8 giờ:30 phút Thứ sáu, ngày 7 tháng 7 , 2023

Xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt” ở Sư đoàn 361

Trước yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe ngày càng cao của bộ đội, ngành Quân y Sư đoàn 361 đã bám sát nội dung, chỉ tiêu của Phong trào thi đua (PTTĐ) xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt”. Từ đó, chất lượng khám, thu dung, điều trị, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt” ở Sư đoàn 361
Trung tá, bác sĩ CKI Nguyễn Bá Hiệu - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn khám bệnh cho chiến sĩ.

Đến thăm Bệnh xá Sư đoàn 361, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là không gian xanh mát, cơ ngơi khang trang, sạch sẽ, hệ thống thiết bị y tế hiện đại, thái độ nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Trung tá Nguyễn Bá Hiệu - Chủ nhiệm Quân y Sư đoàn 361 cho biết: “Những năm qua, ngành Quân y Sư đoàn luôn quan tâm củng cố tuyến quân y cơ sở; chú trọng bồi dưỡng nâng cao y đức và trình độ năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng”.

Với phương châm “Ở đâu có hoạt động của bộ đội, ở đó có quân y”, thời gian qua, ngành Quân y Sư đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; duy trì tốt lượng vật chất dự trữ SSCĐ, sát với nhiệm vụ của đơn vị, quản lý chặt chẽ, luân lưu đổi hạt kịp thời đáp ứng cho yêu cầu nhiệm vụ. Quân y các cấp duy trì nghiêm nền nếp, chế độ SSCĐ; rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn kiện bảo đảm quân y kịp thời cho các nhiệm vụ.

Cùng với đó, ngành Quân y Sư đoàn đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm cải thiện điều kiện sinh hoạt, lao động, luyện tập của bộ đội; xây dựng môi trường, doanh trại “xanh, sạch, đẹp”; thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh phòng dịch tại các đơn vị, tổ chức tổng vệ sinh doanh trại, diệt loăng quăng, bọ gậy; tiến hành phun thuốc khử trùng, diệt côn trùng định kỳ và đột xuất khi có dịch bệnh xảy ra; phát hiện, quản lý và điều trị có hiệu quả hoặc chuyển tuyến sau cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để lây lan thành dịch vào đơn vị. Ngành Quân y phối hợp với ngành Quân nhu đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn lương thực thực phẩm nhập vào bếp ăn, bảo đảm an toàn vệ sinh. Nhờ đó, những năm qua, Sư đoàn 361 không có dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ mắc bệnh thông thường giảm rõ rệt và thấp hơn mức quy định; tỷ lệ quân số khỏe tham gia học tập, công tác đạt trên 98,83%.

Thực hiện mục tiêu quản lý sức khỏe và cấp cứu, điều trị tốt, Quân y các đơn vị duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp công tác chuyên môn, chú trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị tại đơn vị. 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị được lập sổ, phiếu theo dõi sức khỏe, định kỳ hằng năm; tỷ lệ kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm luôn đạt 100%; 100% cán bộ hưởng lương được làm các xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu, huyết học. Những năm gần đây, Quân y Sư đoàn đã tiến hành xét nghiệm viêm gan siêu vi B cho 100% cán bộ cao cấp của đơn vị. Qua đó, những trường hợp có có bệnh cần khám, kiểm tra hay điều trị tại bệnh viện được giới thiệu tuyến sau kịp thời; chất lượng công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cán bộ cao cấp; quản lý, điều trị một số bệnh mãn tính ngày một nâng cao. Quân y các đơn vị cũng thường xuyên bám sát bộ đội trong huấn luyện, học tập và dã ngoại, đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng, kịp thời, chính xác; thực hiện tốt công tác cách ly, quản lý và báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

Kết hợp y dược học hiện đại với y dược học cổ truyền tốt là một nội dung quan trọng trong xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”. Các đơn vị chủ động tìm kiếm và chăm sóc, trồng mới, bổ sung đầy đủ các nhóm cây trong vườn thuốc nam; thường xuyên huấn luyện và hướng dẫn cho bộ đội các bài thuốc dân gian, cây thuốc nam ở địa bàn để chữa các chứng bệnh thông thường; đồng thời, vận dụng kết hợp linh hoạt các phương pháp điều trị không dùng thuốc, như: Xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, điện xung vào trong điều trị; qua đó, góp phần tăng hiệu quả điều trị bệnh ngay tại đơn vị.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, quy chế quản lý và sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế, lực lượng quân y các đơn vị đã làm tốt từ khâu đăng ký thống kê đến phân cấp sử dụng bảo đảm phù hợp với cơ cấu bệnh, an toàn, tiết kiệm; chủ động phát huy nội lực, tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trang bị, phương tiện… bảo đảm hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và phù hợp với cơ cấu bệnh.

Những kết quả nổi bật đạt được trong thực hiện PTTĐ xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt” là tiền đề quan trọng để ngành Quân y tiếp tục phát huy tốt hơn nữa chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, góp phần để Sư đoàn 361 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website