21 giờ:29 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 9 , 2018

Trung đoàn 291 bảo đảm tốt công tác kỹ thuật

Đứng chân trên điểm cao 495m so với mực nước biển, từ khu vực doanh trại của Trạm ra đa 16, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 có thể ngắm nhìn những dãy núi điệp trùng, những dải mây vấn vít quanh những đỉnh núi tạo thành bức tranh thủy mặc đẹp đến mê hoặc.

Trung đoàn 291 bảo đảm tốt công tác kỹ thuật 
Bảo quản định kỳ khí tài tại Trạm ra đa 16, Trung đoàn 291.
Ảnh: CTV

Đại úy Lương Việt Anh - Trạm trưởng Trạm ra đa 16, trải lòng với chúng tôi: “Ở điểm cao này ngắm cảnh thật tuyệt phải không các anh chị? Nhưng thời tiết ở đây khắc nghiệt lắm. Mùa Hè thì liên tục mưa to, giông lốc. Mùa Đông thì nhiệt độ thấp và độ ẩm rất cao. Bộ đội ra đa chúng tôi gặp không ít khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và đặc biệt là trong nhiệm vụ bảo đảm, duy trì tình trạng kỹ thuật của khí tài, phục vụ nhiệm vụ trực ban SSCĐ, quản lý vùng trời được giao.”

Tại khu vực khí tài ra đa P-18M, Thượng úy QNCN Nguyễn Hồng Thao - Lái xe kiêm điện công, đang hướng dẫn các chiến sĩ cách vận hành và bảo quản khí tài. Anh cho biết: “Vì điều kiện thời tiết ở đây có những tác động rất lớn đến máy móc nên các cán bộ, chiến sĩ của Trạm thường xuyên phải duy trì nghiêm các biện pháp bảo đảm kỹ thuật trước và sau phiên ban. Điều đầu tiên bộ đội phải rèn luyện là tính cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm cao trong công việc của mình. Tuyệt đối không được nhờ hay để những người không có chuyên môn kỹ thuật làm thay”. Các biện pháp mà các anh nói đến, đôi khi đơn giản chỉ là việc huấn luyện cho chiến sĩ và đội ngũ nhân viên trẻ - những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ - quy trình tắt mở máy. Nhưng trong điều kiện độ ẩm cao thì quy trình ấy cũng có khác các đơn vị bạn. Bởi vào mùa Đông có những thời điểm nhiệt độ xuống đến âm độ, khi dầu nhớt trên máy cũng đông quánh lại thì thao tác sấy máy trước khi khởi động cần phải làm đi làm lại nhiều lần. Nếu làm ẩu, làm rối, máy chập chờn thì sẽ rất khó để khởi động lại. Bước vào giờ chiến đấu buổi sáng, các nhân viên, chiến sĩ phải tiến hành thao tác đầy đủ các nội dung kiểm tra hệ thống máy nổ, ắc quy, thời gian nạp ắc quy trong bao lâu cũng được các anh kiểm soát chặt chẽ. Trước giờ mở phiên, hệ thống nguồn cao áp, ăng ten, máy hỏi… được kiểm tra kĩ tránh nguy cơ chập cháy trong quá trình làm việc. Đơn cử như việc lau chùi những khu vực ẩm ướt, hay quét vị trí đọng nước xung quanh khu vực đặt khí tài trang bị cũng là một việc không thể thiếu trong ngày, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất sự ảnh hưởng của môi trường đến tuổi thọ của khí tài.

Đóng quân xa Trung đoàn, đường sá đi lại khó khăn nên toàn Trạm luôn xác định phải “tự lực cánh sinh” mọi mặt công tác, đặc biệt là công tác kỹ thuật. May mắn là Trạm cũng “sở hữu” một số kỹ thuật viên dày dạn kinh nghiệm, gắn bó lâu năm với đơn vị, lại nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực truyền thụ cho các  kỹ thuật viên trẻ và chiến sĩ những kiến thức và kinh nghiệm để bộ đội có thể đảm đương tốt công việc. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Trạm luôn chủ động khắc phục được 100% những pan, bệnh hỏng hóc thông thường, phán đoán đúng tình trạng kỹ thuật để chuẩn bị linh kiện vật tư thay thế đúng, đủ. Để làm chủ, khai thác, sử dụng khí tài có hiệu quả cho nhiệm vụ QLVT, ngoài việc tham dự đầy đủ các đợt tập huấn do trên tổ chức, các cán bộ, chiến sĩ của Trạm còn thường xuyên tự học, tự nghiên cứu tài liệu thuyết minh khí tài, hướng dẫn sử dụng, sửa chữa hỏng hóc. Hằng ngày, vào giờ bảo quản, cán bộ, chiến sĩ tranh thủ mở các khối vừa bảo quản, vừa nghiên cứu thực tế khí tài và so sánh với tài liệu để hiểu rõ hơn về tính năng kỹ, chiến thuật… Nhờ duy trì những biện pháp thiết thực đó, nhiều năm qua Trạm luôn đảm bảo hệ số kỹ thuật ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ mở máy canh trực, quản lý tốt vùng trời được giao. Trao đổi với Thiếu tá Khúc Duy Minh Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi được biết: Năm 2018, toàn đơn vị đã tiến hành nhiều biện pháp tổ chức thực hiện bảo đảm về trang bị kỹ thuật như: Tích cực sửa chữa đồng bộ VKTBKT nhằm tăng hệ số, tập trung bảo đảm tốt cho xe kéo, phương tiện cơ động để nâng cao khả năng cơ động SSCĐ của Trung đoàn; tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào bảo quản, sửa chữa, niêm cất khí tài và khôi phục vật tư, kỹ thuật, nghiên cứu khai thác hết tính năng kỹ chiến thuật VKTBKT có trong biên chế; phát huy có hiệu quả hoạt động của các trạm kỹ thuật, các giá thử vật tư, linh kiện, chủ động khai thác nguồn vật tư tại chỗ, linh kiện sẵn có trên thị trường, khắc phục, sửa chữa các mảng mạch, modul chức năng làm nguồn vật tư tại chỗ sẵn sàng thay thế khi có hỏng hóc xảy ra.

Bên cạnh đó, các biện pháp bảo đảm kỹ thuật xe-máy; bảo đảm kỹ thuật đo lường; công tác che đậy, vật tư, trạm xưởng, an toàn PCCN; huấn luyện kỹ thuật… được tiến hành thường xuyên, đi vào nền nếp; nâng cao chất lượng công tác điều hành kỹ thuật các cấp; đẩy mạnh thực hiện, xây dựng chính quy ngành kỹ thuật trong toàn Trung đoàn một cách vững chắc, có chiều sâu, bảo đảm cho những cánh sóng ra đa  luôn vươn xa, góp phần bảo vệ sự bình yên của bầu trời Tổ quốc.

BÍCH PHƯỢNG-ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website