16 giờ:3 phút Thứ sáu, ngày 1 tháng 12 , 2023

Chăm lo, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị

Trạm Ra đa 50, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367 có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời khu vực Tây Nam Bộ. Thời gian qua, một trong những yếu tố để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là Trạm đã thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, xây dựng bầu không khí đoàn kết, gắn bó, tạo tiền đề vững chắc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Chăm lo, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị
Phút giải lao sau giờ huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 50, Trung đoàn 294, Sư đoàn 367.

Sự có mặt của Thượng tá Nguyễn Văn Hậu - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 294 càng khiến buổi sinh hoạt tổng kết công tác lãnh đạo và Phong trào Thi đua quyết thắng năm 2023 của Trạm Ra đa 50 diễn ra trong bầu không khí dân chủ, ấm áp, thân tình. Ngoài dự và chỉ đạo các nội dung sinh hoạt theo quy định; cuối hội nghị, đồng chí Chính ủy Trung đoàn dành một khoảng thời gian để đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm của bộ đội; đồng thời không quên nhắc nhở, động viên cán bộ, chiến sĩ giữ vững mối đoàn kết, gắn bó, chung sức, đồng lòng xây dựng đơn vị. Sự quan tâm, gần gũi và lời động viên, nhắc nhở của đồng chí Chính ủy đã lan tỏa bầu không khí tích cực, tiếp thêm động lực, niềm tin để cán bộ, chiến sĩ của Trạm nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Đặc thù các đơn vị của Trung đoàn đóng quân độc lập, phân tán, nhiều trạm ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo, nên mỗi lần về công tác hay đi kiểm tra, chỉ huy Trung đoàn cũng tranh thủ nắm tình hình tư tưởng, trò chuyện, động viên, kịp thời giải đáp, tháo gỡ các biểu hiện nảy sinh, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động cho bộ đội. Tuy xa mà gần, khoảng cách về địa lý sẽ được rút ngắn lại, những “nút thắt” về tư tưởng sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ”.

Những ngày đầu về Trạm nhận công tác, Trung sĩ Dương Văn Thanh - Trắc thủ Ra đa P-18M rất ấn tượng không chỉ vì cảnh quan môi trường đơn vị sạch đẹp, mà còn bởi bầu không khí dân chủ, đoàn kết ở đơn vị. Đặc biệt, buổi giao lưu văn nghệ giữa hai khóa chiến sĩ được Trạm tổ chức ngay sau đó có sự tham gia của chi đoàn kết nghĩa đã kết nối tình cảm gắn bó đồng chí, đồng đội. Trung sĩ Dương Văn Thanh chia sẻ: “Khi mới về đơn vị, tôi cũng có chút lo lắng, băn khoăn vì không biết có bắt nhịp được với môi trường mới hay không. Nhưng được các đồng chí chỉ huy của Trạm động viên, trực tiếp là Trung úy Trần Quang Đại - Đài trưởng Đài Ra đa P-18M luôn gần gũi, quan tâm, đồng hành trong mọi hoạt động, giúp tôi từng bước hòa nhập, tự tin và yên tâm gắn bó với đơn vị. Dịp sinh nhật, tôi còn được Trạm tổ chức rất chu đáo và được tặng một món quà rất ý nghĩa. Tôi cảm nhận đơn vị như là gia đình, đồng chí, đồng đội như là anh em của mình”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó được cấp ủy, chỉ huy Trạm xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Với các chiến sĩ, ngay từ khi tiếp nhận, đơn vị đã nắm lai lịch chính trị, tâm tư, nguyện vọng, sở trường, năng khiếu để bố trí, sắp xếp nơi ăn, ngủ, cũng như phân công công tác cho phù hợp. Trường hợp nào cần lưu ý, chỉ huy sẽ liên hệ, phối hợp với gia đình để nắm bắt và cùng giáo dục. Quá trình sinh hoạt, học tập, đội ngũ cán bộ thường xuyên có mặt, hướng dẫn và kịp thời nhắc nhở các biểu hiện gây mất đoàn kết. Trạm cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là giáo dục truyền thống đoàn kết của dân tộc, Quân đội để nâng cao nhận thức cho bộ đội. Đại úy Nguyễn Dương Minh Nhựt - Chính trị viên Trạm Ra đa 50 cho biết: “Bên cạnh tổ chức giao lưu văn nghệ đầu khóa, định kỳ hai tuần một lần Chi đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ giữa chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới, mỗi tháng một lần tổ chức giao lưu thể thao, mỗi quý một lần tổ chức sinh nhật đồng đội. Ngoài ra, Trạm còn duy trì hiệu quả các câu lạc bộ: Đàn ghi ta, cờ tướng, luyện tập thể hình… Qua đó khuyến khích, động viên các chiến sĩ tham gia, vừa rèn luyện thể chất, tinh thần, vừa tăng sự đoàn kết, gắn bó”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hậu nhấn mạnh thêm: Trung đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ phân đội phải thực hiện nghiêm 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng sẻ chia) với bộ đội; thường xuyên kiểm tra, nhạy bén trong phát hiện các biểu hiện mất đoàn kết, cục bộ, bè cánh; kịp thời xử lý các biểu hiện nảy sinh. Hằng năm, qua các đợt tập huấn, Trung đoàn tăng cường bồi dưỡng kiến thức toàn diện cho đội ngũ cán bộ, nhất là phương pháp, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, chỉ huy bộ đội; kỹ năng nắm bắt tư tưởng, tình hình chính trị nội bộ. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền trong chỉ huy, quản lý, tuyệt đối không quân phiệt, xúc phạm bộ đội, xử lý vi phạm của cấp dưới bằng sự bao dung, tình thương yêu”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website