14 giờ:28 phút Thứ tư, ngày 21 tháng 11 , 2018

Tăng gia giỏi ở Trung đoàn 285

Với phương châm “thực túc binh cường”, trong những năm qua, các đơn vị thuộc Trung đoàn 285, Sư đoàn 363 đã tận dụng đất đai trong đơn vị để đẩy mạnh hoạt động tăng gia, chăn nuôi. Các sản phẩm thu được từ hoạt động trên đã góp phần bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội và bảo đảm quân số khỏe phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Bên cạnh đó, việc quy hoạch các khu tăng gia, chăn nuôi khoa học, bài bản đã góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tăng gia giỏi ở Trung đoàn 285
Chăm sóc rau xanh tại cơ quan Trung đoàn 285.

Đưa chúng tôi đi thăm khu tăng gia tập trung khối cơ quan Trung đoàn bộ, Thiếu tá Nguyễn Văn Quân - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn, chỉ cho chúng tôi xem khoảng đất rộng chừng hơn 1.500m2 được quy hoạch thành khu chuồng trại chăn nuôi lợn và khu tăng gia với các loại chuối, đu đủ, bưởi, xoài và rau xanh các loại. Hằng ngày, bộ phận tăng gia, chăn nuôi vừa chăm sóc rau xanh, vừa chăm sóc đàn gà, đàn lợn của đơn vị. Nhìn những hàng cải bắp cuộn tròn chắc nịch, những củ su hào đầy đặn, những đàn lợn mũm mĩm… chúng tôi vui lây với thành quả lao động của người lính tên lửa nơi đây.

Nói về những kết quả đạt được trong công tác tăng gia, chăn nuôi của đơn vị, Trung tá Bùi Quý Thương - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, cho biết: “Tính đến tháng 11-2018, toàn Trung đoàn đã thu hoạch được hơn 50 tấn thịt, hơn 10 tấn cá và gần 75 tấn rau, củ, quả các loại, đưa vào ăn thêm các ngày lễ, Tết cho bộ đội bình quân từ 20- 30 nghìn đồng/người/ngày”.

Để đạt được kết quả trên, hằng năm, ngành Hậu cần Trung đoàn đều xây dựng kế hoạch tăng gia, chăn nuôi cụ thể, xác định chỉ tiêu phù hợp với từng loại hình đơn vị, trong đó chú trọng việc triển khai làm trước, làm điểm để rút kinh nghiệm, rồi mới nhân rộng ra các đầu mối Trung đoàn. Đến nay, mô hình vườn-ao-chuồng tiếp tục được các đơn vị duy trì, phát huy hiệu quả. Để thực hiện tốt công tác tăng gia, chăn nuôi, đơn vị đã thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên hậu cần; làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch và vệ sinh môi trường, phối hợp với quân y địa phương trên địa bàn đóng quân để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh. Lợi nhuận thu được từ tăng gia, chăn nuôi, một phần để tái sản xuất, chi ăn thêm cho bộ đội, một phần để mua sắm trang bị phục vụ cho các hoạt động văn hóa tinh thần của bộ đội.

Với việc tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp hữu hiệu, phát huy nội lực của các cơ quan, đơn vị, sự sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, công tác tăng gia, chăn nuôi của Trung đoàn 285 đã có sự phát triển toàn diện, đồng đều. Hiện nay, Trung đoàn đã tự túc được 100% nhu cầu rau xanh, 80% nhu cầu thịt, cá. Trung đoàn đã chủ động được nguồn thực phẩm tươi, ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá rẻ hơn thị trường từ 5-10%. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn của bộ đội được giữ ổn định và cải thiện; bảo đảm về định lượng, nhiệt lượng luôn đạt và vượt quy định, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 98,89%; 5/5 bếp ăn của Trung đoàn đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Kết quả công tác tăng gia, chăn nuôi của đơn vị đã bảo đảm tốt nguồn thực phẩm tại chỗ, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội, xây dựng cảnh quan môi trường xanhsạch-đẹp, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ thi đua thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website