13 giờ:41 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 4 , 2018

Tọa đàm "Chiến sĩ mới với môi trường quân ngũ":

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.

Chiến sĩ mới (CSM) là những thanh niên bên ngoài mới nhập ngũ vào Quân đội, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong môi trường quân sự - môi trường đặc thù với các chế độ sinh hoạt, học tập, công tác theo nền nếp, thời gian biểu quy định. Chính vì vậy, làm sao để thực hiện tốt công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng; giúp CSM nhanh chóng hòa nhập, làm quen với môi trường Quân đội, có ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là những vấn đề cần thiết đặt ra với những người làm công tác quản lý CSM. Đây là những nội dung được trao đổi tại Tọa đàm “Chiến sĩ mới với môi trường quân ngũ” do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ và Sư đoàn 361 tổ chức ngày 26-4.

Những khó khăn, vướng mắc trong quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng

Trong công tác quản lý nói chung thì quản lý con người, nhất là quản lý tư tưởng là khó khăn nhất, phức tạp nhất; vì tư tưởng của con người phụ thuộc nhiều yếu tố, dễ biến động, nảy sinh ở các thời điểm khác nhau. Đối với CSM, việc quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Đại úy Cao Văn Hạnh phát biểu tham luận với chủ đề
“Những khó khăn đặt ra trong quản lý tư tưởng đối với CSM trong điều kiện hiện nay”.

Phát biểu tại Tọa đàm với chủ đề “Những khó khăn đặt ra trong quản lý tư tưởng đối với CSM trong điều kiện hiện nay”, Đại úy Cao Văn Hạnh - Chính trị viên Tiểu đoàn 11 (Phòng Tham mưu, Sư đoàn 361) cho rằng, những năm vừa qua, việc không được thực hiện “3 gặp, 4 biết” khi tuyển dụng quân nhân, đơn vị không được trực tiếp về địa phương nơi đơn vị sẽ nhận quân để thâm nhập hồ sơ, nắm bắt chất lượng quân nhân nên chưa phối hợp rà soát, tham mưu cho địa phương sàng lọc ngay từ đầu những trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Chính vì vậy, đơn vị không sớm nắm được nguồn, chủ động sắp xếp, ổn định quân số, tổ chức biên chế, tạo cơ sở để quản lý và triển khai huấn luyện được ngay.

Đồng thời, độ tuổi, mặt bằng trình độ văn hóa, nhận thức của các CSM không đồng đều; các CSM nhập ngũ ở các miền quê khác nhau với thói quen, tập quán lối sống đa dạng; hoàn cảnh bản thân, gia đình nhiều CSM có mối quan hệ phức tạp, có CSM đã có gia đình, con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn... từ đó ảnh hưởng rất lớn tới công tác quản lý ở đơn vị.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Thượng tá Vũ Anh Phòng - Phó trưởng Phòng Quân lực phát biểu tham luận.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, Thượng tá Vũ Anh Phòng - Phó trưởng Phòng Quân lực (Bộ Tham mưu) cho biết thêm: “Hiện nay, một số địa phương chưa thực hiện tốt việc việc tuyển quân lên đường nhập ngũ; nhiều cán bộ quân sự địa phương nhận thức về việc tuyển quân còn giản đơn, chủ quan; quá trình nhận quân, việc nắm bắt hoàn cảnh gia đình còn sơ sài; hồ sơ, lý lịch chính trị, trình độ văn hóa của quân nhân chưa đầy đủ khi bàn giao cho các đơn vị tiếp nhận. Cùng với đó, số lượng CSM đông, trong khi kinh phí đầu tư cho xây dựng, củng cố doanh trại còn hạn chế, nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, thao trường huấn luyện còn gặp nhiều khó khăn đã tác động tới tâm lý, tình cảm của CSM”.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Đại úy Nguyễn Đắc Tuyền phát biểu tham luận.

Dưới góc độ nghiên cứu về tâm lý học, Đại úy Nguyễn Đắc Tuyền - Tiến sĩ Tâm lý giáo dục (Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự) chia sẻ về quá trình tìm hiểu thực tế việc tuyển nhận quân ở một số địa phương. Đồng chí cho biết, bên cạnh nhiều thanh niên phấn khởi, tự tin lên đường nhập ngũ thì cũng còn nhiều thanh niên có thái độ miễn cưỡng khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, tâm lý “sợ” khi nhập ngũ vào môi trường Quân đội. Về nguyên nhân dẫn đến tâm lý này, Đại úy Nguyễn Đắc Tuyền chỉ ra 3 khía cạnh gồm: Thứ nhất, do gia đình, bè bạn tuyên truyền, tạo ra những suy nghĩ tiêu cực về môi trường Quân đội, là môi trường khó khăn, khắc nghiệt, vất vả… Thứ hai, có những người đã có công việc ổn định với tiền lương cao, có gia đình, người yêu cũng không thích vào môi trường quân ngũ. Thứ ba, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, dẫn đến nhiều thanh niên có sự so sánh thiệt hơn khi nhập ngũ… Do đó, việc nắm bắt tư tưởng CSM không hề dễ dàng.

Nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo trong quản lý CSM

Để tạo ra môi trường tâm lý tích cực cho thanh niên trước khi vào nhập ngũ, theo Đại úy Nguyễn Đắc Tuyền - Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, cần phát huy tốt vai trò của gia đình, dòng họ khi động viên con em mình tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, công tác tổ chức giao, nhận quân cần được tiến hành trang trọng, nghiêm túc, có sự hiện diện của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình, bè bạn; tạo cho CSM niềm vinh dự, tự hào khi thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc ngay từ giây phút đầu tiên sẽ góp phần tích cực cho CSM yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ khi về đơn vị.

Trong bài phát biểu của mình, bên cạnh những khó khăn đặt ra trong công tác huấn luyện CSM, Đại úy Cao Văn Hạnh - Chính trị viên Tiểu đoàn 11 đã đề xuất nhiều biện pháp để quản lý, giáo dục CSM ở đơn vị. Cụ thể, trong tổ chức tập huấn cán bộ khung huấn luyện CSM, chỉ huy các đơn vị cần tăng cường bồi dưỡng về công tác nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp tiểu đội, trung đội, vì đây là đội ngũ trực tiếp thực hiện “4 cùng” với bộ đội (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng chia sẻ). Đội ngũ cán bộ các cấp cần ân cần thăm hỏi, quan tâm tới từng CSM, xây dựng mối đoàn kết, thân tình trong đơn vị; giúp CSM yêu mến đơn vị, coi đơn vị là nhà; từ đó, bớt đi cảm giác nhớ nhà, người thân, gắn bó hơn với đơn vị.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Trung tá Trần Quang Ngọc chia sẻ kinh nghiệm huấn luyện CSM tại Trung đoàn 257.

Cùng với đó, theo Trung tá Trần Quang Ngọc - Chính trị viên Đại đội khung huấn luyện CSM Trung đoàn 257, đơn vị đã có nhiều cách làm cụ thể trong việc nắm, quản lý tư tưởng CSM. Theo đó, Trung đoàn 257 đã chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, nhất là đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội trong việc quản lý, nắm tình hình tư tưởng CSM; tránh việc khoán trắng cho cán bộ chính trị. Ngay từ ngày đầu tiếp nhận, cùng với việc lấy lý lịch trích ngang, đội ngũ cán bộ khung ở đơn vị đã trực tiếp đối thoại với CSM, đặt những câu hỏi bên lề, gợi mở để CSM chia sẻ nhiều hơn về hoàn cảnh gia đình, tính cách, tâm tư, nguyện vọng... Ngoài việc đăng ký sổ trích ngang theo quy định, mỗi cán bộ khung từ cán bộ tiểu đội đến đại đội đều có sổ tay cá nhân để đăng ký, ghi chép lại những đặc điểm, hoàn cảnh riêng của từng CSM, từ đó tiện theo dõi, nắm chắc và kịp thời xử lý các biểu hiện tư tưởng nảy sinh.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Trung tá Đặng Bá Thành - Chính ủy Trung đoàn 218 phát biểu tham luận.

Bên cạnh việc quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng, việc tổ chức tốt các phong trào thi đua sẽ tạo động lực, thôi thúc CSM khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo Trung tá Đặng Bá Thành - Chính ủy Trung đoàn 218, thời gian qua, Trung đoàn đã tổ chức cho 2 đơn vị huấn luyện CSM hội thao và giao lưu văn hoá văn nghệ vào ngày thứ bảy hàng tuần (mỗi đơn vị đăng cai 1 tuần), có tổ chức trao thưởng cho các tập thể và cá nhân. Đây thực sự là sân chơi bổ ích, là biện pháp, cách thức hiệu quả để định hướng tư tưởng và hành động bộ đội, làm cho bộ đội thực sự coi đơn vị là nhà, đồng đội là anh em, là môi trường thuận lợi, lý tưởng để học tập, rèn luyện. Kết quả sau mỗi lần hội thao, giao lưu chất lượng huấn luyện không ngừng nâng cao, nhận thức nhiệm vụ có nhiều chuyển biến rõ rệt; qua nắm bắt, tìm hiểu, đại đa số các chiến sĩ đều có tinh thần phấn khởi, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong huấn luyện, rèn luyện để đạt được kết quả cao hơn trong các buổi hội thao sau.

