15 giờ:45 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Đại tá Nguyễn Văn Định:

"Én bạc" đầu đàn

“Én bạc đầu đàn” là cái tên thân mật mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị dành cho Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 (Quân chủng Phòng không-Không quân).

  Cả đời binh nghiệp của Đại tá Nguyễn Văn Định hầu như gắn bó với chiếc MiG-21 (những chiếc máy bay huyền thoại mà Không quân ta quen gọi là én bạc). Là Phi công cấp 1, có hơn 30 năm trong nghề bay anh luôn thể hiện được tố chất, bản lĩnh của người phi công tiêm kích nhanh nhạy, sắc sảo, quyết đoán. Với gần 1.000 giờ bay, anh luôn xử lý chính xác, thận trọng, đạt hiệu suất cao và tuyệt đối an toàn. Anh đã truyền đạt, đào tạo cho hàng trăm phi công về kinh nghiệm, bản lĩnh, kỹ năng xử lý trên không. Những phi công được anh kèm cặp, bồi dưỡng đều có trình độ, khả năng, sự bình tĩnh để điều khiển, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị kỹ thuật trên máy bay MiG-21, nhất là việc xử lý các tình huống bất trắc. Điển hình như trong ban bay ngày 24/8/2010 của Trung đoàn 929, Đại úy, Phi công Bùi Văn Đài (người được anh kèm cặp, bồi dưỡng) đã xử lý thành công sự cố máy bay tụt áp suất dầu nhờn động cơ khi đang bay vào không vực, đưa máy bay hạ cánh an toàn.

Đại tá Nguyễn Văn Định

Trên nhiều cương vị công tác, Đại tá Nguyễn Văn Định luôn là tấm gương mẫu mực về phương pháp tác phong công tác, trình độ chỉ huy điều hành. Trải qua nhiều cương vị khác nhau từ chiến sĩ đến học viên, phi công rồi các chức vụ chỉ huy quản lý: Phi đội trưởng, Trung đoàn trưởng, Phó Sư đoàn trưởng, Sư đoàn trưởng, anh luôn rèn cho mình tác phong làm việc khoa học, sâu sát. Từ năm 2010 đến nay, trên cương vị là Phó Sư đoàn trưởng - Tham mưu trưởng rồi Sư đoàn trưởng, anh cùng tập thể Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn lãnh đạo, điều hành Sư đoàn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Liên tục từ năm 2010 đến nay, Sư đoàn được Quân chủng, Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào Thi đua Quyết thắng”; Sư đoàn được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào dân vận khéo giai đoạn 2011-2015. Khi được hỏi có bí quyết, kinh nghiệm gì truyền đạt cho cán bộ, chiến sĩ cấp dưới, anh chia sẻ: “Nghề bay là hoạt động đặc thù, rất nhiều tình huống trên không có thể xảy ra, đòi hỏi người phi công phải nắm vững điều lệ, yếu lĩnh, động tác, hết sức bình tĩnh, linh hoạt xử lý thì mới đảm bảo an toàn bay, mới hoàn thành nhiệm vụ. Phi công quân sự là phải bay bằng trí tuệ, bản lĩnh và lòng dũng cảm …”

Trên cương vị lãnh đạo, chỉ huy anh luôn tâm niệm: Cấp ủy, chỉ huy phải nêu cao tinh thần đoàn kết, khi làm việc gì dù lớn, hay nhỏ đều phải hội ý thống nhất. Cán bộ cấp trên phải làm gương cho cấp dưới. Trong chỉ huy, điều hành đơn vị, dù trên cương vị nào đều phải làm việc có kế hoạch khoa học, trong huấn luyện đặc biệt là huấn luyện phi công phải tuân thủ quy trình, huấn luyện đúng bài bản, không đốt cháy giai đoạn, tuy nhiên cũng không rập khuôn mà phải phát huy tính tích cực, năng động của người học. Người chỉ huy cũng cần phải tiếp thu ý kiến của anh em để bổ sung kiến thức và làm cơ sở để chỉ huy, điều hành tốt hơn.

Đại tá Nguyễn Văn Định là một cán bộ mẫu mực. 3 năm liền (2012-2014) anh được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, năm 2015 được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân” và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website