21 giờ:31 phút Thứ tư, ngày 23 tháng 3 , 2022

Môi trường tốt để bộ đội phấn đấu luyện rèn

Về công tác tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Sư đoàn 371 những ngày này, điều chúng tôi thực sự ấn tượng không chỉ bởi cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, chính quy, xanh, sạch, đẹp mà còn bởi bầu không khí chan hòa, ấm tình đồng đội. Trong “Ngôi nhà chung” ấy, cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng, yêu thương, gắn bó, ra sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Môi trường tốt để bộ đội phấn đấu luyện rèn
Giờ học các bài hát quy định trong Quân đội của CSM Đại đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện.

Vì nhân dân quên mình. Vì nhân dân hi sinh. Anh em ơi vì nhân dân quên mình… những ca từ, giai điệu hào hùng, khỏe khoắn trong bài hát “Vì nhân dân quên mình”, một sáng tác của nhạc sĩ Doãn Quang Khải vang lên cùng nhịp vỗ tay đều của các chiến sĩ mới (CSM) khiến buổi học 15 bài hát quy định trong QĐND Việt Nam của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện trở nên rộn rã, tươi vui. Hòa cùng những lời ca, tiếng hát là những ánh mắt, nụ cười ánh lên niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của các CSM khi được khoác trên mình bộ quân phục xanh màu trời, được trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú”. Sau khi hướng dẫn các CSM nội dung bài hát “Vì nhân dân quên mình”, Đại úy Phạm Nam Giang - Chính trị viên Đại đội 2, nhấn mạnh: “Không chỉ thuộc ca từ, giai điệu của bài hát, mà các đồng chí cần phải thực sự lĩnh hội đầy đủ ý nghĩa, tinh thần, thông điệp cao đẹp về sự dấn thân, hi sinh, cống hiến của người chiến sĩ, biến nó thành động lực, khí thế, niềm tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM trong thời gian tới”. Kết thúc buổi học hát, Đại úy Phạm Nam Giang cho biết, việc giáo dục, xây dựng nếp sống văn hóa được đơn vị lồng ghép linh hoạt thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt, diễn đàn thanh niên… Từ đó, giúp CSM từng bước tiếp thu, hình thành và phát triển những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Theo Thiếu tá Nguyễn Mạnh Thùy - Chính trị viên Tiểu đoàn, đơn vị xác định xây dựng môi trường văn hóa một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi lẽ một đơn vị huấn luyện giỏi thì yếu tố quan trọng nhất là phải xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất và môi trường văn hóa lành mạnh. Trong xây dựng môi trường văn hóa, Tiểu đoàn tập trung xây dựng con người là trung tâm, đội ngũ cán bộ khung là then chốt. Vì vậy, Tiểu đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp thực sự mẫu mực từ lời nói đến hành động, luôn gần gũi, sâu sát, thân thiết, đồng hành với CSM, thường xuyên tiến hành tổ chức các buổi đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, bảo đảm cho bộ đội an tâm tư tưởng, phấn khởi thực hiện các nhiệm vụ. 

Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức duy trì nghiêm nền nếp công tác giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cho các đối tượng, tập trung định hướng để bộ đội nhận thức đúng và lĩnh hội đầy đủ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, Quân đội, đơn vị, từ đó, có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, quyết tâm, động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, có lễ tiết tác phong mẫu mực, chính quy, văn hóa trong ứng xử, xưng hô, chào hỏi đúng điều lệnh; xây dựng quan hệ gắn kết, yêu thương giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ và mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Môi trường tốt để bộ đội phấn đấu luyện rèn
Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện củng cố cảnh quan đơn vị.

Cùng với việc duy trì nghiêm nền nếp chế độ đọc báo, nghe tin, xem truyền hình, thông báo chính trị, thời sự, sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, Ngày Pháp luật theo đúng quy định, Tiểu đoàn thường xuyên quan tâm và phát huy tốt các thiết chế văn hóa, hoạt động Phòng Hồ Chí Minh ở đơn vị; tích cực đầu tư, mua sắm nhiều trang bị thiết yếu phục vụ các hoạt động, sinh hoạt của bộ đội. Những năm gần đây, thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, Tiểu đoàn còn phát huy nội lực để đầu tư, củng cố, tu sửa doanh trại, khu vực nhà ở của cán bộ, chiến sĩ, các bãi tập thể lực, sân bóng đá, bóng chuyền, bồn hoa, cây cảnh, pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động… qua đó đã góp phần củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt cho bộ đội khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao của cán bộ, chiến sĩ.

Binh nhì Hoàng Trung Kiên - CSM Trung đội 2, Đại đội 2 chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, khi về đơn vị, thấy cảnh quan môi trường sạch đẹp, các cán bộ tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, động viên như người trong gia đình nên tôi rất yên tâm và tin tưởng rằng, đây sẽ là môi trường tốt để phấn đấu, trưởng thành”.

Với những biện pháp, cách làm hiệu quả thiết thực trong xây dựng môi trường văn hóa, đã góp phần để Tiểu đoàn Huấn luyện nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, là điểm sáng trong xây dựng môi trường văn hóa ở Sư đoàn 371.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THÀNH TRUNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website