16 giờ:55 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 1 , 2018

XÂY DỰNG DOANH TRẠI CHÍNH QUY, XANH, SẠCH, ĐẸP Ở TRUNG ĐOÀN 285 (SƯ ĐOÀN 363):

Bắt đầu từ nội lực

Mặc dù đóng quân trên mảnh đất bị nhiễm mặn và quanh năm gió biển, nhưng doanh trại của Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363) luôn giữ được diện mạo tươi mới bởi hệ thống cây xanh, khuôn viên hài hòa, hợp lý. Có được cảnh quan như vậy là nhờ có sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong thực hiện Phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Bắt đầu từ nội lực 
Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc cây cảnh tại khuôn viên cơ quan Trung đoàn.

Dẫn chúng tôi đi thăm cơ ngơi doanh trại đẹp như công viên Thượng tá Ngô Quốc Việt - Chính ủy Trung đoàn cho biết: Ðể doanh trại khang trang như hôm nay, những năm qua bên cạnh sự quan tâm đầu tư của cấp trên, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đóng góp công sức cải tạo cảnh quan môi trường. Bên cạnh những thuận lợi, đơn vị gặp không ít khó khăn như: Địa bàn đóng quân của các đơn vị phân tán, quy hoạch có đơn vị chưa hợp lý; nhà ở một số đơn vị xây dựng lâu năm đã xuống cấp; vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản và sửa chữa doanh trại hàng năm hạn hẹp... Nhận thấy rõ những thuận lợi và khó khăn trên, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên, giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Những năm qua, cơ quan Trung đoàn và các tiểu đoàn đã tổ chức quét vôi ve hơn 4.000m2 nhà ở, công trình, xây mới khu tăng gia tập trung 1.000m2, xây mới khu chăn nuôi chế biến 210m2, làm mới sân, đường nội bộ (đường bê tông) 680m2, xây mới 8 bồn hoa, khu khuôn viên tiểu cảnh, 1 nhà để xe máy 130m2, làm mới hệ thống tưới hoa trong toàn khuôn viên của Trung đoàn. Cơ quan Trung đoàn và các tiểu đoàn được đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định, đúng thiết kế, đúng mặt bằng quy hoạch. Các đơn vị đã huy động công sức bộ đội, kinh phí tự có để bảo quản, sửa chữa chống dột, chống thấm, quét lại vôi ve, sơn lại cửa.

Bên cạnh đó, Trung đoàn đã tiết kiệm được số kinh phí đáng kể từ điện nước để cho mua sắm vật tư, thay thế, sửa chữa thiết bị hỏng, góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt của bộ đội. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp có nhiều biện pháp thiết thực trong tổ chức thực hiện như: Phân cấp quản lý, lắp đặt hệ thống công tơ điện tại các đại đội, bộ phận lẻ để tiện cho việc quản lý sử dụng và không để xảy ra hiện tượng sử dụng quá tiêu chuẩn số điện; thay thế một số đường điện truyền tải kém hoặc bị hao hụt, cắt bỏ một số bóng điện bảo vệ không cần thiết, sử dụng các thiết bị sử dụng điện có công suất nhỏ (compắc)…

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong Trung đoàn còn tích cực chăm sóc và trồng mới các loại cây ăn quả, cây bóng mát, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường hợp lý. Ðến thăm khu tăng gia chăn nuôi tập trung của đơn vị, Trung tá Nguyễn Quý Thương -  Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Các vườn tăng gia, hệ thống ao của đơn vị được cải tạo, quy hoạch khoa học, hợp lý. Hệ thống chuồng trại được xây dựng thống nhất, hợp vệ sinh, có bể Bioga sử dụng chất đốt sinh học không gây ô nhiễm môi trường, không để phát sinh dịch bệnh, có hệ thống thu gom rác thải tập trung khu chăn nuôi chính quy thống nhất, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Các giống vật nuôi cây trồng được chọn lọc nghiên cứu để đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao. Hiện tại, Trung đoàn tự túc đủ thực phẩm, rau xanh, bảo đảm 90% lượng thịt, cá, trứng phục vụ bữa ăn bộ đội.

Với phương châm tự lực tự cường, phát huy nội lực, ngoài nguồn kinh phí trên cấp cộng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các đơn vị bạn và địa phương, Trung đoàn đã huy động công sức của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và tận dụng nguyên vật liệu cũ để củng cố, tu sửa để doanh trại ngày càng khang trang, sạch, đẹp; sử dụng hệ thống tưới cây tự động nhằm giảm công sức lao động của bộ đội và tăng năng suất sản phẩm tăng gia đảm bảo rau sạch. Các đơn vị của Trung đoàn đã tự thiết kế, xây dựng “Câu lạc bộ Thanh niên” hoạt động có hiệu quả thiết thực, xây dựng khuôn viên vườn hoa cây cảnh xanh, sạch, đẹp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Có thể nói, Phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của Trung đoàn 285 đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Đó chính là động lực tạo nên hiệu quả công việc hàng ngày của đơn vị, giúp Trung đoàn xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo vệ thành phố Cảng - Hải Phòng .

                  Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website