10 giờ:2 phút Thứ ba, ngày 29 tháng 3 , 2022

Chiến sĩ mới Sư đoàn 367 sau tháng đầu huấn luyện

Sau tháng đầu huấn luyện, các chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 11 và Tiểu đoàn 11B thuộc Sư đoàn 367 đã thực sự hòa nhập với môi trường quân ngũ, tiến bộ rõ nét từ nhận thức đến hành động. Để có được kết quả đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp huấn luyện linh hoạt, cụ thể, sát yêu cầu thực tế với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm cao.

Chiến sĩ mới Sư đoàn 367 sau tháng đầu huấn luyện
Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 11, Sư đoàn 367.

Trên thao trường nắng chói chang như lửa, mọi hoạt động của bộ đội vẫn diễn ra tuần tự, nhịp nhàng, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết. Nơi tập luyện Điều lệnh đội ngũ tay không, đội ngũ có súng; chỗ đồng diễn 16 động tác võ thể dục. Ở một số bãi tập khác, bộ đội đang chăm chú luyện tập các khoa mục kỹ thuật chiến đấu bộ binh như bắn súng AK bài 1, huấn luyện ném lựu đạn bài 1; huấn luyện chiến thuật... Cả trận địa rộn vang tiếng bước chân chuyển dịch, khẩu lệnh dứt khoát. Khí thế, tinh thần ấy như một tín hiệu vui, báo hiệu một mùa huấn luyện thành công đang đến rất gần. Ghé thăm nơi ăn, chốn ở của bộ đội, cảm giác dễ chịu lan tỏa trước sự sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh thật chính quy, ngăn nắp. Những hàng chăn được gấp vuông vức, những dây phơi quần, áo, khăn mặt phẳng phiu, thống nhất.

Trao đổi với Ban chỉ huy của 2 tiểu đoàn, chúng tôi được biết: Năm 2022, 2 đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đến từ các tỉnh, thành phố là Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Long An. Các đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt từ tập huấn cán bộ khung, sửa sang doanh trại, củng cố thao trường, bãi tập đến soạn và thục giảng giáo án để sẵn sàng bước vào năm huấn luyện mới. Quá trình tiếp nhận CSM được tổ chức chặt chẽ, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm chu đáo, chân tình, tạo tâm lý thoải mái cho CSM. Sau khi hoàn thành xong nội dung huấn luyện ngoại khóa, bộ đội bước vào huấn luyện các nội dung quân sự theo đúng kế hoạch.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thiệp - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11B, với phương châm “Huấn luyện đến đâu chắc đến đó”, ngay từ những ngày đầu, đơn vị luôn chú trọng rèn cho bộ đội tính cẩn trọng, tỉ mỉ bằng sự tận tâm, nhiệt tình đầy trách nhiệm. Ngoài việc đề cao vai trò “nêu gương” của đội ngũ cán bộ; chủ động tập xoay vòng, đổi tập, bình tập; Tiểu đoàn tăng cường công tác bám, nắm, theo sát kết quả huấn luyện của từng CSM. Qua đó nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của bộ đội để kịp thời chấn chính, rút kinh nghiệm ngay tại thao trường, bãi tập. Sau thời gian miệt mài luyện tập, đến nay bộ đội đã nắm được tính năng, tác dụng, cách sử dụng vũ khí, trang bị cho mỗi cá nhân. Những yếu lĩnh động tác về kỹ, chiến thuật bộ binh, ngắm bắn, điều lệnh đội ngũ, rèn luyện thể lực... cũng được thực hiện cơ bản thuần thục, chính xác. Còn Trung tá Nguyễn Trí Thiện - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11, thì chia sẻ: “Để bộ đội lĩnh hội và nắm chắc các nội dung được huấn luyện, cán bộ phải hướng dẫn tỉ mỉ, uốn nắn cụ thể; thậm chí phải làm mẫu từng động tác để bộ đội làm theo. Đồng thời phân công, động viên những đồng chí có nhận thức tốt, nắm chắc yếu lĩnh động tác, kèm cặp, giúp đỡ những đồng chí còn yếu. Trong triển khai huấn luyện, không chỉ chú trọng thục luyện những nội dung khó, mà còn tăng cường công tác kiểm tra, nhất là việc quán triệt và phổ biến cho chiến sĩ nắm chắc các quy định bảo đảm an toàn. Ngoài tổ chức hội thao đánh giá kết quả sau mỗi buổi huấn luyện; đơn vị còn biểu dương, khuyến khích bộ đội kịp thời. Chính điều đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, giúp chiến sĩ có thêm động lực để phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung tá Vũ Bá Quang - Chính trị viên Tiểu đoàn 11B, cho chúng tôi biết thêm: “Để giúp các chiến sĩ nhanh chóng làm quen với môi trường và nền nếp kỷ luật trong Quân đội; bên cạnh duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện và nền nếp, chế độ ngày, tuần; Tiểu đoàn tăng cường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như tăng gia, thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, đọc sách báo... Cùng với đó, đội ngũ cán bộ chỉ huy đã thường xuyên quan tâm, gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng chiến sĩ để kịp thời giáo dục, động viên, giúp đỡ bộ đội; xây dựng cho CSM ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành, thêm quyết tâm đóng góp tâm sức, trí tuệ  và sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Với những biện pháp phù hợp trong quản lý, huấn luyện CSM, cùng tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khung; đến nay 100% CSM của cả 2 tiểu đoàn đều an tâm, tự tin phấn đấu học tập công tác, giành kết quả cao nhất ngay từ tuần đầu, tháng đầu huấn luyện. Kết quả đó đã củng cố niềm tin, tạo động lực cho các cán bộ, chiến sĩ nơi đây tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện CSM năm 2022.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website