10 giờ:54 phút Thứ hai, ngày 5 tháng 3 , 2018

Trạm Ra đa 50 (Trung đoàn 294) xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 50 (Trung đoàn 294, Sư đoàn 367) còn xây dựng khuôn viên doanh trại, phong cách làm việc, tác phong sinh hoạt, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 50 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Đại úy Nguyễn Văn Bàn - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 50 đưa chúng tôi đi thăm khuôn viên đơn vị . Trong khuôn viên doanh trại, có các chiến sĩ đang cắt tỉa những bồn hoa, cây cảnh. Còn tại khu vực tăng gia chăn nuôi, cán bộ, chiến sĩ đang tích cực chăm sóc những luống rau xanh tốt. Phía bên cạnh, một số chiến sĩ khác đang cuốc đất để chuẩn bị cho một vụ mới. Điều khiến bất cứ ai có dịp tham quan Trạm Ra đa 50 đều cảm nhận được, đó là vẻ đẹp doanh trại đã tiếp thêm động lực giúp cán bộ, chiến sĩ ở đây có không gian sinh hoạt, hăng say luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo, chỉ huy Trạm xác định xây dựng môi trường văn hóa là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đại úy Võ Xuân Thu - Chính trị viên Trạm Ra đa 50 chia sẻ: “Xác định xây dựng môi trường văn hóa là một quá trình lâu dài, nên đơn vị đã phát huy sức mạnh nội lực của đơn vị như: Tiết kiệm từ tăng gia sản xuất, đầu tư ngày công lao động, xây dựng các mô hình, khuôn viên sinh hoạt văn hóa…”.

Chỉ vài năm trước, khi lên Trạm đúng vào mùa khô, điều kiện sinh hoạt của bộ đội vẫn còn thiếu thốn, nhất là nguồn nước; chúng tôi thấy đất đai cằn cỗi, rau cỏ héo úa. Vài năm nay, với phương châm tự lực, tự cường, phát huy sức mạnh tập thể, cán bộ, chiến sĩ của Trạm đã cải tạo hàng ngàn mét đất, đá để trồng các loại rau củ, quả như: cải ngọt, rau muống, rau ngót... và trồng các loại cây ăn quả như chuối, nhãn phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu khu vực. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ rau, củ trong vườn để chăn nuôi gà, lợn, góp phần làm phong phú hơn nữa nguồn thức ăn của đơn vị. Ngay cả trên trận địa, dưới chân các đài ra đa cũng có những bồn hoa đồng tiền, cúc vàng và hoa hồng đỏ rực. Những vườn rau, khu chăn nuôi, vườn cây thanh niên... cũng được quy hoạch khoa học, đẹp mắt. Nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi đã góp phần nâng cao bữa ăn cho bộ đội. Và cũng từ nguồn thu này, Trạm còn đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường, sửa chữa doanh trại, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Không chỉ quy hoạch lại cảnh quan môi trường, chỉ huy Trạm Ra đa 50 cũng rất chú trọng đến việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN để nâng cao nhận thức cho bộ đội từ lời nói đến hành động và tác phong quân nhân. Theo đó, Trạm đã tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử giữa đồng chí, đồng đội, tạo nét văn hóa trong đơn vị, giải quyết tốt các mối quan hệ cấp trên, cấp dưới, giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Cùng với đó, đơn vị duy trì và tổ chức tốt các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, giải trí vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ, cũng như giao lưu văn hóa, văn nghệ vào những các ngày kỷ niệm và dịp lễ, Tết với các đơn vị kết nghĩa đóng quân trên địa bàn. Ngoài ra, Trạm còn chủ động quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đấu tranh chống ảnh hưởng của sản phẩm phi văn hóa, các tệ nạn xã hội; thường xuyên tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, tạo không khí sôi nổi, sân chơi bổ ích, không để bộ đội bị vi phạm kỷ luật.

Bên cạnh đó, các phong trào như “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; các Cuộc vận động như: “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… được đơn vị chú trọng triển khai thực hiện và được toàn thể cán bộ, chiến sĩ hướng ứng tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực.

Có thể thấy, Trạm Ra đa 50 có được sự thay đổi như hôm nay chính là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Sự thay đổi đó đã khích lệ ý chí quyết tâm vượt khó, đồng thời, tiếp thêm động lực cho bộ đội cống hiến hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

 Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website