16 giờ:8 phút Thứ năm, ngày 2 tháng 11 , 2017

Xây dựng đơn vị văn hóa ở Trung đoàn 238

Việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã tạo cho Trung đoàn 238 (Sư đoàn 363) không chỉ có môi trường, cảnh quan đơn vị xanh sạch, đẹp, chính quy, mà còn góp phần bồi đắp tư tưởng, nhân cách, tác phong người quân nhân kiểu mẫu…

 Đến Trung đoàn 238 đúng lúc đơn vị đang tưng bừng các hoạt động thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự “thay da, đổi thịt” của cảnh quan môi trường nơi đây. Bước qua cổng Trung đoàn là một không gian xanh với hai hàng cây râm mát bên đường, cùng với đó là hệ thống vườn hoa, cây cảnh được bố trí hợp lý, bắt mắt tạo cảm giác thoải mái. Với những dãy nhà mới xây dựng và hệ thống bảng, biển, pa nô, khẩu hiệu chính quy đã tạo nên cảnh quan môi trường thống nhất trong toàn đơn vị.
Xây dựng đơn vị văn hóa ở Trung đoàn 238
Lớp tập huấn quy trình xử lý kỷ luật quân nhân do Trung đoàn 238 tổ chức.

Trung tá Nguyễn Đức Ất - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Để Cuộc vận động đi vào thực tiễn, tạo thành phong trào sâu rộng, hiệu quả thiết thực, hằng năm Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn đưa nội dung xây dựng môi trường văn hóa vào nghị quyết lãnh đạo. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy Trung đoàn, cấp ủy chỉ huy các cơ quan, đơn xây dựng kế hoạch lãnh đạo thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động lồng ghép nội dung, chỉ tiêu gắn Cuộc vận động với các phong trào thi đua của đơn vị và địa phương. Nhờ vậy, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, điểm sáng về xây dựng môi trường văn hóa”.

Những năm qua, bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của trên, Trung đoàn đã xây mới nhà ở cơ quan Trung đoàn, Tiểu đoàn 81, Tiểu đoàn 83, Trạm Kỹ thuật… Đồng thời, củng cố cảnh quan môi trường, hệ thống biển, bảng, pa nô khẩu hiệu tuyên truyền chính quy thống nhất. Toàn Trung đoàn đã xây dựng hệ thống lọc nước thải để làm nước tưới, vừa tiết kiệm công sức bộ đội, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Với sự hỗ trợ của cấp trên, Trung đoàn đã triển khai lắp đặt 6/6 bếp lò hơi và hệ thống tắm nóng lạnh, bảo đảm tốt đời sống sinh hoạt của bộ đội.

Đi đôi với việc xây dựng môi trường, cảnh quan văn hóa, chính quy, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn còn chú trọng xây dựng con người văn hóa. Đảng ủy Trung đoàn xác định, muốn có môi trường văn hóa trước hết phải xây dựng con người văn hóa. Và để có con người văn hóa, theo Trung tá Nguyễn Huy Trung - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, không gì khác là đơn vị phải có biện pháp quản lý, giáo dục và sự kiên trì rèn luyện của bộ đội. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn tăng cường giáo dục để nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về xây dựng môi trường và con người văn hóa. Mục tiêu tổng quan trong xây dựng con người văn hóa ở Trung đoàn 238 là hình thành được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị; xây dựng nên thế hệ cán bộ, chiến sĩ có nhận thức, bản lĩnh chính trị cao, có ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách theo tiêu chuẩn con người mới Việt Nam. Những mục tiêu trên được cụ thể hóa bằng việc làm, hành động thực tiễn như: Thực hiện nghiêm lễ tiết, tác phong, xưng hô, chào hỏi, xử lý các mối quan hệ đúng theo điều lệnh, điều lệ, kỷ luật Quân đội; xây dựng quan hệ gắn kết, yêu thương, trách nhiệm giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới, giữa chiến sĩ với chiến sĩ và giữa quân nhân với nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc xây dựng môi trường văn hóa và con người văn hóa tại đơn vị, Trung đoàn còn tham gia tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư nơi đóng quân. Trước hết, đơn vị phối hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền vận động xây dựng gia đình văn hóa “3 không, 5 sạch”, tham gia xây dựng làng, khu phố văn hóa ngày càng đạt hiệu quả cao. Những năm qua, Trung đoàn đã tham gia làm 5km đường bê tông giao thông trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Yên (Quảng Ninh) với hơn 300 ngày công; tham gia hàng trăm ngày công tu sửa trường học, phòng chống khắc phục hậu quả mưa bão, cháy rừng; tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” với số tiền trên 80 triệu đồng và đóng góp hơn 160 triệu đồng vào “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. 5 năm qua, Trung đoàn được Quân chủng tặng bằng khen “Đơn vị dân vận khéo” và được UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng tặng bằng khen về công tác dân vận.

Việc triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa cùng với các cuộc vận động khác thu được nhiều kết quả tốt đã thực sự là động lực xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD, góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Trung đoàn trong những năm qua.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website