Những kết quả đáng khích lệ

Đánh giá về những kết quả đạt được về công tác huấn luyện CSM thời gian qua, Đại tá Vũ Văn Toán - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 361, nhấn mạnh: Năm 2018, Sư đoàn 361, tiếp nhận và huấn luyện 980 chiến sĩ mới đến 5 tỉnh, thành phố phía Bắc; trong đó đại đa số xuất thân từ nông dân, có 50 đồng chí thuộc dân tộc ít người, 19 đồng chí đã có vợ, 6 đồng chí theo đạo thiên chúa giáo, 90,2% có trình độ văn hóa phổ thông. Nhờ triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều nội dung biện pháp; phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, thời gian qua, các đơn vị huấn luyện CSM trong Sư đoàn 361 đã hoàn thành tốt các nội dung chỉ tiêu đề ra. Quá trình tiếp nhận và gần 2 tháng công tác, học tập, huấn luyện tại đơn vị, 100% CSM yên tâm công tác, trưởng thành ở những ngày đầu trong môi trường quân ngũ, tự giác thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp của quân đội, đơn vị, không có trường hợp đào bỏ ngũ hay phải cắt quân số. Đó là tiền đề để chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong quá trình tại ngũ.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm tình hình tư tưởng chiến sĩ mới.
Chiến sĩ mới Nguyễn Ngọc Hạnh phát biểu ý kiến tại Tọa đàm.

Những kết quả trên được thể hiện sinh động qua ý kiến phát biểu của CSM Nguyễn Ngọc Hạnh thuộc Trung đội 1, Đại đội huấn luyện CSM, Trung đoàn 236. Thể hiện rõ sự chững chạc, trưởng thành sau gần 2 tháng rèn luyện trong môi trường Quân đội, Hạnh chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội - địa phương đang trong thời kỳ phát triển đô thị hóa, nhất là kinh doanh, buôn bán. Rời bỏ ghế nhà trường khi đang học dở lớp 11, tôi theo người quen, bạn bè đi buôn bán. Theo tiếng gọi quê hương tôi đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Những ngày đầu trong quân ngũ, tôi rất háo hức khi được mặc bộ quân phục, tập luyện với khẩu súng AK oai vệ; nhưng dần tôi thấy chán nản và vô cùng khó chịu khi thực hiện nền nếp, chế độ của Quân đội, nhiều lúc buồn bực và muốn dừng lại... Tuy nhiên, khi được các đồng chí cán bộ khung huấn luyện thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ, tôi đã dần thích nghi và vượt qua những khó khăn ban đầu. Ngày hôm nay, qua gần hai tháng huấn luyện, bản thân tôi thấy mình đã thực sự trưởng thành hơn rất nhiều; tôi cám ơn môi trường Quân đội đã giúp chúng tôi nhận được nhiều bài học quý báu trong cách sống và lối suy nghĩ”.

Không khí buổi Tọa đàm trở nên gần gũi, ấm cúng khi bác Triệu Văn Khoa (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) - bố đẻ của CSM Triệu Văn Quân (Đại đội 72, Trung đoàn 280) chia sẻ niềm lạc quan, phấn khởi khi chứng kiến sự trưởng thành của con trai sau thời gian rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Bác Khoa cho biết, thời gian đầu khi con trai nhập ngũ, gia đình rất lo lắng vì sức khỏe con hơi yếu, môi trường Quân đội khắc nghiệt, vất vả không biết Quân có chịu đựng được không khi tính tình nhút nhát, e dè. Thêm nữa, Quân cũng là một nhân lực lao động, khi nhập ngũ sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của cả gia đình… Tuy nhiên khi hai vợ chồng lên đơn vị thăm con, thấy được sự chững chạc, trưởng thành hơn nhiều từ lời ăn, tiếng nói, đến hành động, cử chỉ, tác phong… gia đình đã hoàn toàn tin tưởng và yên tâm. Bày tỏ sự cám ơn chân thành tới lãnh đạo chỉ huy đơn vị, bác Khoa cho biết, sau buổi tọa đàm này tôi sẽ tuyên truyền để gia đình, nhân dân địa phương và anh em đồng nghiệp ở cơ quan nơi công tác để mọi người hiểu và sẵn sàng động viên con em mình nhập ngũ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Đại tá Mai Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của công tác quản lý tư tưởng bộ đội, nhất là với CSM. Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham luận tại Tọa đàm, đồng chí Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng đề nghị các đại biểu phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội nói chung, CSM nói riêng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện tại đơn vị, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Bộ đội PK-KQ trong thời kỳ mới. 

ĐỨC LƯU (lược ghi)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website