8 giờ:24 phút Thứ năm, ngày 12 tháng 5 , 2016

Quân chủng Phòng không-Không quân tổ chức bay bắn, ném bom tại Hòn Tý:

Hợp đồng chặt chẽ, diệt mục tiêu, bảo đảm an toàn

Trong 2 ngày 27 và 28/4, Quân chủng đã tổ chức thực hành bắn, ném bom tại Hòn Tý đối với các loại máy bay Su-30MK2, Su-22M4, Su-27SK và trực thăng Mi-8. Tham gia đợt bay bắn, ném bom lần này có các Trung đoàn 935, 937, 917 (Sư đoàn 370); Trung đoàn 921, 923, 927 (Sư đoàn 371); Trung đoàn 925, 929 và 930 (Sư đoàn 372). Đợt bay bắn, ném bom với tổng cộng 57 lần chuyến, đạt kết quả cao, hợp đồng chặt chẽ, diệt mục tiêu, bảo đảm an toàn.

 7giờ sáng ngày 25/4, tàu Trường Sa 04 của Lữ đoàn 125 (Quân chủng Hải quân) chở đoàn công tác của Quân chủng nhổ neo, hướng về vùng biển Hòn Tý.

Đến hơn 8 giờ tối, chúng tôi có mặt tại khu vực trường bắn. Ngay khi có mặt tại khu vực trường bắn, Thiếu tướng Bùi Anh Chung - Phó Tư lệnh Quân chủng đã giao nhiệm vụ cho các thành phần, khẩn trương làm công tác chuẩn bị cho ban bay hợp luyện vào sáng 26/4 và các ban bay thực hành bắn, ném bom trong các ngày tiếp theo.

Hợp đồng chặt chẽ, diệt mục tiêu, bảo đảm an toàn

Máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn 935 (Sư đoàn 370) hoàn thành nhiệm vụ trở về.

Ban bay hợp luyện sáng 26/4 thành công, đã củng cố thêm niềm tin, động viên, khích lệ tinh thần của các tổ bay cũng như chỉ huy bay và các thành phần bảo đảm bay. 6 giờ 45 phút ngày 27/4, hai chuyến bay trinh sát khí tượng cất cánh, mở đầu cho những chuyến bay thực hành bắn, ném bom.

Đến giờ “G”, từ trạm chỉ huy trên biển, lệnh cất cánh được phát đi, chỉ trong một thời gian ngắn, tiếng gầm rú của động cơ đã vang lên trên bầu trời. Những chiếc máy bay cơ động theo các tình huống của chỉ huy bay, lần lượt lao vào bắn phá mục tiêu bia, rồi trở về sân bay an toàn sau mỗi lần cất cánh.

Theo Đại tá Trần Văn Lâm - Phó Sư đoàn trưởng Quân huấn Sư đoàn 370, các bài bay bắn ném, bom trên biển khó khăn phức tạp hơn rất nhiều so với trên đất liền, đòi hỏi phi công phải được huấn luyện kỹ càng, có trình độ, bản lĩnh chiến đấu cao. Bởi vì, trên biển không có địa tiêu, việc xác định khoảng cách, cự li, hướng, độ cao, xác định thời điểm sử dụng vũ khí rất khó khăn; thời tiết, khí tượng thường thay đổi rất nhanh và khó phán đoán khiến việc xử lý các tình huống xảy ra trên không sẽ phức tạp hơn rất nhiều…

Thượng úy Trần Thanh Luân - Phi công Phi đội 1 (Trung đoàn 935, Sư đoàn 370) bộc bạch với chúng tôi khi vừa hạ cánh an toàn xuống sân bay: “Tuy đây là lần đầu tiên tham gia bắn, ném bom trên biển, nhưng tôi rất tự tin và hào hứng. Chúng tôi đã có một khoảng thời gian huấn luyện kỹ càng để có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Khi đến trường bia, giữa mênh mông biển trời, từ trên cao nhìn xuống, hòn đảo nhỏ như một dấu chấm nổi lên trên mặt nước, tôi đã quan sát, xác định tốt mục tiêu và chọn đúng thời điểm cắt bom. Quả bom rơi trúng mục tiêu. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ lần này, các đơn vị đã tích cực, chủ động tăng cường độ huấn luyện bay với nội dung trọng tâm là hồi phục, củng cố và nâng cao trình độ ngắm bắn 1 chiếc, 2 chiếc đối với mục tiêu mặt biển với các bài bay cơ động giản đơn, phức tạp cho phi công các loại máy bay; làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm tốt kỹ thuật, hậu cần, thông tin, ra đa cho huấn luyện và thực hành bay bắn, ném.

Hợp đồng chặt chẽ, diệt mục tiêu, bảo đảm an toàn

Các nhân viên kỹ thuật treo bom lên máy bay Su-22M4.

Kết thúc đợt bắn, ném có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 41,27% xuất sắc, 36,51% giỏi, 19,05% khá, 3,17% đạt yêu cầu. Trong đó Sư đoàn 370 và 372 có 100% đạt khá, giỏi và xuất sắc.

Kết quả của đợt bắn, ném lần này đã đánh giá chất lượng huấn luyện của các đơn vị, góp phần nâng cao trình độ chiến đấu của đội ngũ phi công, cũng như trình độ chỉ huy bay, khả năng bảo đảm cho hoạt động bay, từ đó nâng cao trình độ SSCĐ và chiến đấu của các sư đoàn nói riêng, toàn Quân chủng nói chung.

Phát biểu trong buổi giảng bình, rút kinh nghiệm bắn, ném bom tại Trường bắn Hòn Tý năm 2016, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không-Không quân biểu dương và chúc mừng các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn, ném bom.

Đồng chí nhấn mạnh, các đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị cho đợt bay bắn, ném bom, tâm lý phi công vững vàng, yếu lĩnh động tác chuẩn xác, công tác phối hợp hiệp đồng chặt chẽ; công tác bảo đảm bay được thực hiện tốt... Kết quả bắn ném bom, đã phản ánh đúng trình độ, khả năng của các đơn vị, đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG-VĂN TRANH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website