9 giờ:32 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 , 2024

Sẵn sàng cho màn “diễu hành đường không”

Những ngày trung tuần tháng 4, không khí sân bay Hòa Lạc như “nóng” hơn bởi số lượng lớn phương tiện, khí tài cùng hàng trăm cán bộ, phi công, thành viên tổ bay, lực lượng phục vụ, bảo đảm từ các trung đoàn không quân trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tập trung về đây tổ chức huấn luyện, hợp luyện bay “diễu hành” chuẩn bị cho Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024).

Sẵn sàng cho màn “diễu hành đường không”
Biên đội trực thăng bay huấn luyện treo cờ qua khu vực diễu hành.

Ngay từ khi bình minh mới hửng, lực lượng cán bộ, kỹ thuật viên của Trung đoàn 916 và cán bộ, kỹ sư Phòng Nghiên cứu Máy bay động cơ, Viện Kỹ thuật PK-KQ đã có mặt tại khu vực sân đỗ chuẩn bị cho ban bay huấn luyện treo cờ. Vừa theo sát chỉ đạo bộ đội thao tác đúng kỹ thuật, Trung tá Nguyễn Đắc Quang - Phó trưởng Phòng Nghiên cứu Máy bay động cơ, Viện Kỹ thuật vừa giới thiệu với chúng tôi về thiết bị mà các anh đã dày công nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào sử dụng hiệu quả trong nhiều đợt bay biểu diễn treo cờ những năm qua. Theo quan sát, thiết kế giá treo có 4 bộ phận: Khối trọng, giảm chấn, cáp treo cờ và cờ. Khối trọng giúp cho cờ ổn định trong dải tốc độ của trực thăng; thiết bị giảm chấn giúp hấp thu các tải trọng phát sinh trong quá trình máy bay hành tiến; cáp treo dùng kết nối tất cả các thiết bị với móc treo của khoá trên thiết bị treo ngoài của trực thăng và giữ căng cờ trong quá trình di chuyển; cờ có diện tích gần 20m2 được may bởi Công ty Cổ phần May X19. Với nhiều năm kinh nghiệm, hiện nay đơn vị đã đưa ra phương án thiết kế tối ưu giá treo cờ, bảo đảm an toàn và thuận lợi trong lắp ráp.

Sau khi lực lượng kỹ thuật tiến hành lắp ráp hoàn chỉnh giá treo cờ, các chuyên ngành kiểm tra hệ số kỹ thuật khí tài, 9 máy bay thực hiện nhiệm vụ chính trong ban bay được đưa về vị trí công tác… Đúng 11h30, chuyến bay trinh sát khí tượng do Đại tá Tạ Mộng Vũ - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 916 cùng thành viên tổ bay cất cánh làm nhiệm vụ. Điều kiện khí tượng cho phép, ban bay hợp luyện đội hình 9 chiếc chính thức được triển khai. Cả một vùng trời sân bay Hoà Lạc rộn vang bởi tiếng động cơ cánh quạt. 3 tốp trực thăng, mỗi tốp 3 chiếc mang theo cờ Đảng và cờ Tổ quốc nhẹ nhàng nhấc mình, rời đường băng bay theo đội hình mũi tên di chuyển về hướng khu vực Miếu Môn. Trong suốt quá trình huấn luyện, 9 tổ bay điều khiển máy bay giữ đúng đội hình và giãn cách theo kế hoạch.

Hạ cánh sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyến bay, Thiếu tá Nguyễn Xuân Chinh - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 930 phấn khởi cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, trước đó đơn vị đã lựa chọn những phi công, tổ bay có trình độ kỹ thuật lái dẫn đường tốt, sau đó tổ chức huấn luyện bay biên đội với đội hình 2 chiếc, 3 chiếc đạt kết quả tốt tại sân bay Đà Nẵng. Sau khi cơ động ra Hoà Lạc, Trung đoàn đã tổ chức hiệp đồng các mặt bảo đảm cho sinh hoạt cũng như bay huấn luyện, hợp luyện với các đơn vị bạn. Hiện nay, chúng tôi đã học tập về lý thuyết chuyên ngành các bộ môn, quy chế sân bay Điện Biên và các sân bay dự bị, làm bài kiểm tra đạt kết quả tốt. Mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp không ít khó khăn về điều kiện khí tượng khác biệt, địa hình, địa tiêu mới lạ… Song, được sự giúp đỡ của Trung đoàn 916 và cơ quan các cấp, lực lượng tham gia nhiệm vụ của Trung đoàn 930 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần “9 năm làm 1 Điện Biên””.

Trao đổi với Đại tá Tạ Mộng Vũ, chúng tôi được biết: Sau khi nhận nhiệm vụ trên giao, Trung đoàn đã rà soát, xây dựng kế hoạch, lựa chọn lực lượng phi công, thành viên tổ bay đủ trình độ bay biên đội 3, 6 và 9 chiếc. Sau khi kiến nghị với trên bổ sung lực lượng từ các đơn vị bạn nhằm đảm bảo quân số thực hiện nhiệm vụ. Được sự đồng ý của các cấp, đơn vị đã lựa chọn những đồng chí giáo viên bay dày dạn kinh nghiệm đưa vào làm nòng cốt huấn luyện cho Trung đoàn 917 và 930. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng thực hiện nhiệm vụ của 3 Trung đoàn đã thực hiện được gần 10 ban bay, với hơn 100 lần chuyến, nội dung bay biên đội. Triển khai học tập quy chế, điều kiện khí tượng, địa hình khu vực sân bay Điện Biên và các sân bay liên quan. Huấn luyện cho phi công, thành viên tổ bay nhuần nhuyễn phương pháp, kỹ năng hoạt động tại sân bay khu vực lòng chảo, bán kính hẹp… Sau đó, tiến hành bay huấn luyện chuyển sân từ Hoà Lạc lên Điện Biên, sẵn sàng hợp luyện và thực hiện nhiệm vụ.

Được biết, ngoài nhiệm vụ tổ chức huấn luyện bay, Trung đoàn 916, Sư đoàn 371 và các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng đã khẩn trương triển khai công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật sẵn sàng cho nhiệm vụ: Thành lập SCH phía trước; triển khai lắp đặt và đưa vào hoạt động các đài ra đa bắt thấp phục vụ công tác chỉ huy bay; triển khai các vị trí ăn nghỉ, huấn luyện cho các thành phần; khu vực sân bay Điện Biên đã có đầy đủ hệ thống nhà bạt, các phòng chức năng (phòng quân y, khu nhà bếp, khu vệ sinh). Ngoài ra, Quân chủng cũng đã triển khai cơ động lượng lớn xe khí tài, bảo đảm sẵn sàng lượng xăng, dầu, mỡ đặc chủng; phối hợp với các lực lượng công an, dân quân tự vệ, chính quyền và nhân dân địa phương bảo đảm an ninh, an toàn cho người và phương tiện trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website