15 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 7 , 2016

Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16

Trong 2 ngày (12 và 13-7), Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) đã thực hành Diễn tập Chỉ huy tham mưu về động viên 1 bên 2 cấp, có một phần thực binh (ĐV-16). Cuộc diễn tập đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyêt đối. Đây là dịp để các cấp trong Trung đoàn 218 khẳng định năng lực tổ chức lực lượng, thực hành chiến đấu toàn diện, sát với yêu cầu nhiệm vụ.

 Chuẩn bị công phu, chu đáo

Là người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) trong thực hiện nhiệm vụ Diễn tập “ĐV-16”, Thượng tá Nguyễn Trọng Trấn - Phó Trưởng Phòng Quân lực (Bộ Tham mưu), Phó Ban Chỉ đạo Diễn tập ĐV-16 của Quân chủng cho biết: “Diễn tập ĐV-16 là cuộc diễn tập đa dạng, phức tạp, đòi hỏi cao về trình độ tổ chức chỉ huy, tổ chức lực lượng, hiệp đồng tác chiến giữa quân chủ lực và địa phương… Xác định trước những khó khăn đó, ngay từ khi có Chỉ thị của Tư lệnh Quân chủng về Diễn tập ĐV-16, Sư đoàn 361, đặc biệt là Trung đoàn 218 đã quán triệt nghiêm túc và thực hiện triển khai chặt chẽ các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho diễn tập”.

Qua nhận xét, đánh giá của cơ quan chức năng và trực tiếp theo dõi các vị trí diễn ra cuộc Diễn tập ĐV-16 ở Trung đoàn 218, chúng tôi thấy rằng, Sư đoàn 361, nòng cốt là Trung đoàn 218 đã có nhiều biện pháp đồng bộ, thể hiện từ quy trình triển khai chỉ thị của cấp trên đến tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ cơ quan Sư đoàn, Trung đoàn 218 và các ngành, các thành phần tham gia diễn tập về nội dung, trình tự, sát với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng của đơn vị được thực hành diễn tập.

Có mặt tại Sở Chỉ huy thời chiến Trung đoàn 218 trong diễn tập, chúng tôi mới thấy hết được trí lực, công sức lớn như thế nào của Trung đoàn 218 cho cuộc diễn tập quan trọng này. Trung tá Vương Cảnh Năng - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 218 cho biết: “Để cuộc diễn tập diễn ra đúng thời gian, yêu cầu, đảm bảo bí mật và an toàn tuyệt đối, bên cạnh sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, Trung đoàn đã huy động cao độ lực lượng tham gia chuẩn bị mọi mặt cho diễn tập. Xác định cuộc diễn tập là cơ hội tốt để Trung đoàn nâng cao sức chiến đấu toàn diện nên cấp ủy, người chỉ huy các cấp, các ngành và mọi cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt mục đích, yêu cầu, kịch bản, nội dung của cuộc diễn tập”.

“Diễn” linh hoạt, sáng tạo

Đúng kế hoạch, 7 giờ 00 phút sáng 12-7, cuộc Diễn tập ĐV-16 của Trung đoàn 218 chính thức diễn ra.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay từ đầu, Trung đoàn 218 đã thực hiện tốt các bước trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tiếp theo đó, trình tự các bước của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong từng nội dung công việc được thực hiện đầy đủ, linh hoạt, ngắn gọn, chặt chẽ.

 Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16

Cơ động lực lượng.

Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16

Sinh hoạt thời chiến.

Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16
Xác định thông tin tình báo tại Sở Chỉ huy thời chiến.

Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16
Tiếp nhận quân dự bị động viên.

Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361) thực hành Diễn tập ĐV-16

Cấp phát quân trang, đưa lực lượng quân dự bị động viên về huấn luyện, chiến đấu.

Trong thực hành chỉ huy chiến đấu đã vận hành tốt cơ chế một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên. Các bước họp thường vụ, đảng ủy và chỉ huy thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tính sáng tạo trong xây dựng nghị quyết, phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị thời chiến. Quá trình tổ chức cơ động lực lượng, phương tiện ra vị trí Sở Chỉ huy  thời chiến được tiến hành nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngay sau khi cơ động tới Sở Chỉ huy thời chiến, chỉ huy đơn vị tiến hành triển khai, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, trình tự các bước trong chuyển cấp chiến đấu từ cao lên toàn bộ, nhất là nội dung chính của cuộc diễn tập là thực hiện nhiệm vụ động viên. Điều đó thể hiện trách nhiệm của người chỉ huy, cơ quan và mọi cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 218 tham gia diễn tập đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo của mình trong diễn tập.

Trong thực hành nội dung tiếp nhận quân dự bị động viên tại trạm tiếp nhận, lực lượng tiếp nhận đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Các vị trí tại trạm tiếp nhận đã thực hiện đúng, đầy đủ các bước theo quy định, bảo đảm an toàn, chất lượng. Công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật đảm bảo theo đúng kế hoạch, kịch bản.

Đánh giá chung về cuộc Diễn tập ĐV-16 mà Trung đoàn 218 đã thực hiện, Thiếu tướng Lê Văn Ngọc - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập ĐV-16 của Quân chủng khẳng định: “Diễn tập ĐV-16 là cuộc diễn tập có nhiều nội dung khó, tuy nhiên, được chọn là đơn vị làm mẫu cho Quân chủng và toàn quân nên trong quá chuẩn bị và thực hành diễn tập, với tinh thần cầu thị, đoàn kết, ý thức trách nhiệm, quyết tâm cao, Trung đoàn 218 đã phát huy cao độ tinh thần, trách nhiệm và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyêt đối”.

Bài, ảnh: TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website