22 giờ:12 phút Thứ năm, ngày 20 tháng 6 , 2019

Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925/21-6-2019):

Kỷ niệm một chuyến đi

Đã nhiều lần đến với mảnh đất Tây Bắc, song chuyến đi cùng đoàn công tác của Sư đoàn 361 lên tặng quà đồng bào và học sinh vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt ở xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cách đây hơn 10 năm là một kỷ niệm đáng nhớ đối với những người làm báo chúng tôi.

Kỷ niệm một chuyến đi
 
Đại diện Sư đoàn 361 tặng quà các em nhỏ xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai
(Ảnh chụp ngày 12-8-2008).

Chuyến đi "bão táp"

Chuyến đi bắt đầu từ 6 giờ sáng 11-8-2008. Đoàn công tác gồm: Đại tá Đặng Đình Tuấn - Phó Chính ủy Sư đoàn (sau này là Chính ủy Sư đoàn 361), Thượng tá Đinh Trọng Phòng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, Thượng tá Phạm Chí Thành - Chính ủy Trung đoàn 293 (nay là Đại tá, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng) và phóng viên Báo PK-KQ.

Đêm trước khi đoàn công tác hành quân lên Lào Cai, trời miền Bắc vẫn mưa tầm tã. Tin lũ quét liên tục được báo về. Nước sông nhiều nơi dâng cao, đê điều một số chỗ bị vỡ, đường sá bị hư hỏng nặng, nhiều nơi bị nước lũ bao vây, chia cắt. Trên Quốc lộ 32C từ Hà Nội đi Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, nhiều đoạn bị đất đá chắn ngang, dọc đường thỉnh thoảng xuất hiện những chiếc xe tải bị nước lũ vùi lấp dưới vực thẳm khiến cho các tài xế sởn gai ốc. Cung đường từ xã Long Khánh, huyện Bảo Yên lên Phố Ràng bị cắt đứt hoàn toàn. Hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng phải xếp hàng dài chờ thông đường. Trước tình hình đó, Trưởng đoàn Đặng Đình Tuấn quyết định để xe ô tô lại An Lạc (Lục Yên, Yên Bái), còn người thì bằng mọi giá phải đến được Bảo Thắng, Lào Cai để kịp buổi trao quà ngày mai.

Con đường duy nhất để lên Phố Ràng lúc đó là đường sông, bởi vậy, Đoàn quyết định thuê xuồng máy để ngược dòng. Đi được chừng 30 phút thì xuồng cập vào một bãi bồi ven sông để trả khách. Từ đây, chúng tôi xắn cao quần đến đầu gối, tay xách giầy, tay cầm hành lý lội bộ lên Phố Ràng. 8 giờ tối chúng tôi đến được Phố Ràng, nhưng mãi vẫn không thể tìm được phương tiện để lên Bảo Thắng. Xe khách, xe ôm không dám chạy vì đường đang bị sạt lở. Chúng tôi vào liên hệ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên thì nhận được câu trả lời: “Trong tình cảnh này mong các đồng chí thông cảm, tất cả đang dốc sức cứu dân!”. Cũng may, biết tình hình đi lại khó khăn nên trong đêm lãnh đạo huyện Bảo Thắng đã cho ô tô xuống Bảo Yên để đón chúng tôi. Mãi đến 3 giờ sáng hôm sau chúng tôi mới đến được Trụ sở huyện Bảo Thắng.

Đến nơi, Đoàn có ngay cuộc hội ý với lãnh đạo huyện về chương trình tặng quà tại xã Gia Phú. Còn tôi, tranh thủ thời gian này để ghi chép về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với nhân dân Tây Bắc, công tác cứu hộ, cứu nạn và cả hành trình đi tặng quà của Đoàn công tác Sư đoàn 361 đến với trẻ em vùng cao Gia Phú, Bảo Thắng, Lào Cai. Và thật cảm động là sáng sớm hôm đó đến Trụ sở UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng thì đã có rất đông bà con và các em nhỏ chờ đợi, trong đó có nhiều người đã phải đi bộ gần 2 ngày đường đèo suối để có mặt ở đây. Bởi vậy, những món quà tuy không lớn về giá trị nhưng được trao tận tay bà con trong lúc hoạn nạn mới ý nghĩa biết bao. Trưa hôm đó, tôi đã hoàn thành bài viết gửi về Báo PK-KQ để kịp đăng tải.

