7 giờ:45 phút Thứ ba, ngày 4 tháng 6 , 2019

Trường Mầm non Mùa Xuân nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ

Có mặt tại Trường mầm non Mùa Xuân, Cục Hậu cần Quân chủng vào đúng dịp Nhà trường tổ chức Lễ Bế giảng năm học 2018-2019. Trò chuyện với chúng tôi trong không khí vui tươi, náo nhiệt và đầy màu sắc, Thượng tá QNCN Nguyễn Thị Duyên - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Năm học 2018-2019, Nhà trường đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phong trào thi đua “hai tốt”. Đặc biệt, năm học này là năm thứ 3 Trường mầm non Mùa Xuân triển khai thực hiện triệt để phương châm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” thu được nhiều kết quả thiết thực, xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện, tăng cường giáo dục kỹ năng tự phục vụ, nền nếp, thói quen chủ động trong mọi hoạt động cho trẻ.

Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ
Tiết mục văn nghệ của các cháu học sinh Trường mầm non Mùa Xuân
tại Lễ bế giảng năm học 2018-2019.

Năm học 2018-2019, bên cạnh những thuận lợi như: Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện từ thủ trưởng các cấp; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc-giáo dục trẻ mầm non; đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình trong công tác, đoàn kết, có trách nhiệm, yêu trẻ, mến nghề đáp ứng tốt yêu cầu của giáo dục mầm non trong tình hình mới... Nhà trường còn gặp không ít những khó nhăn như: Số giáo viên, nhân viên hợp đồng chiếm tỉ lệ lớn, gây nhiều khó khăn trong chế độ tiền lương, bảo hiểm lao động và các phụ cấp xã hội khác; số giáo viên giàu kinh nghiệm còn ít, giáo viên hợp đồng mới tuyển và được đào tạo dưới nhiều hình thức, trình độ khác nhau nên việc nắm bắt những chủ trương mới của ngành còn có phần hạn chế; một số hạng mục công trình, trang thiết bị đồ dùng phục vụ nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ đã có dấu hiệu xuống cấp...

Để khắc phục những khó khăn đó, trong nhiều năm qua, Nhà trường đã đặt mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong đó công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ được đặc biệt quan tâm, cụ thể là thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDDT của Bộ GD&ĐT nhằm tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, xây dựng môi trường an toàn, giáo dục thân thiện, môi trường “Học bằng chơi” tại trường, lớp mầm non. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, TP Hà Nội tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho trẻ. Đối với bữa ăn hàng ngày, Nhà trường trực tiếp kí hợp đồng với những mối hàng uy tín đảm bảo chất lượng. Chỉ đạo duy trì thực hiện bếp 1 chiều, công tác vệ sinh đồ dùng dụng cụ và vệ sinh môi trường bếp sạch sẽ. Chú trọng việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giáo viên chăm sóc cho trẻ ăn hết khẩu phần định lượng. Thường xuyên chỉ đạo y tế trường và giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích và công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Trong năm, số trẻ đạt kênh A chiếm tỉ lệ 97,2%, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đạt loại tốt, công tác y tế học đường xếp loại xuất sắc và đạt tiêu chí “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”. Các phong trào thi đua hội giảng cấp trường có 34/36 giáo viên, nhân viên đạt loại giỏi; 9 đồng chí đạt loại giỏi cấp quận; tham gia thi “Giai điệu tuổi hồng” đạt 1 giải nhất và 1 giải 3 cấp quận.

Năm học 2018-2019 cũng là năm thứ 3 Nhà trường triển khai xây dựng và thực hành chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường đã đạt được thành tích đáng kể. Cô giáo Hoàng Thị Hải - Giáo viên lớp mẫu giáo lớn 4, cho biết: “Phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có quan điểm bao trùm “Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt và mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau, giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ, đặc biệt là khả năng sáng tạo”. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, các giáo viên luôn ở vai trò của người hướng dẫn, gợi ý cách chơi và học theo trình tự hợp lý còn trẻ sẽ là người thực hiện. Phương pháp này sẽ rèn cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn và phát triển thêm về ngôn ngữ cũng như khả năng hoạt động nhóm. Để đạt được hiệu quả trong phương pháp này điều quan trọng là giáo viên phải nắm được nhu cầu, sự hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách giảng dạy phù hợp. Bằng phương pháp đó trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, tích cực hoạt động theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và bày tỏ ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp”.

Với những nền tảng đã đạt được, Trường mầm non Mùa Xuân vững tin bước vào năm học mới với những kết quả mới trong công tác nuôi và dạy trẻ.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website