5 giờ:28 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Thy Nga nặng lòng với văn nghệ quần chúng

Ngày mới về Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ) nhận công tác tôi thường được Ban biên tập phân công theo dõi mảng văn hóa, văn nghệ của Quân chủng. Ngày đó, nói đến văn nghệ quần chúng khối cơ quan Quân chủng là người ta thường nhắc tới Bộ Tham mưu với vai trò hạt nhân - Thy Nga. Sở hữu giọng hát cao khỏe, ấn tượng nên chị luôn là giọng ca chủ công trong nhiều tiết mục, thậm chí, nhiều chương trình chị còn tham gia cả múa lẫn kịch…

 Qua nhiều mùa hội diễn văn nghệ cấp Quân chủng, nhiều hạt nhân của các đơn vị “cùng thời” dần rời bỏ sân khấu thì Thy Nga vẫn cứ cháy hết mình với văn nghệ quần chúng. Cứ đến mùa hội diễn, chị lại bận rộn với công việc chọn lựa hạt nhân, tìm thầy, lựa tác phẩm, lên chương trình tập luyện… như thưở mới về cơ quan vậy.
Thy Nga nặng lòng với văn nghệ quần chúng

Thiếu tá CN Đặng Thy Nga

Tâm sự với tôi về niềm đam mê văn nghệ, Thiếu tá CN Đặng Thy Nga cho biết, dòng máu nghệ thuật đã âm thầm chảy trong huyết quản của chị từ lúc lọt lòng. Cha của chị nguyên là Trưởng đoàn Dân ca Nghệ An, mẹ là một diễn viên chèo. Từ thuở ấu thơ chị được nuôi dưỡng bằng những làn điệu dân ca Xứ Nghệ ngọt ngào, đằm thắm… Theo nghiệp gia đình, năm 12 tuổi chị trúng tuyển vào Trường Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Sau 7 năm theo học chuyên ngành đàn Violon, chị tiếp tục học thêm 2 năm về thanh nhạc. Đến tháng 8/1991, chị trúng tuyển diễn viên vào Đoàn Nghệ thuật Không quân. Được sự dìu dắt, chỉ bảo của Nhạc sĩ Ngọc Khuê cùng các diễn viên cùng trang lứa chị đã mang hết nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng Đoàn đến các sân bay, trận địa biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Chị cũng đã từng ra Trường Sa để biểu diễn phục vụ Bộ đội. Năm 1993, lần đầu tiên tham gia Liên hoan Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, chị đã đạt Huy chương Bạc với tiết mục đơn ca “áng mây bình yên” của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

Đến năm 1996, chị xây dựng gia đình và sự nghiệp nghệ thuật đã rẽ sang một hướng khác. Vì yếu tố sức khỏe, chị chuyển công tác về Bộ Tham mưu Quân chủng với chức danh là nhân viên văn hóa quần chúng thuộc Phòng Chính trị. Khi về công tác tại đây, chị tiếp tục mang hết khả năng, tâm huyết của một nghệ sĩ chuyên nghiệp để xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ quan. Không chỉ tham gia nhiệt tình vào các hoạt động văn nghệ cũng như các hoạt động quần chúng, chị còn vận động mọi người tích cực tham gia, đóng góp cho phong trào. Nhờ đó mà phong trào văn nghệ của cơ quan Bộ Tham mưu ngày càng phát triển. Trong các mùa hội diễn cấp Quân chủng, Đội văn nghệ quần chúng của Bộ Tham mưu luôn đứng vào tốp đầu trong khối cơ quan Quân chủng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của chị.

Giữ được nhiệt huyết văn nghệ lâu dài, để nuôi dưỡng niềm đam mê và truyền lửa tới mọi người trong cơ quan. Chị vượt qua rất nhiều áp lực bởi văn nghệ Quần chúng thường chỉ sôi nổi và cao trào vào những lúc có hội diễn. Mà phong trào có phát triển được hay không, ngoài sự đam mê, nhiệt huyết của anh chị em còn phải có sự tạo điều kiện, ủng hộ thường xuyên của thủ trưởng các đơn vị. Chị tâm sự: “Với đặc thù công việc ở cơ quan nên việc tập hợp lực lượng, tổ chức luyện tập khá khó khăn. Để xây dựng được một chương trình văn nghệ đòi hỏi sự hi sinh không chỉ của một cá nhân mà là của cả một tập thể lớn… Nhưng mọi khó khăn, vất vả đều vơi đi, khi Đội văn nghệ luôn nhận được sự quan tâm, động viên, cổ vũ, tạo điều kiện của các thủ trưởng cũng như cán bộ, nhân viên trong cơ quan”.

Ngoài việc tham gia các mùa hội diễn, Thy Nga còn rất tích cực trong mọi hoạt động phong trào của đơn vị. Hai năm một lần, chị lại cùng với anh chị em trong cơ quan tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Bộ Tham mưu. Để thuyết phục được tất cả mọi người lên sân khấu tham gia các tiết mục không phải là chuyện đơn giản, nhưng bằng nhiệt huyết và lòng say văn nghệ chị đã làm được. Qua những lần như vậy, mọi người đã thêm hiểu và tạo điều kiện để phong trào văn nghệ quần chúng cơ quan ngày càng phát triển.

Thy Nga cũng khẳng định, chị nuôi dưỡng được niềm đam mê ấy chính nhờ có sự “hậu thuẫn” và thấu hiểu chia sẻ của người chồng. Anh là cán bộ công đoàn của Ngân hàng Viettinbank, phụ trách mảng văn nghệ - thể thao… Hai anh chị cũng có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc. Đặc biệt, trong giai đoạn chị còn bận con nhỏ mà vẫn phải cáng đáng chương trình của cơ quan tại Hội diễn nghệ thuật Quần chúng cấp Quân chủng năm 2015, anh là người sớm hôm thay chị chăm sóc con để chị có thể toàn tâm toàn ý với hội diễn.

Hy vọng trong nhiều năm nữa, nhiều mùa hội diễn nữa, khán giả yêu văn nghệ quần chúng vẫn được thưởng thức những quả ngọt nghệ thuật do chị và đồng  đội mang lại.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website