16 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 25 tháng 12 , 2023

Nâng cao chất lượng đào tạo khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng

Xác định đúng vị trí, vai trò của đội ngũ khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng, thời gian qua Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), Sư đoàn 375 đã có nhiều biện pháp để giáo dục, huấn luyện, đào tạo ra những cán bộ “3 cùng” với bộ đội có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng đào tạo khẩu, tiểu đội trưởng
Huấn luyện thực hành trên pháo phòng không 57mm ở Đại đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 375.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn huấn luyện CSM khi đơn vị đang tổ chức buổi kiểm tra cuối tuần đối với lớp học viên khẩu đội trưởng pháo phòng không (PPK). Các học viên được kiểm tra nhận thức về binh khí cũng như thực hành trên cương vị là pháo thủ và khẩu đội trưởng. Quan sát buổi kiểm tra, chúng tôi thấy được từng học viên nắm chắc chức trách nhiệm vụ, tính năng tác dụng từng bộ phận của các loại PPK, tên lửa tầm thấp, cũng như khẩu lệnh to rõ, phối hợp nhuần nhuyễn trong thực hành xạ kích hay thực hiện đội ngũ chiến thuật…

Trao đổi với chúng tôi sau giờ huấn luyện, Thượng úy Trần Quốc Nam - Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 cho biết: “Ngoài nội dung huấn luyện theo tiến trình biểu, vào thứ 7 hằng tuần, đơn vị tổ chức kiểm tra hoặc hội thao đánh giá khả năng tiếp thu các nội dung sau một tuần huấn luyện. Với học viên khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng, chúng tôi trang bị kiến thức cơ bản, tập trung vào huấn luyện thực hành động tác, khẩu khí tác phong, bản lĩnh trong chỉ huy khẩu đội, tiểu đội…”. Binh nhất Nguyễn Ty Đông - Tiểu đội 9, Trung đội 3, Đại đội 1 chia sẻ: “Chúng tôi được huấn luyện về kỹ thuật, chiến thuật PPK có trong biên chế. Bên cạnh đó, phải nắm được động tác thực hành của các pháo thủ, phương pháp chỉ huy của khẩu đội trưởng. Trong chỉ huy huấn luyện, chiến đấu, khẩu đội trưởng phải bao quát được toàn khẩu đội và hiệp đồng chặt chẽ với các cấp để nhận lệnh và chỉ huy các pháo thủ thực hành các thao tác…”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, năm 2023, Tiểu đoàn tiếp nhận hơn 400 chiến sĩ đến từ các sư đoàn trong Quân chủng PK-KQ, Quân chủng Hải quân và các quân khu, quân đoàn khu vực phía Nam. Tiểu đoàn được giao nhiệm vụ phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ đào tạo các chuyên ngành: Khẩu đội trưởng pháo cao xạ, tên lửa tầm thấp, tiểu đội trưởng trinh sát quang học, thông tin chỉ huy… Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn bám sát đặc điểm tình hình, chương trình, kế hoạch huấn luyện của trên. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp xác định đào tạo lớp cán bộ là hạ sĩ quan có ý nghĩa quan trọng trong quản lý và huấn luyện bộ đội ở đơn vị. Trước khi huấn luyện, đơn vị làm tốt việc chuẩn bị giáo án, mô hình, học cụ; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ, thông qua giáo án cho đội ngũ giáo viên trên các chuyên ngành. Trong quá trình huấn luyện, đội ngũ giáo viên bám sát quan điểm, phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp của Cục Quân huấn, lấy quy trình, giáo án của Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ làm cơ sở để tổ chức lên lớp, luyện tập cho học viên; tổ chức huấn luyện toàn diện trên các lĩnh vực về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Trong đó, đơn vị chú trọng giáo dục về truyền thống, mục tiêu, lý tưởng, Hiến pháp, Pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ Quân đội, nhất là nhiệm vụ, chức trách, quyền hạn của cán bộ tiểu đội… Trong huấn luyện chuyên môn, đơn vị tổ chức giới thiệu về lý thuyết trên các chuyên ngành, thực hành trên khí tài đi đôi với việc huấn luyện cho học viên nắm vững chức trách, nhiệm vụ của của mình và các thành phần trong khẩu đội, tiểu đội; duy trì việc ôn luyện theo phân cấp. Bên cạnh đó. Đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra, hội thao, hội thi để rút kinh nghiệm, bổ sung giáo án, bồi dưỡng những cá nhân còn yếu…

Trung tá Nguyễn Ngọc Huyên - Phó Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Tiểu đoàn chú trọng bồi dưỡng, trang bị cho học viên kiến thức cơ bản về chuyên môn, đồng thời trang bị kiến thức quản lý bộ đội, công tác nắm và giải quyết tư tưởng, việc duy trì lễ tiết, tác phong chỉ huy để rèn luyện, huấn luyện, sinh hoạt bộ đội… Năm 2023, đơn vị tổ chức kiểm tra kết thúc huấn luyện khóa khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi”.

Nhờ có phương pháp huấn luyện khoa học, những năm qua, Tiểu đoàn huấn luyện CSM đã đào tạo được hàng nghìn cán bộ khẩu đội trưởng, tiểu đội trưởng có bản lĩnh, trình độ chuyên môn tốt, phát huy vai trò, trách nhiệm góp phần nâng cao hiệu quả chỉ huy, quản lý, giáo dục bộ đội, ổn định về chính trị, tư tưởng và tổ chức ở các đơn vị.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website