8 giờ:33 phút Thứ ba, ngày 29 tháng 5 , 2018

Trạm Ra đa 36, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361:

Giữ vững “trận địa lòng dân” nhờ dân vận khéo

Trạm Ra đa 36, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361 là đơn vị làm nhiệm vụ cảnh giới, quản lý vùng trời phía Tây bắc của Tổ quốc, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác dân vận, những năm qua, Trạm Ra đa 36 luôn xung kích cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng “trận địa lòng dân” vững mạnh; xứng đáng với tiêu chuẩn “Đơn vị dân vận giỏi”.

Giữ vững “trận địa lòng dân” nhờ dân vận khéo
Thầy và trò Trường THCS Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
tham quan, học tập tại Trạm Ra đa 36.

Trước khi vào “Đại bản doanh” của Trạm Ra đa 36, chúng tôi tới UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về sự phối hợp, hiệp đồng công tác của các đơn vị Quân đội trên địa bàn đóng quân, nhất là Trạm Ra đa 36, Trung đoàn 293, Sư đoàn 361; ông Lương Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa rót cho tôi ly chè xanh, vừa kể: “Sẽ rất khó khăn để làm thay đổi nhận thức, những việc làm chưa tốt, những phong tục tập quán lệch chuẩn văn hóa của một số ít gia đình, dòng họ và cá nhân ở địa phương nếu không có sự đồng hành của các đơn vị Quân đội, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 36. Nhờ sự chung sức của cấp ủy, chỉ huy và mọi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn mà đời sống nhân dân đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức, đến việc làm. Bộ đội của dân, sống trong lòng dân, nói đi đôi với làm nên bao giờ dân cũng tin hơn”.

Đại úy Vũ Thọ Trọng - Chính trị viên Trạm Ra đa 36, cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Trạm luôn coi trọng công tác dân vận. Hằng tháng, hằng tuần, hằng ngày, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đều ngồi lại hội ý, bàn bạc, nắm bắt những vấn đề bức xúc trên địa bàn đóng quân. Sau đó, tập trung vào những vấn đề lớn để phát huy trí tuệ tập thể tìm ra phương pháp hợp lý, tham mưu với chính quyền địa phương, cùng địa phương giải quyết những bức xúc đó. Với mong muốn xây dựng địa bàn đóng quân an toàn, cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng đời sống vật chất, tinh thần ngày càng giàu đẹp, phong phú”. Cũng theo Đại úy Vũ Thọ Trọng, để làm tốt công tác dân vận, trước tiên, đơn vị tập trung quán triệt, làm chuyển biến nhận thức của mọi cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận. Bám sát quan điểm, đường lối của tổ chức Đảng các cấp về công tác dân vận và tiêu chuẩn “Đơn vị dân vận giỏi” rồi sau đó mới phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, bộ phận trong xây dựng cơ sở chính trị địa phương, xây dựng đời sống văn hóa trong các thôn bản nơi đơn vị đóng quân.

Đi đôi với đó, cấp ủy, chỉ huy Trạm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, gắn với kế hoạch công tác trên các mặt của đơn vị, đưa kết quả của công tác dân vận là một chỉ tiêu đánh giá, chấm điểm trong phong trào thi đua của đơn vị. Cùng với việc làm trên, tổ dân vận của đơn vị thường xuyên được bồi dưỡng về phương pháp tiến hành công tác dân vận, về phong tục của nhân dân trên địa bàn. Từ công việc cụ thể, những năm qua, đơn vị không có vụ việc va chạm với địa phương, nhất là những vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Do vậy, mối quan hệ giữa đơn vị với chính quyền và nhân dân địa phương ngày càng gắn bó.

Theo ông Lương Văn Thuận, đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; các đơn vị Quân đội, đặc biệt là Trạm Ra đa 36 luôn là điểm tựa tin cậy của địa phương. Để xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ; ngoài những nhiệm vụ, công tác thường xuyên, hằng năm, cứ vào mỗi dịp lễ, Tết, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân địa phương lại tới thăm động viên cán bộ, chiến sĩ của Trạm, tạo hiệu ứng tích cực để cùng nhau tiến bộ. Đặc biệt vừa qua, lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Đảng và nhà nước ta, một số kẻ lạ mặt từ địa phương khác đến lôi kéo nhân dân tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, Trạm Ra đa 36 đã tích cực cùng địa phương trao đổi, tuyên truyền để bà con cảnh giác, không tham gia hoạt động khi chưa được chính quyền cho phép và đã cùng địa phương, ngăn chặn kịp thời hiện tượng này.

Được biết, riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã cử 9 tổ công tác phối hợp cùng thanh niên thôn bản tham gia giúp dân làm đồi, nạo vét kênh mương, thu hoạch mùa màng, san lấp, sửa đường thôn, bản. Nhiều lần Trạm đã cử quân y tham gia cùng với địa phương khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con, qua đó tạo được cảm tình tốt. Bên cạnh đó, Trạm còn tổ chức giao lưu, kết nghĩa với tổ chức đoàn xã, thôn, bản và các trường trên địa bàn đóng quân. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao vừa để xây dựng mối đoàn kết gắn bó quân với dân, vừa để kịp thời ngăn chặn những luồng văn hóa độc hại, vừa tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới nhân dân, cùng nhau xây dựng đời sống ngày càng lành mạnh, ấm no, hạnh phúc.

Với những việc làm trên, Trạm Ra đa 36 đã tạo dựng được “trận địa lòng dân” vững mạnh, xứng đáng là “Đơn vị dân vận giỏi” nơi mảnh đất ngọn nguồn của con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Bài, ảnh: SÔNG HỒNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website