Tình quân-dân trong hoạn nạn

Kỷ niệm đáng nhớ nữa trong chuyến ngược Tây Bắc lần đó là trên chiếc xuồng vượt sông hôm đó có chị Dung - cán bộ Hội Phụ nữ xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai với cái chân phải bị băng bó kín. Thấy chúng tôi là bộ đội, chị xúc động cho biết, sau khi mổ u khớp xương chân ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vợ chồng chị đón chuyến tàu Lào Cai 1 về quê. Nhưng lúc 2 giờ 45 phút ngày 9-8 đến Ga Văn Phú, Yên Bái, đường ray bị nước lũ làm hỏng khiến cho tàu gặp tai nạn, nhiều hành khách bị thương. Do nước lũ dâng cao, đường bộ bị chia cắt và hệ thống thông tin liên lạc bị ngưng trệ nên phải đến rạng sáng 9-8 các cán bộ, chiến sĩ của của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái mới tiếp cận được hiện trường để sơ tán hành khách ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chị Dung bị chấn thương nặng ở chân nên đã được 2 chiến sĩ của Trung đoàn 121 dùng phao bơi đẩy bộ hơn 5km trong nước lũ để đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu. Sau 3 ngày điều trị, ngày 11- 8, vợ chồng chị ra viện, đến đây thì lại được gặp chúng tôi.

Dù chân còn rất đau, song chị Dung cứ đau đáu hình ảnh 2 chiến sĩ đã giúp mình trong cơn hoạn nạn. Chị xúc động nói: “Sau khi đưa tôi vào cấp cứu, ngoài trời mưa vẫn rất to, hai chiến sĩ đã nhanh chóng quay lại Ga Văn Phú để tiếp tục cứu dân. Dù rất đau nhưng tôi đã cố gượng dậy để hỏi tên hai chiến sĩ và được biết tên là An và Dũng ở Trung đoàn 121. Mấy ngày tiếp đó, tôi và chồng đã nhờ nhiều người để tìm cách liên lạc lại với hai chiến sĩ này nhưng không ai biết Trung đoàn 121 đóng quân ở đâu”. Biết chúng tôi là bộ đội đóng quân dưới xuôi nên chị Dung rất mừng. Chị trao cho chúng tôi tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại với lời đề nghị khi về xuôi giúp chị tìm lại hai chiến sĩ An và Dũng.

Kết thúc chuyến tặng quà ở Lào Cai, trở về Hà Nội tôi đã viết bài báo “Mong gặp 2 chiến sĩ An Dũng, cùng bức ảnh chị Dung và chồng” đăng trên Báo QĐND cùng với lời nhắn: “Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 121 và 2 đồng chí An và Dũng khi nhận được tin này hãy liên lạc lại với chị Dung theo nguyện vọng của chị”. Ngay sau khi đọc được thông tin trên Báo Quân đội nhân dân, Ban Phóng sự chương trình Chúng tôi là chiến sĩ - VTV3, Đài THVN cũng đã liên hệ được với các chiến sĩ đã giúp đỡ chị Dung và xây dựng thành phóng sự để phát sóng trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”.

Có thể nói, hành trình ngược Tây Bắc cùng những người lính phòng không Hà Nội và những cuộc gặp gỡ với bà con vùng cao, với chị Dung, với các chiến sĩ An và Dũng của Trung đoàn 121 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi chúng tôi. Và điều quan trọng nhất là với vai trò của người làm báo, chúng tôi đã nỗ lực hết mình để kết nối và phản ánh một cách trung thực, sống động về mối tình quân - dân gắn bó cả trong đời thường và khi khó khăn, hoạn nạn.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website