mục và được đăng tải mang tính định kỳ trên các số báo đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi của bạn đọc, đồng thời đã tạo được diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ có thể trao đổi những suy nghĩ về tình yêu và cuộc sống của người lính canh trời. Còn Thượng tá Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 375 thì chia sẻ: “Chuyên mục đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc của Báo PK-KQ, bởi các câu chuyện trong chuyên mục luôn gần gũi, thân thương trong đời sống và nhiệm vụ của Bộ đội PK-KQ”.
 

Như tiêu chí đề ra từ khi xây dựng chuyên mục, đó là đảm bảo tính chân thật (tên, tuổi, địa chỉ, nội dung câu chuyện… phải thật), qua đó để tăng tính thuyết phục trong mỗi câu chuyện mà chúng tôi đăng tải. Ban đầu, khi bắt tay thực hiện, cũng có cộng tác viên cho rằng khó thực hiện, nhưng ngay sau đó, qua các câu chuyện được thể hiện trong chuyên mục, độc giả gần xa đã tích cực gửi bài cộng tác hoặc thường xuyên chia sẻ đề tài cho chuyên mục. Tiêu biểu như các đồng chí: Vũ Duy (Lữ đoàn 918), Mai Văn Đông (Trường SQKQ), Lại Thế Thủy (Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ), Cao Thanh Đông (Sư đoàn 363)… Các đồng chí đã tích cực tìm tòi, phát hiện, nêu được rất nhiều câu chuyện cảm động, ý nghĩa về tình yêu, cuộc sống và nhiệm vụ của những người lính canh trời trên mọi miền đất nước. Còn ở Báo PK-KQ, các đồng chí cán bộ, phóng viên đều luôn chú trọng viết bài cho chuyên mục. Mỗi tác phẩm do các phóng viên, cộng tác viên thể hiện là một thông điệp mang nhiều giá trị nhân văn về cuộc sống và tình yêu của người lính canh trời. Vì niềm say nghề báo, vì nặng lòng với chuyên mục mà các đồng chí đã đi gặp gỡ, tìm hiểu và phát hiện được nhiều câu chuyện hay, ý nghĩa của các cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền Tổ quốc. Bên cạnh những tác phẩm đã được đăng tải thì cũng còn một số tác phẩm viết cho chuyên mục vẫn chưa thể sử dụng vì những lý do khác nhau. Bởi không phải ai cũng dễ dàng chia sẻ chuyện riêng của mình lên báo chí. Có câu chuyện đã được trình bày lên trang rồi những vẫn phải bóc ra chỉ vì lý do nhân vật đổi ý, chưa sẵn sàng chia sẻ với mọi người. Do vậy, không chỉ phát hiện được đề tài, để có được tác phẩm đăng tải trên chuyên mục, nhiều khi tác giả phải làm thêm một động tác nữa là thuyết phục nhân vật cho phép đưa câu chuyện đó đến với công chúng. Kể ra câu chuyện này để muốn nói đến sự công phu của mỗi câu chuyện trong chuyên mục “Ra đa tình yêu”.

Chúng tôi mong rằng, trên cơ sở thành công nhất định trong hiệu quả tuyên truyền của chuyên mục “Ra đa tình yêu” trong thời gian qua, Báo PK-KQ sẽ nhận được ngày càng nhiều hơn sự cộng tác của độc giả trong và ngoài Quân chủng về các nội dung của Báo cũng như viết bài cho chuyên mục “Ra đa tình yêu”. Không những cộng tác với Báo qua các tác phẩm báo chí, mà độc giả cũng có thể cộng tác với chúng tôi bằng cách gọi điện hoặc email cho tòa soạn chia sẻ những câu chuyện, đề tài hay để các phóng viên, biên tập viên chúng tôi trực tiếp đi thực hiện. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, chuyên mục “Ra đa tình yêu” sẽ nhận được nhiều câu chuyện hay, nhiều chia sẻ chân thành từ bạn đọc, qua đó góp phần làm cho tờ Báo PK-KQ ngày càng hấp dẫn và thiết thực trong đời sống tinh thần của bộ đội.

