8 giờ:11 phút Thứ ba, ngày 24 tháng 9 , 2024

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Mai

Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”, những năm qua, Trường Mầm non Hoa Mai, Cục Hậu cần Quân chủng PK-KQ đã tập trung đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ, xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục tốt; tạo điều kiện cho trẻ mầm non được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực, được các cấp, ngành, phụ huynh đánh giá cao.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Mai
Tiết học làm quen với văn học Truyện của lớp mẫu giáo lớn.

Đến Trường Mầm non Hoa Mai, chúng tôi rất ấn tượng từ khuôn viên đến phòng học đều mát mẻ, sạch sẽ, khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời được bố trí hợp lý. Trong mỗi lớp học có đầy đủ đồ dùng học tập, được sắp xếp ngăn nắp, khoa học, tạo môi trường thân thiện cho trẻ học tập, vui chơi và phát triển.

Để nâng cao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, trong những năm qua, Nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành giáo dục, trong đó, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - hạnh phúc”; đổi mới cách thức quản lý, thực hiện nền nếp, kỷ cương trong nuôi dạy, chăm sóc trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Hòa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai cho biết: “Với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm”, Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non. Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên các lớp xây dựng kế hoạch giáo dục theo điều kiện của Nhà trường cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoài trời nhằm giúp trẻ khám phá, trải nghiệm các sự vật, hiện tượng, trò chơi vận động, trò chơi dân gian giúp trẻ mở rộng vốn kiến thức về thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên phổ biến cho phụ huynh nắm kỹ chương trình mầm non để theo dõi các hoạt động của con mình, trao đổi với giáo viên phụ trách lớp để có giải pháp giáo dục trẻ đạt kết quả tốt hơn”.

Hàng năm, Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đăng ký theo học các lớp chuyên sâu cấp bằng, chứng chỉ giảng dạy các môn năng khiếu như: âm nhạc, tạo hình, tiếng Anh, tin học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hội nhập và phát triển… Đồng thời, khuyến khích giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, các hội thi, hội giảng do Nhà trường và ngành phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đến nay, 90% cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường có trình độ đào tạo chuyên môn đạt chuẩn mới. Đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng mầm non, thực hiện nghiêm chương trình soạn giảng, tích cực làm thêm đồ dùng, đồ chơi.

Cô giáo Phạm Quỳnh Trang - giáo viên lớp Mẫu giáo lớn, Trường Mầm non Hoa Mai chia sẻ: “Để có kết quả giáo dục tốt nhất, tôi luôn thực hiện nghiêm chương trình soạn giảng, tổ chức các hoạt động như học, vui chơi của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, tích cực làm thêm đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp cho trẻ được hoạt động thường xuyên. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp mới vào chăm sóc, giáo dục trẻ…”.

Đặc biệt, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ được Nhà trường chú trọng. Ngay từ đầu năm học, Nhà trường thực hiện nghiêm việc ký kết hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, có giấy phép kinh doanh theo quy định để bảo đảm nguồn thực phẩm sạch. Thường xuyên công khai, tăng cường việc giám sát của cha mẹ trẻ đối với các hoạt động giao, nhận thực phẩm, chế biến, tổ chức bữa ăn cho trẻ qua các hình thức như: Trực tiếp, qua camera, truy xuất nguồn gốc thực phẩm qua việc quét mã QR… Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức phun khử khuẩn, vệ sinh trang thiết bị chế biến dinh dưỡng; bổ sung, sửa chữa nâng cấp thiết bị nhà bếp, phòng ăn cho trẻ. Hiện nay, Nhà trường có đầy đủ tủ cơm, tủ nấu cháo, tủ sấy dụng cụ ăn uống, tủ bảo quản thực phẩm trước khi chế biến. Các phòng ăn Nhà trường bố trí riêng, có hệ thống lưới chắn cửa, chắn côn trùng, có hệ thống vòi rửa tay cho trẻ trước và sau khi ăn. Chú trọng cải tiến các món ăn, phối hợp các món ăn trong ngày hợp lý, không lạm dụng sử dụng thực phẩm chế biến sẵn trong bữa ăn của trẻ. 100% trẻ đến trường thường xuyên được kiểm tra sức khỏe định kỳ và đánh giá tình trạng dinh dưỡng.

Bằng nhiều cách làm hay, thiết thực, những năm học vừa qua, Trường Mầm non Hoa Mai luôn thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới gắn với đổi mới phương pháp dạy học, tạo sự tin cậy của phụ huynh, thu hút trẻ đến trường. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, Trường Mầm non Hoa Mai luôn được các cấp khen thưởng và giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến cấp quận, xuất sắc cấp toàn quân.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website