15 giờ:19 phút Thứ năm, ngày 28 tháng 11 , 2019

“Xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 937

Sau gần một năm quay trở lại Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì sự đổi thay về cảnh quan môi trường ở các cơ quan, đơn vị. Cả Trung đoàn như được khoác lên mình chiếc áo mới.

“Xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 937
 Hội Phụ nữ Trung đoàn 937 chăm sóc vườn hoa tại khuôn viên đơn vị.

Từ cổng gác vào cơ quan, đơn vị là đường bê tông thẳng tắp được viền bằng các bờ bo sơn vàng, đỏ. Ở từng quãng đường được trang điểm những pa nô, khẩu hiệu và các biển báo giao thông. Khuôn viên Trung đoàn như một công viên được quy hoạch bài bản, đẹp mắt. Những hiện vật truyền thống như: Máy bay A37, MiG-21, Su-22 được bố trí hài hòa, xen kẽ với những thảm cỏ xanh, vườn hoa, cây cảnh. Các dãy nhà ở của phi công được khoác lên mình màu xanh da trời tươi mới, trước mỗi dãy nhà là khuôn viên rực rỡ các loài hoa khoe sắc. Bên cạnh là ngôi nhà bát giác nằm trên hồ sen, được cấu trúc theo kiểu nhà sàn làm nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của bộ đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Nhiều cây cổ thụ được trang điểm bằng các đèn lồng bằng mây với nhiều màu sắc, kiểu dáng.

Tại khuôn viên 2 phi đội, cán bộ, chiến sĩ đang chăm sóc vườn hoa, cây cảnh. Quanh biểu tượng máy bay Su-22 bay vút lên bầu trời là khuôn viên rực rỡ các loài hoa: Ngũ sắc, dừa cạn, sim tím, xương rồng và hoa giấy… Thiếu tá Đường Kim Tuyến - Chính trị viên Phi đội 1, chia sẻ: “Năm nay, Phi đội chúng tôi quyết tâm xây dựng một khuôn viên thật đẹp. Do điều kiện đất đai ở đây cằn cỗi, thường xuyên thiếu nước nên chúng tôi đã tập trung cải tạo đất bằng nguồn phân hữu cơ lấy từ các đơn vị. Các chậu hoa thì tận dụng những chiếc lốp máy bay hỏng, chồng lên nhau, sau đó sơn sửa, trang trí cho có màu sắc. Riêng cây cảnh chủ yếu là hoa rừng, hoa dại. Phi đội phân công cho từng tổ nhóm tìm kiếm các loại hoa chịu hạn, chịu nắng tốt đưa về tự trồng và chăm sóc. Chính vì thế sau giờ huấn luyện, vườn hoa của Phi đội lúc nào cũng có người chăm sóc, cắt, tỉa cẩn thận”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để có không gian sáng, xanh, sạch, đẹp như ngày hôm nay, Trung đoàn đã có bước đột phá lớn. Năm 2019, Trung đoàn được trên giao nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn xác định trước hết là phải làm thay đổi bộ mặt của đơn vị. Ngoài việc làm thay đổi tư duy của bộ đội và xây dựng chính quy thì xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trọng tâm. Chính vì thế, Trung đoàn đã đầu tư hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công bộ đội để quy hoạch, làm mới hệ thống đường đi nội bộ; hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động; sơn, sửa doanh trại, làm mới các nhà để xe máy; xây dựng, mở rộng khuôn viên Trung đoàn, vườn hoa, cây cảnh của cơ quan, đơn vị; bổ sung các hiện vật truyền thống…

Thượng tá Cù Đức Hường - Trung đoàn trưởng, cho biết: “Từ sự đầu tư của trên và một phần quỹ vốn của đơn vị, Trung đoàn đã làm được hơn 6km đường bo nội bộ; doanh trại các đơn vị được sơn, sửa; làm mới tất cả hệ thống bảng, biển, dây giá, pa nô, khẩu hiệu; chỉnh trang 8 vườn hoa, mua thêm hàng trăm chậu hoa, cây cảnh”.

Trung tá Lê Hồng Long - Chính ủy Trung đoàn, cho biết thêm: “Điểm nhấn của khuôn viên là Khu trưng bày hiện vật với các máy bay của Trung đoàn đã từng sử dụng trong huấn luyện, chiến đấu như máy bay A-37 của “Phi đội Quyết thắng” sử dụng đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất của Ngụy quyền Sài Gòn ngày 28-4-1975, máy bay MiG-21, Su-27, Su-22. Các hiện vật đều được chú thích giai đoạn sử dụng, thành tích của cá nhân, đơn vị trong giai đoạn đó. Để mỗi lần nhìn ngắm hiện vật, bộ đội được ôn lại truyền thống vẻ vang của Trung đoàn. Cái được lớn nhất trong xây dựng cảnh quan môi trường là làm cho cán bộ, chiến sĩ có thêm trách nhiệm xây dựng và gắn bó với đơn vị hơn”.

Xây dựng cảnh quan môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Trung đoàn 937 đã nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội; đồng thời góp phần tích cực cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2019.

Bài, ảnh: LÊ HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website