“Ra đa tình yêu” - một cụm từ nghe vừa lạ vừa quen; quen ở chỗ “ra đa” vốn là lực lượng mà binh chủng nào của Quân chủng cũng có, nhưng lạ ở chỗ là nó gắn với hai chữ “tình yêu”. Nội dung, vấn đề phản ánh của “Ra đa tình yêu” sẽ vô cùng thân thương, gần gũi và quen thuộc đối với mỗi chúng ta, nhất là những người lính canh trời trên mọi miền Tổ quốc. “Ra đa tình yêu” sẽ là tập hợp những câu chuyện về tình yêu người lính canh trời đối với quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tình đồng chí đồng đội, tình yêu thương đôi lứa... “Ra đa tình yêu” sẽ là một chuyên mục mà ở đó những người lính canh trời có thể bộc bạch và chia sẻ một cách thoải mái suy nghĩ của mình về tình yêu và cũng là diễn đàn mà chúng ta sẽ tiếp nhận được những cái nhìn đa diện về tình yêu, tình bạn, tình đồng chí đồng đội. Nội dung thể hiện cụ thể như sau:

-Thể hiện tình yêu với quê hương đất nước: Bạn đọc có thể chia sẻ những tình yêu, nhận thức, trách nhiệm của mình với quê hương đất nước, về thế hệ đi trước đã hi sinh và cống hiến cho nền độc lập dân tộc, về trách nhiệm của bản thân với nghiệp bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Chia sẻ những cảm nhận tình yêu đối với những vùng quê, những nét văn hóa đặc sắc trên khắp quê hương Việt Nam, nhất là những nơi mà người lính PK-KQ đã và đang làm nhiệm vụ.

-Tình cảm gia đình: Đó là tình yêu thương của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị... dành cho những người con, người cháu, người em của mình đang phục vụ trong lực lượng PK-KQ, hoặc có thể là những cảm nhận của những người đã có thời gian gắn bó với Quân chủng PK-KQ.

-Tình đồng chí đồng đội: Những câu chuyện, những kỷ niệm về đồng chí, đồng đội, về những người bạn chiến đấu trong chiến tranh, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. 

-Tình yêu đôi lứa: Đó là những mối tình thủy chung son sắt, được thử thách, tôi luyện trong khói lửa chiến tranh của các thế hệ ông bà, cha mẹ; đó cũng có thể là những câu chuyện tình yêu trong thời bình của những phi công, sĩ quan tên lửa, cao xạ, ra đa, pháo thủ, trắc thủ… và cả những suy nghĩ của hậu phương của lính canh trời. Đó là tình yêu của những đôi bạn trẻ đang trên đường tìm kiếm một nửa của mình, hãy cho chúng tôi biết quan niệm, suy nghĩ, đánh giá của mình về những người sẽ là bạn đời của mình trong tương lai...

Trên cơ sở đó, tòa soạn rất mong nhận được sự hưởng ứng, tham gia của các đồng chí cộng tác viên và Bộ đội PK-KQ trên mọi miền Tổ quốc. Yêu cầu những bài viết cho chuyên mục phải là những câu chuyện có thật (tên, tuổi, địa chỉ thật). Bên cạnh đó, để mở rộng khả năng thể hiện, chuyên mục cũng chấp nhận những bài viết về người hoặc cuộc sống xung quanh có liên quan đến cuộc đời tác giả, tòa soạn không sử dụng các tác phẩm có nội dung hư cấu. Bài cộng tác cho chuyên mục có độ dài từ 600 đến 800 từ, kèm ảnh minh họa càng tốt. Đầu bài đề rõ bài viết cho chuyên mục “Ra đa tình yêu”. Dưới bài viết đề nghị các đồng chí ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email để tòa soạn tiện liên hệ và trả nhuận bút. Bài, ảnh xin gửi về theo địa: Báo Phòng không - Không quân, số 167, Trường Chinh, Hà Nội; điện thoại: 069 563 447. Email: toasoan@phongkhongkhongquan.vn; hoặc có thể gửi vào địa chỉ của đồng chí Nguyễn Thành Trung: email: trungnt@phongkhongkhongquan.vn; điện thoại: 0984 917074.

Thân mời tất cả bạn đọc tham gia!

BAN BIÊN TẬP BÁO PK-KQ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website