10 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 23 tháng 11 , 2017

Bảo tàng Phòng không-Không quân tích cực chuẩn bị cho Triển lãm “Đánh thắng B-52”

Hướng tới kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 / 12-2017); đội ngũ cán bộ, nhân viên Bảo tàng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đang gấp rút để hoàn thiện Triển lãm mang tên “Đánh thắng B-52”.

 Chúng tôi có mặt tại Bảo tàng PK-KQ khi công tác sưu tầm, thiết kế, trưng bày các hình ảnh, hiện vật phục vụ cho Triển lãm “Đánh thắng B-52” đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Trong gian trưng bày chính, cán bộ, nhân viên đang hối hả với công việc bố trí, trưng bày các hình ảnh, hiện vật và tư liệu.

Với trên 300 tư liệu, hiện vật, hình ảnh; Triển lãm “Đánh thắng B-52” có kết cấu 4 phần chính: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972; Đánh B-52 từ khi chúng xuất hiện trên chiến trường Việt Nam; Đánh thắng B-52 trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội và Phát huy truyền thống đánh thắng B-52 trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bảo tàng Phòng không-Không quân tích cực chuẩn bị cho Triển lãm “Đánh thắng B-52”
Cán bộ, nhân viên Bảo tàng PK-KQ triển khai trưng bày các hình ảnh tư liệu cho Triển lãm.

Đại tá Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Bảo tàng PK-KQ chia sẻ với chúng tôi: “Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” dù đã diễn ra cách đây 45 năm, nhưng những bài học kinh nghiệm từ cuộc chiến đấu 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 thì vẫn còn nguyên giá trị. Với Triển lãm “Đánh thắng B-52”, chúng tôi muốn giới thiệu đến người xem tinh thần quả cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân Hà Nội trong sự tàn phá khốc liệt của máy bay Mỹ; đặc biệt là việc tổ chức chiến đấu, lập công xuất sắc của Bộ đội PK-KQ trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972. Để chuẩn bị cho cuộc triển lãm này, ngay từ những ngày đầu tháng 11 năm 2017, cán bộ, nhân viên Bảo tàng đã tiến hành sưu tầm và lựa chọn các tư liệu, hiện vật, hình ảnh tiêu biểu. Đối với phần trưng bày, phục dựng; chúng tôi đang cố gắng để đạt được các tiêu chí: Rõ ràng về các tư liệu, hình ảnh, hiện vật, đạt yêu cầu về mỹ thuật. Đai trưng bày bằng khung gỗ tự nhiên, ốp ván Ocan MDF, bọc simili tạo màu làm nền; kết hợp với hệ thống ánh sáng phù hợp với từng phần nội dung trưng bày theo từng chủ đề. Toàn bộ phần ảnh được in trên Poócmếch trang trọng; một số ảnh đặc sắc tiêu biểu được phóng lớn làm chủ đạo. Các hiện vật quý được bày trong tủ kính, các hiện vật khối lớn được đặt lên bục, còn các nhóm hiện vật vải, giấy... được đặt lên đai, nền bảo đảm tính khoa học và tính thẩm mỹ cao. Nội dung tiêu đề được trình bày nổi rõ, màu sắc mạnh, kiểu chữ dễ đọc.

Triển lãm lần này nhằm tri ân, tôn vinh những đóng góp, hi sinh to lớn của quân và dân cả nước, đặc biệt là Bộ đội PK-KQ và quân dân Thủ đô Hà Nội. Mỗi tư liệu, hiện vật, hình ảnh trong hệ thống trưng bày đều thể hiện rõ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Bác Hồ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự trưởng thành lớn mạnh của Bộ đội PK-KQ, của lực lượng phòng không cả nước. Triển lãm khắc họa chân thực về những trận đánh xuất sắc, những tấm gương chiến đấu anh dũng, hi sinh ngoan cường; về tội ác dã man của đế quốc Mỹ đối với đồng bào ta... Ngoài một số những hiện vật khối lớn như: Đài ra đa bắt được tín hiệu máy bay chiến lược B-52 thông báo cho quân và dân Hà Nội trước 35 phút; bệ phóng tên lửa đã lập công bắn rơi tại chỗ máy bay B-52 đêm 18-12-1972; máy bay MiG - 21 bắn rơi máy bay B-52 đêm 27-12-1972; Triển lãm còn trưng bày nhiều hình ảnh, hiện vật quý hiếm như: Cuốn sách đỏ “Cách đánh B-52”. Cũng trong khuôn khổ Triển lãm, nhiều thước phim tư liệu quý sẽ được trình chiếu bổ trợ như: “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”, “Vì bầu trời Tổ Quốc”, “Nửa thế kỷ giữ trời Tổ quốc”… Triển lãm cũng dành một dung lượng đáng kể khắc họa rõ nét và chân thực các hoạt động của Bộ đội PK-KQ trong diễn tập, hội thi, hội thao, bắn đạn thật… Hình ảnh của các lực lượng Pháo Phòng không, Không quân, Ra đa, Tên lửa được trang bị khí tài mới, hiện đại, sẵn sàng làm nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, bảo vệ vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm “Đánh thắng B-52” thêm một lần khẳng định trình độ, khả năng chiến đấu của Bộ đội PK-KQ và quân dân Thủ đô trong việc đánh bại cuộc tập kích đường không bằng B-52 của đế quốc Mỹ tháng 12 năm 1972. Qua đó góp phần động viên, khích lệ Bộ đội PK-KQ phát huy truyền thống đánh thắng B-52, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website