0 giờ:35 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 2 , 2018

Quân chủng Phòng không-Không quân:

Chuẩn bị tốt cho huấn luyện chiến sĩ mới

Thời điểm ngày hội tòng quân đã đến rất gần, để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, toàn Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã bắt tay vào chuẩn bị từ những tháng cuối năm 2017.

Đại tá Nhâm Tuấn Anh - Trưởng Phòng Quân lực Quân chủng, cho biết: “Hiện nay, 9 sư đoàn, 2 lữ đoàn và 1 nhà trường trong Quân chủng (những nơi được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện CSM năm 2018) đang trong quá trình đẩy nhanh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, củng cố hệ thống doanh cụ, doanh trại và các mô hình, sổ sách, giáo án huấn luyện… Qua bước đầu tiếp xúc, đánh giá hồ sơ CSM năm 2018 của Quân chủng thì chất lượng tân binh về cơ bản đủ điều kiện so với yêu cầu của Luật Nghĩa vụ quân sự, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm tỉ lệ cao hơn năm 2017. Bên cạnh sức khỏe, đạo đức và trình độ văn hóa cao hơn năm trước, tỉ lệ CSM có bằng cao đẳng, đại học cao”.
Sẵn sàng đón nhận và huấn luyện gần 8000 chiến sĩ mới
Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ cho CSM tại Tiểu đoàn 11,
Phòng Tham mưu Sư đoàn 361.
Ảnh: SÔNG LAM

Được biết, công tác tiếp nhận và huấn luyện CSM của Quân chủng PK-KQ có nhiều thuận lợi cơ bản bởi sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, Quân chủng cũng rất coi trọng nhiệm vụ này bởi đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng. Trong nhiều năm qua, công tác tiếp nhận và huấn luyện CSM ở nhiều đơn vị đã thành nền nếp, chất lượng, thiết thực, chặt chẽ. Khó khăn đặc trưng của Quân chủng chính là điều kiện các đơn vị đóng quân phân tán trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước nên công tác tiếp nhận cũng gặp không ít khó khăn như: Đường vận chuyển xa xôi, phải di chuyển quân số đông trên nhiều loại phương tiện khác nhau.

 Là Quân chủng được trang bị nhiều loại VKTBKT hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao, để khai thác và sử dụng hiệu quả vũ khí, khí tài đòi hỏi các cán bộ, nhân viên có chuyên môn, tay nghề tốt. Lực lượng CSM được tuyển chọn về làm nhiệm vụ tại các đơn vị trong Quân chủng được huấn luyện vệ binh và huấn luyện binh chủng theo chương trình thống nhất của toàn quân. Sau đó, để trở thành những pháo thủ, trắc thủ… có thể đảm đương nhiệm vụ thì các chiến sĩ phải trải qua những khóa huấn luyện từ 3 đến 6 tháng, thậm chí có chuyên ngành phải mất 9 tháng đào tạo để có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chính vì vậy, sau 3 tháng huấn luyện ban đầu, các đơn vị lại tiến hành tổ chức tuyển chọn những đối tượng có trình độ để huấn luyện binh chủng và đưa vào làm nhiệm vụ. Chính vì việc đòi hỏi yêu cầu và chất lượng khắt khe như vậy nên toàn Quân chủng rất coi trọng khâu tiếp nhận và huấn luyện CSM.

  Để đầu tháng 3-2018 tiếp nhận gần 8.000 chiến sĩ mới ở 22 tỉnh thành trên cả nước, ngay từ những tháng cuối năm 2017, các cơ quan chức năng của Quân chủng đã ra quyết định giao chỉ tiêu tiếp nhận và huấn luyện CSM cho 9 sư đoàn, 2 lữ đoàn và Trường Sĩ quan Không quân. Bộ Tư lệnh Quân chủng, Bộ Tham mưu đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tại 12 đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện CSM. Tháng 11-2017, Quân chủng cũng đã tổ chức lớp tập huấn các cán bộ khung cho các đơn vị tại Sư đoàn 375, thời gian kéo dài 1 tháng. Đợt huấn luyện nhằm đảm bảo số lượng cán bộ khung huấn luyện CSM đủ về số lượng và chất lượng. Các đồng chí được lựa chọn đi tập huấn là những cán bộ đủ năng lực, phẩm chất và có tố chất tốt. Sau tập huấn có kiểm tra và đánh giá kết quả. Sau đợt tập huấn cấp Quân chủng, các đơn vị cũng tiếp tục triển khai huấn luyện tại đơn vị.

Đến thời điểm này, tất cả các đơn vị đã hoàn tất việc phối hợp với các quân khu, bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành để hiệp đồng, thống nhất với các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện về chỉ tiêu tuyển quân, thời gian nghiên cứu hồ sơ và chốt quân số với địa phương trước 10 ngày kể từ ngày cơ quan quân sự cấp huyện phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Các đơn vị cũng tiến hành kiểm tra chặt chẽ hồ sơ nhập ngũ, các mặt hàng quân trang do địa phương cấp, ký nhận bàn giao đầy đủ. Tổ chức tiếp nhận và vận chuyển quân về đơn vị bằng xe ca hoặc tàu hỏa, chỉ huy hành quân đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày giao nhận quân các đơn vị tiếp tục tiến hành tổ chức phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới theo quy định và chịu trách nhiệm về kết quả phúc tra; những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, đơn vị nhận quân để thống nhất với cơ quan quân sự cấp huyện và lập văn bản bàn giao công dân cho cơ quan quân sự cấp huyện tại đơn vị.

Với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, hứa hẹn một mùa tuyển quân và huấn luyện đạt nhiều kết quả cao ở tất cả các đơn vị toàn Quân chủng trong năm 2018.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website