16 giờ:48 phút Thứ ba, ngày 25 tháng 9 , 2018

Thiếu tá Trần hữu Dũng:

Cán bộ trẻ nhiệt huyết và sáng tạo

Tôi gặp Thiếu tá Trần Hữu Dũng - Trưởng Ban Dẫn đường, Phòng Tham mưu tại Đại hội Thi đua Quyết thắng của Sư đoàn 370 giai đoạn 2013-2018. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu, được lựa chọn báo cáo thành tích trước Đại hội.

Cán bộ trẻ nhiệt huyết và sáng tạo
Thiếu tá Trần Hữu Dũng (thứ 2 bên phải) hướng dẫn củng cố hệ thống sơ đồ dẫn đường tại SCH.

Năm 2005, tốt nghiệp chuyên ngành Dẫn đường tại Học viện PKKQ, Trần Hữu Dũng về nhận nhiệm vụ Trợ lý Dẫn đường Trung đoàn 937, Sư đoàn 370. Ngay từ những ngày đầu về đơn vị, anh đã thể hiện là một cán bộ trẻ sáng tạo và nhiệt huyết với nghề, được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tin tưởng, đồng đội tin yêu, cảm phục. Với những nỗ lực không mệt mỏi trong thực hiện nhiệm vụ, anh đã không ngừng trưởng thành, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2016, Thiếu tá Trần Hữu Dũng được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Dẫn đường, Phòng Tham mưu Sư đoàn 370. Với lòng nhiệt huyết yêu nghề, anh đã cùng với tập thể chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Ban Dẫn đường và bộ phận dẫn đường các trung đoàn làm tốt công tác bảo đảm dẫn đường. Những năm gần đây, bên cạnh nhiệm vụ bay huấn luyện, Sư đoàn 370 còn thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khác như: Bay chuyển sân, bay bắn ném bom, đạn thật, bay biển xa, bay diễn tập hiệp đồng quân, binh chủng... Là người đứng đầu ngành Dẫn đường Sư đoàn, Trần Hữu Dũng luôn năng nổ, tích cực, chủ động cùng với các trợ lý nghiên cứu các phương án dẫn dắt, tính toán chính xác các số liệu đường bay, tham mưu kịp thời chính xác cho người chỉ huy trong thực hiện nhiệm vụ.

Để không ngừng nâng cao trình độ, khả năng dẫn đường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Sư đoàn, anh đã nghiên cứu, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trong công việc chuyên ngành như: Tính toán đường bay bằng phần mềm tính toán dẫn đường Navimap; vẽ sơ đồ đường bay trên phần mềm Corel; sử dụng bảng tính Excel để tính toán lịch thời gian, phương án điều hành ra, vào trường bia trong mỗi đợt bắn ném tập trung một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học nhất. Năm 2018, để chuẩn bị tốt cho đợt Hội thao dẫn đường đánh chặn bằng mắt cho chỉ huy bay và phi công cấp Sư đoàn và Quân chủng; anh đã nghiên cứu và xây dựng thành công phần mềm tính toán và tác nghiệp đường bay trên bản đồ. Phần mềm tính toán trên đã giải quyết các bài toán dẫn đường và thực hành chấm điểm tự động các nội dung thi bảo đảm chính xác, nhanh chóng và tiện lợi. Các sáng kiến của anh đã góp phần giảm thời gian tính toán đường bay từ 1 giờ và thời gian chấm bài từ 30 phút xuống còn 3 phút. Bên cạnh đó, căn cứ vào quy định Bộ Tham mưu và hướng dẫn của Phòng Dẫn đường, anh đã chủ động củng cố hệ thống sơ đồ bảng biểu tại Sở chỉ huy Sư đoàn, phòng học tập ban dẫn đường, giúp đỡ bộ phận dẫn đường các trung đoàn hoàn thiện hệ thống sơ đồ, bảng biển theo đúng quy định.

Hiện nay, đội ngũ sĩ quan dẫn đường trong Sư đoàn hầu hết là sĩ quan trẻ, tuy được đào tạo cơ bản nhưng còn thiếu kiến thức thực tế. Nhận thức rõ điều đó, anh hết sức quan tâm đến công tác huấn luyện; hàng tháng, quý đều xây dựng kế hoạch huấn luyện, giáo án, bài giảng để tổ chức lên lớp cho các thành phần liên quan; đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chuyên ngành với rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị chính quy, góp phần xây dựng Chi bộ Ban Dẫn đường TSVM.

Đại tá Ngô Quang Hiền - Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 370 nhận xét: “Là một sĩ quan dẫn đường trưởng thành từ đơn vị cơ sở, Thiếu tá Trần Hữu Dũng luôn tích cực học tập, rèn luyện và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt, khi được giao trọng trách là Trưởng Ban Dẫn đường Sư đoàn, anh đã thể hiện rõ là người cán bộ xông xáo, sáng tạo và nhiệt huyết, không ngừng phấn đấu vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Trần Hữu Dũng đã 3 lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, Sư đoàn tặng giấy khen và nhiều phần thưởng trong các đợt thi đua cũng như trong thực hiện nhiệm vụ trung tâm. Những thành tích, phần thưởng trên đây là cơ sở, động lực để anh tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao

 Bài, ảnh: CÔNG GIANG, TRỌNG THĂNG

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website