16 giờ:25 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Cán bộ Đoàn với phong trào thanh niên:

Bài 2: Phát huy năng khiếu văn nghệ

Nếu cán bộ Đoàn có năng khiếu về văn nghệ thì đó là một lợi thế lớn trong việc tổ chức các hoạt động thanh niên. Bởi vì, trong các hoạt động văn hóa tinh thần của tuổi trẻ, văn nghệ là một yếu tố có sức lôi cuốn, tạo cảm xúc đối với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Bài 1: Cán bộ Đoàn phải biết thiết kế, tổ chức hoạt động
Bài 3: Xây dựng phong trào thể dục, thể thao
Bài cuối: Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cán bộ Đoàn

Năm 2006, trong Lớp tập huấn cán bộ Đoàn của Quân chủng tại Đoàn An điều dưỡng 20 (Nha Trang, Khánh Hòa), ngoài nội dung cứng, ban tổ chức còn tổ chức cho các cán bộ Đoàn thảo luận về mô hình, kinh nghiệm hoạt động Đoàn. Tôi đặc biệt ấn tượng với năng khiếu tổ chức đám cưới và văn nghệ của Trung tá Nguyễn Quốc Toản - Khi đó là Trợ lý Thanh niên Sư đoàn 370. Anh không chỉ hát hay mà còn làm MC đám cưới rất hấp dẫn. Anh nói: “Nhờ có năng khiếu văn nghệ, khả năng làm MC mà tôi luôn chủ động, tự tin khi giao lưu với ĐVTN. Tuổi trẻ rất thích các hoạt động sôi động, do đó văn nghệ là con đường ngắn nhất để tôi đến với họ”. Trong đợt tập huấn đó, anh đã biên tập được hơn 10 bài MC đám cưới để phổ biến cho các đồng nghiệp làm tài liệu nghiên cứu vận dụng vào hoạt động đơn vị sau này.
Bài 2: Phát huy năng khiếu văn nghệ

Các chiến sĩ Trạm Ra đa 36, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương.

Trong các hoạt động Đoàn, nhất là hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thông thường cứ sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu là phần giới thiệu từng tiết mục, từng người lên giao lưu. Cách làm này là khá phổ biến, nếu không muốn nói là lối mòn nên nó rất dễ gây sự nhàm chán, nhất là khi các tiết mục văn nghệ không thực sự hấp dẫn. Tôi đã từng được nhiều lần theo anh Vũ Ngọc Hoàng - Nguyên Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng (hiện nay là Đại tá, Phó Chính ủy Sư đoàn 377) đi giao lưu văn hóa văn nghệ với các cơ quan, đơn vị. Tôi rất ấn tượng bởi cách thức tổ chức, dẫn dắt chương trình đầy biến hóa, bất ngờ của anh.

Vào tháng 10 năm 2007, Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng - Vũ Ngọc Hoàng dẫn đầu Đoàn đại biểu ĐVTN Quân chủng và các bạn trẻ các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội đến giao lưu với tuổi trẻ Trung đoàn 284 (Sư đoàn 365). Trong chương trình giao lưu văn nghệ, sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đến phần giao lưu văn hóa văn nghệ, thay vì giới thiệu lần lượt các tiết mục như thông thường, anh Vũ Ngọc Hoàng bước lên sân khấu trong vai trò của một MC đám cưới. Anh chọn ngẫu nhiên trong số các bạn trẻ phía dưới hội trường một cặp đôi cô dâu - chú rể (trong đó chú rể là một quân nhân, cô dâu là một sinh viên của Trường Đại học Xây dựng). Tiếp đó, anh chọn ra trong các cán bộ Đoàn lớn tuổi đóng vai nhà trai, nhà gái. Khi phần văn nghệ bắt đầu, trong tiếng nhạc nền sôi động, lần lượt cô dâu - chú rể, đại diện nhà trai, nhà gái bước lên sân khấu. Khán giả trong hội trường thực sự bất ngờ và ấn tượng với cách tổ chức đó. Những tràng vỗ tay rộn rã cứ liên tục vang lên. Các nghi lễ tiêu biểu của đám cưới Việt Nam diễn ra trên sân khấu đã giúp cho mọi người hiểu thêm được phong tục, tập quán cưới hỏi của người Việt. Đan xen trong “đám cưới” đó là các tiết mục văn nghệ, giao lưu giữa tuổi trẻ các đơn vị. Như vậy, không theo lối mòn, anh Vũ Ngọc Hoàng đã biến tấu kịch bản chương trình giao lưu văn nghệ vừa vui tươi, vừa ý nghĩa. Cán bộ, ĐVTN không chỉ được nghe hát, mà còn được học hỏi thêm về nét truyền thống văn hóa cưới hỏi của đất nước.

Khi còn làm cán bộ Đoàn tại Trung đoàn 275, Trung tá Hoàng Phi Trường (nay là Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 290, Sư đoàn 375) cũng được xem là một “thủ lĩnh thanh niên” năng động, sáng tạo nhờ năng khiếu MC của mình. Anh hát không hay, song đổi lại cách dẫn chương trình rất có duyên. Tuy nhiên như anh nói, để được các bạn trẻ yêu mến thì bản thân phải học hỏi rất nhiều. Mỗi lần tham dự hoạt động giao lưu ở đâu đó của tuổi trẻ anh đều quan sát, chú ý học hỏi phương pháp dẫn chương trình của các MC. Sau đó, anh vận dụng sáng tạo vào việc dẫn các chương trình giao lưu thanh niên của đơn vị mình. Do vậy, các chương trình có anh đứng ra làm MC luôn thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia, nhờ đó mà hoạt động thanh niên của đơn vị luôn hào hứng, sôi nổi.

Tôi rất ấn tượng với câu nói của anh Vũ Ngọc Hoàng trong một buổi giao lưu với cán bộ Đoàn của Quân chủng năm 2008 tại Trạm khách 99: “Hát hay không bằng hay hát, hay hát rồi sẽ hát hay”. Năng khiếu là một phần, để thành công cần phải có niềm đam mê, sự rèn luyện, trau dồi thường xuyên. Đối với một cán bộ Đoàn, chưa cần phải hát thật hay mà chỉ cần có niềm yêu thích văn nghệ, say mê công tác Đoàn thì sẽ luôn đem lại luồng sinh khí mới cho trong các hoạt động thanh niên.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

>>> Bài 3: Xây dựng phong trào thể dục, thể thao

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website