9 giờ:14 phút Thứ sáu, ngày 19 tháng 11 , 2021

Rèn bộ đội qua diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp

Để có chất lượng huấn luyện tổng hợp, sức chiến đấu cao, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365) đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp; trong đó, chú trọng đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp.

Rèn bộ đội qua diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp
Đại đội 31 huấn luyện bắt mục tiêu trên không.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Vũ Hồng Đường - Trung đoàn trưởng cho biết: “Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp là hình thức huấn luyện cao nhất, có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao trình độ tổ chức chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu cho chỉ huy, cơ quan, đơn vị. Cuộc diễn tập diễn ra dài ngày, trong điều kiện ăn ở sinh hoạt dã ngoại, với cường độ cao, hành quân mang vác nặng qua nhiều địa hình phức tạp. Tuy khó khăn, vất vả, song đây là điều kiện tốt để rèn luyện cho bộ đội có bản lĩnh, sức chịu đựng dẻo dai, bền bỉ, trình độ tổ chức chỉ huy và xử lý các tình huống sát với thực tế chiến đấu”.

Xác định rõ vị trí, vai trò của diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp trong nâng cao trình độ tác chiến của đơn vị, từ đầu năm 2021, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã ra nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho diễn tập (từ con người đến cơ sở vật chất), bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc. Các đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên về diễn tập; phát động thi đua; xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch huấn luyện cho các kíp chiến đấu cụ thể, tỉ mỉ; chuẩn bị đầy đủ giáo án, đồ dùng học tập, thành lập tổ giáo viên và phân công cán bộ theo dõi huấn luyện các đơn vị; củng cố công sự trận địa. Bên cạnh đó, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị khảo sát kỹ địa hình, tổ chức hiệp đồng và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương những vị trí mà đơn vị cơ động đi qua và trú quân để bảo đảm an toàn cho người và vũ khí, trang bị. Năm nay, thời điểm đơn vị tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các giai đoạn từ chuyển trạng thái SSCĐ; cơ động, trú quân, vượt sông; tổ chức chuẩn bị chiến đấu và phần thực binh bắn đạn thật, Trung đoàn vẫn đặt ra yêu cầu rất cao để cán bộ, chiến sĩ thực hành sát thực tế chiến đấu.

Để bảo đảm quá trình tổ chức diễn tập diễn ra chặt chẽ, không xảy ra sai sót, ngay từ bước chuẩn bị đến chuyển trạng thái SSCĐ, Trung đoàn đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp phải nắm chắc nội dung công việc, thực hiện thứ tự các bước chuyển trạng thái một cách khoa học, nhịp nhàng, coi trọng công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện đêm. Trong tổ chức huấn luyện, đơn vị phân công cán bộ phụ trách các thành phần, rút kinh nghiệm kịp thời sau từng ngày, từng giờ huấn luyện và có biện pháp bổ sung bồi dưỡng cho cá nhân, bộ phận còn yếu. Đồng thời, tổ chức luyện tập thuần thục các bước; trong đó, chú trọng nội dung hành quân cơ động qua các loại địa hình khó khăn, phức tạp, nhằm rèn luyện ý chí, thể lực, sức bền, khả năng chịu đựng của bộ đội.

Minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả của việc rèn bộ đội thông qua diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp đó là cuối tháng 9-2021 Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu) kiểm tra khả năng cơ động SSCĐ của Đại đội 31. Diễn tập với đề mục: “Đại đội PPK 31 hiệp đồng với các lực lượng phòng không trong khu vực bảo vệ trọng điểm giao thông Kép”; được chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn chuyển trạng thái SSCĐ; chuẩn bị chiến đấu; thực hành chiến đấu và sau chiến đấu. Qua kiểm tra cho thấy: Nhận thức của bộ đội đã được nâng lên rõ rệt, trình độ, khả năng SSCĐ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Thượng úy Trần Văn Mười - Đại đội trưởng Đại đội 31 cho biết: “Để diễn tập vòng tổng hợp đạt kết quả cao, cấp ủy, chỉ huy Đại đội đã tập trung xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung, trong đó chú trọng vào một số nội dung còn yếu qua các đợt diễn tập của các năm trước. Song song với đó, đơn vị đã nghiên cứu kỹ địa hình cơ động đưa pháo, khí tài vào chiếm lĩnh trận địa, bảo đảm đủ điều kiện xạ kích trên các hướng theo nhiệm vụ được giao. Do làm tốt công tác chuẩn bị nên khi thực hành chiến đấu, các bộ phận đã bình tĩnh thao tác, bắt, bám sát mục tiêu nhịp nhàng, chuẩn xác; tiêu diệt mục tiêu trong phạm vi hỏa lực ngay từ loạt đạn đầu tiên”.

Có thể thấy, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp năm 2021 vừa khẳng định kết quả tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, vừa là cơ sở để Trung đoàn 228 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập trong những năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website