8 giờ:2 phút Thứ sáu, ngày 18 tháng 5 , 2018

Công viên xanh giữa lòng đơn vị

Một sớm ngày nghỉ cuối tuần, tôi có dịp đến Trung tâm Quốc gia huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không (TKCNĐK), Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ. Không gian đơn vị yên ắng thanh bình đến lạ thường. Hàng xà cừ già lá lao xao trước gió. Đàn chim sẻ ríu ran sà xuống mặt đường rồi lại vút bay lên cao. Bỏ lại những ồn ào nơi phố thị, khách đến thăm đơn vị được hòa mình vào không gian thiên nhiên rực rỡ sắc hoa, ngập tràn nắng gió.

Công viên xanh giữa lòng đơn vị
Bồn hoa, cây cảnh trong Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCNĐK
luôn được bộ đội chăm sóc kỹ lưỡng.

Từ dãy nhà chỉ huy bước xuống, Trung tá Hoàng Văn Trung - Phó chỉ huy trưởng Trung tâm niềm nở đón khách. Sau cái bắt tay thân mật, anh Trung đưa tôi xuống dưới khu vực nhà ở của bộ đội để tham quan các hoạt động cuối tuần của cán bộ, chiến sĩ. Từng tốp chiến sĩ đang tích cực xới đất trồng hoa, cắt tỉa cây cảnh. Phải công nhận rằng, bộ đội ở Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCNĐK vừa khéo tay, vừa có tâm hồn lãng mạn lắm. Đây những giỏ Lan Hồ Điệp uốn cong mình thả những nhánh hoa tim tím. Rồi Lan Vũ Nữ xen lẫn Ngọc Điểm. Chưa hết, trước thềm nhà những khóm hồng phấn, hồng nhung đang bung nở rực rỡ. Hoa cúc vàng tươi, hoa giấy mỏng manh đỏ rực một góc vườn. Đâu chỉ có sắc, hương cau thoảng bay, hương mộc ngan ngát. Ngay cả đến những thảm cỏ cũng được cấy trồng cắt tỉa rất khéo léo mà tôi vẫn thường hay nói vui rằng đến cỏ mọc cũng có duyên.

Tìm hiểu về sự hữu duyên ấy, anh Trung tâm sự rằng: “Đơn vị có đặc thù riêng, tính chất nhiệm vụ tương đối khó khăn vất vả. Bộ đội ngoài huấn luyện kỹ thuật nhảy dù, tìm kiếm cứu nạn, còn phải học bơi, leo núi, phòng cháy, chữa cháy, kỹ thuật cấp cứu trong những điều kiện khó khăn phức tạp. Để làm dịu đi những căng thẳng trong quá trình huấn luyện, bộ đội đã chung tay góp sức tạo ra không gian xanh mát với muôn sắc cây lá ngay trong khuôn viên đơn vị”. 

“Để có hoa nở bốn mùa, tất cả đều nhờ vào bàn tay công sức của bộ đội” - anh Trung cho biết. Mỗi khi đồng chí nào về nghỉ phép có giống hoa đẹp lại mang lên đơn vị trồng. Bộ đội tự tách mầm ươm giống, gieo hạt trong những bồn hoa chậy cảnh rồi nhân rộng ra khắp đơn vị. Anh em tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ vun từng luống hoa, tỉa từng nhánh cây già, nhặt lá vàng héo. Công việc chăm sóc cũng cầu kỳ, tốn công chẳng khác nào chăm con mọn. Anh Trung cầm nắm đất lên lựa theo chiều gió thả xuống, nắm đất vỡ vụn. Anh bảo ở đây toàn là đất pha cát thôi, nắng thì khô cong, mưa thì dính chặt, trồng hoa, cây cảnh rất vất vả và phải tốn nhiều công lắm. Nhờ bàn tay khéo vun trồng mà cây thì thêm xanh mát, hoa càng ngát hương thơm. Không gian đẹp như tranh vẽ ấy thực sự lý tưởng để bộ đội nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sau những giờ lao động huấn luyện, vất vả.

Trong khu công viên của đơn vị, một nhóm chiến sĩ đang ngồi nói chuyện với người thân. Thấy chỉ huy đơn vị đến gần đơn vị, Binh nhất Trần Quang Hải nhanh nhẹn mời cán bộ ngồi chung vui với gia đình giữa khuôn viên ngập tràn sắc hoa tươi. Những câu chuyện cảm động giữa gia đình và đơn vị càng thêm nồng ấm. Chị Phạm Thị Lộc (Ba Đình, Hà Nội), mẹ của chiến sĩ Hải, tâm sự: “Mỗi lần đến thăm con, được chứng kiến cảnh quan môi trường đơn vị xanh mát, sạch đẹp như công viên, gia đình tôi rất phấn khởi. Chúng tôi luôn động viên con cố gắng trong học tập rèn luyện, tích cực xây dựng vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Khi chúng tôi ra về cũng là lúc mặt trời đứng bóng, nhưng trong khuôn viên đơn vị vẫn râm ran tiếng nói cười của bộ đội cùng người thân. Công việc vất vả là vậy mà họ vẫn lạc quan yêu đời, nâng niu từng nhành cây, chiếc lá, bông hoa. Chính sự nhẹ nhàng tinh tế đó đã làm đẹp thêm tâm hồn của những người lính dù vốn đã quen với bao sương gió luyện rèn.

Bài, ảnh: VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website