15 giờ:2 phút Thứ tư, ngày 15 tháng 3 , 2023

Cục Chính trị hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4

Để nâng cao chất lượng hoạt động Phòng Hồ Chí Minh và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 đạt chất lượng, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong Quân chủng, ngày 9-2-2023, Cục Chính trị Quân chủng đã ban hành Hướng dẫn số 130/HD-CCT “Về tổ chức các hoạt động Phòng Hồ Chí Minh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4; chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo Cao xạ (1-4-1953/1-4-2023), 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22-10-1963/22-10-2023)”.

Cục Chính trị hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4
Đại tá Kiều Đức Cường - Trưởng Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ
phát biểu tại buổi giới thiệu sách của Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361.
Ảnh: KIỀU TUẤN

Về nội dung tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách và tổ chức học thi hát các bài hát quy định. Theo đó, các đơn vị tập trung giới thiệu nội dung về một cuốn sách có trong phòng đọc, thư viện, Phòng Hồ Chí Minh của đơn vị mình; chia sẻ cảm nhận về cuốn sách, sự lan tỏa tri thức, phẩm chất tốt đẹp của người quân nhân cách mạng, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong thời kỳ mới; khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp tích cực cho xã hội, đơn vị. Cùng với đó, các đơn vị tổ chức cho bộ đội học hát 15 bài hát quy định của Quân đội, 10 bài hát truyền thống của Quân chủng và một số tác phẩm mới sáng tác về Quân chủng PK-KQ. 

Về hình thức tổ chức, đối với hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách, tất cả Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị lựa chọn 1 cá nhân trong tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh, nhân viên thư viện hoặc 1 tổ (3 đồng chí) giới thiệu về 1 cuốn sách yêu thích hay 1 cuốn sách mới cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Căn cứ vào thực tiễn và khả năng của từng đơn vị để lựa chọn hình thức cho phù hợp, có thể là sân khấu hóa, có thể giới thiệu độc lập... Các đơn vị ghi lại hình ảnh (Video clip) để phục vụ các cấp kiểm tra. Yêu cầu khi quay Video clip về nội dung tuyên truyền giới thiệu sách, nội dung sắp xếp hợp lý, bố cục hoàn chỉnh, trong đó ưu tiên chính là phần giới thiệu về cuốn sách, khuyến khích bài dự thi có nội dung liên hệ sát thực tế bản thân và đơn vị. Sách được giới thiệu và xuất bản tại Việt Nam, không vi phạm quy định của pháp luật về xuất bản; khuyến khích giới thiệu những cuốn sách mới, mang tính thời sự, có đề tài về Việt Nam đất nước con người, về Quân đội, Quân chủng. Ngôn ngữ trình bày là Tiếng Việt, thời lượng từ 10 - 15 phút. Nội dung và hình ảnh của Video clip phải lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam, quy định của Quân đội, Quân chủng. Khi sử dụng hình ảnh và âm thanh phải thực hiện theo đúng quy định của sở hữu bản quyền tác giả.

Đối với nội dung học hát và thi hát các bài quy định, các đơn vị tổ chức cho bộ đội học hát các bài quy định và ghi lại hình ảnh (Video clip) về một buổi tổ chức dạy học hát của tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh và hát một bài hát tập thể. Yêu cầu hát tập thể không nhạc đệm, không hát qua micro, quay video thu thanh trực tiếp tại phòng sinh hoạt chung hoặc Phòng Hồ Chí Minh (không hát nhép dưới mọi hình thức); bảo đảm đúng tinh thần, tính nghệ thuật của tác phẩm; bảo đảm chất lượng hình ảnh, âm thanh; thời lượng từ 10 - 15 phút; dung lượng mỗi phần tối đa là 2GB, độ phân giải tối thiểu 480p, khung hình tối thiểu 854x480 trở lên, được lưu bằng định dạng máy tính thông thường có thể đọc và mở được. Số lượng cán bộ, chiến sĩ hát tập thể không quá 20 đồng chí, bắt buộc phải là người thuộc đơn vị mình quản lý, không được sử dụng đơn vị kết nghĩa. Tổ hoạt động Văn nghệ quần chúng Phòng Hồ Chí Minh các đơn vị thực hiện như một buổi sinh hoạt văn nghệ định kỳ.

Sư đoàn 361 là đơn vị được chọn làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân chủng. Mỗi sư đoàn lựa chọn 3 Video clip đại diện cho 3 loại hình Phòng Hồ Chí Minh (Tiểu đoàn, Trạm Ra đa, Đại đội Cao xạ). Mỗi lữ đoàn và học viện, nhà trường lựa chọn 1 Video clip gửi về Cục Chính trị (qua Phòng Tuyên huấn) trước ngày 1-4-2023 để cơ quan kiểm tra, đánh giá kết quả. Các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ để động viên tinh thần bộ đội; tập trung cho bộ đội học các bài hát quy định của Quân đội và các bài hát truyền thống của Quân chủng.

Việc tổ chức các hoạt động Phòng Hồ Chí Minh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21-4 là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bộ đội Pháo Cao xạ (1-4-1953/1-4-2023), 60 năm Ngày truyền thống Quân chủng PK-KQ (22-10-1963/22-10-2023)”. Đây là dịp để đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chất lượng, hiệu quả hoạt động Phòng Hồ Chí Minh trong toàn Quân chủng. Đồng thời, qua đây bồi dưỡng, giúp các cơ quan, đơn vị củng cố hệ thống phòng đọc, thư viện, Phòng Hồ Chí Minh; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có; nâng cao trình độ, khả năng hoạt động của nhân viên thư viện, tổ công tác Phòng Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng văn hóa đọc; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, giáo dục thẩm mỹ; xây dựng, giữ vững hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” thời kỳ mới.

PHẠM MINH TRƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website