10 giờ:20 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 7 , 2018

Bắn súng ở ASIAD 2018: Lấy khó khăn làm động lực

Những năm trước, bắn súng luôn là chỗ dựa của thể thao Việt Nam tại SEA Games, ASIAD. Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh vụt sáng nhưng sau đó, anh để mất phong độ đáng lo ngại.

Thành ra ở Lễ xuất quân đội tuyển bắn súng Việt Nam dự ASIAD 2018, HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung không hứa mạnh như các lần trước.

Giới mộ điệu rất quý HLV Nguyễn Thị Nhung bởi trên cương vị đứng đầu đội tuyển quốc gia, hay ở vị trí Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, lúc nào chị cũng đau đáu lo cho bắn súng nước nhà. Nhớ những buổi ra mắt nhà tài trợ, báo công mừng huy chương, HLV Nguyễn Thị Nhung bao giờ cũng ngồi ở vị trí khiêm tốn, nếu không muốn nói là khó “ăn hình”. Các học trò mời cô Nhung ngồi vào vị trí trang trọng nhưng những lúc đó, chị thường nói: “Các em cứ “bắn” ra HCV là tôi mừng rồi. Còn lễ mừng công là để vinh danh các em”.

Bắn súng ở ASIAD 2018: Lấy khó khăn làm động lực
 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện động viên các xạ thủ trong Lễ xuất quân đội tuyển bắn súng Việt Nam dự ASIAD 2018.

Không rõ đã bao đêm HLV Nguyễn Thị Nhung mất ngủ khi Hoàng Xuân Vinh và các thành viên đội tuyển bắn súng quốc gia không có phong độ cao nhất, kể từ sau chiến tích huy hoàng ở Rio 2016. Cô mất ngủ thì trò cũng không ngon giấc. Tuyển thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh hiểu rõ những kỳ vọng đặt lên vai mình. Sức ép từ người hâm mộ, từ lãnh đạo ngành thể thao và đôi khi, chính sự quan tâm thái quá của giới truyền thông đã khiến Hoàng Xuân Vinh không còn là chính mình.

Còn nói như ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) thì “chúng ta không biết làm gì sau khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV, lập kỷ lục ở Olympic. Chúng ta không có chiến lược phát triển khoa học cho bắn súng nước nhà. Mọi người cứ hy vọng Vinh bước ra sàn bắn là có HCV, nhưng mọi chuyện đâu có đơn giản như thế”.

Mọi người trách Hoàng Xuân Vinh thi đấu không đạt phong độ cao kể từ sau Olympic 2016 là có lý. Nhưng ở chiều ngược lại, cũng phải thấy rằng dù nhận được sự quan tâm lớn của Tổng cục TDTT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhưng đội tuyển bắn súng nói riêng, các đội tuyển quốc gia khác nói chung vẫn phải “liệu cơm gắp mắm” vì kinh phí hoạt động trong năm còn eo hẹp. Đến bắn súng còn phải “tập chay” vì thiếu đạn thì nói chi đến các bộ môn khác. Áp lực là có với các thành viên đội tuyển bắn súng. Thế nên HLV Nguyễn Thị Nhung bằng các mối quan hệ của cá nhân và người thân, đã gõ cửa các nơi để xin tài trợ cho đội tuyển bắn súng quốc gia. Thế nên trong Lễ xuất quân dự ASIAD 2018 vừa qua, mới có chuyện tấm HCV của bắn súng Việt Nam sẽ được thưởng tới 2,1 tỉ đồng, HCB được thưởng 660 triệu đồng và gần 400 triệu đồng cho HCĐ. Đây là mức treo thưởng rất lớn của các doanh nghiệp cho đội tuyển bắn súng Việt Nam ở xứ Vạn đảo vào tháng 8 tới.

Đối thủ của Hoàng Xuân Vinh và đồng đội sẽ là các xạ thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ… Trong số này, nhiều người từng giành HCV thế giới, ASIAD, Olympic. “Khó khăn là vậy nhưng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu giành HCV. Đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ lấy khó khăn làm động lực, quyết vượt qua chính mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc”, HLV Nguyễn Thị Nhung khẳng định.

Về phần mình, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tâm sự: “Sau kỳ tích giành HCV Olympic, trong năm 2017, có giai đoạn tôi đã không duy trì, phát huy được thành tích tốt nhất. Có nhiều yếu tố nhưng theo tôi là do bản thân có phần chủ quan hoặc không vượt qua được sức ép tâm lý khi thi đấu. Chúng tôi đã nỗ lực tập luyện để chuẩn bị tốt nhất cho ASIAD 2018. Nhưng trong thể thao không nói trước điều gì và tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng thi đấu với mục tiêu đạt thành tích tốt nhất. Điều quan trọng nhất là vượt qua chính mình và tôi sẽ cố gắng làm được điều đó tại ASIAD 2018”.

 

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website