22 giờ:30 phút Thứ tư, ngày 8 tháng 1 , 2020

Viện Y học Phòng không-Không quân:

Sôi nổi hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch

Chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Y học Phòng không - Không quân (15-1-1970 / 15-1-2020), ngày 8-1, Viện đã tổ chức Hội thi Điều dưỡng giỏi, thanh lịch năm 2020. Dự và chỉ đạo hội thi có lãnh đạo, chỉ huy Cục Hậu cần, Ban Giám đốc Viện Y học PK-KQ và đông đảo cán bộ, y, bác sĩ của Viện.

Sôi nổi hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch
Tiết mục văn nghệ chào mừng hội thi.
Tham gia hội thi có 10 thí sinh là các điều dưỡng viên - những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân từ các khoa, ban của Viện Y học PK-KQ. Các thí sinh phải trải qua vòng sơ tuyển để chọn ra 10 thí sinh xuất sắc bước vào vòng thi chung kết. Ở vòng thi chuyên môn, các thí sinh tham gia thi phần lý thuyết và phần thực hành. Trong phần thi lý thuyết, các thí sinh phải trả lời 100 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính với các nội dung: Kiến thức chung (điều dưỡng cơ bản, kiểm soát nhiễm khuẩn), Thông tư 07/2011/TT-BYT, Thông tư 07/2014/TT-BYT, điều dưỡng nội, ngoại khoa, chế độ chính sách ngành; chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên. Đối với phần thi thực hành, các thí sinh thi theo hình thức chạy trạm, thời gian qua mỗi trạm là 6 phút. Tại các trạm, các thí sinh sẽ phải thực hành 5 quy trình chăm sóc của điều dưỡng thực hiện trên mô hình và trên người khỏe đóng vai người bệnh giả định gồm: Kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực, thổi ngạt; kỹ thuật thay băng, rửa vết thương; kỹ thuật truyền dịch tĩnh mạch; kỹ thuật băng đầu 2 cuộn băng; kỹ thuật vận chuyển người bệnh. Với những thao tác nhanh, chính xác, thuần thục các thí sinh đã thể hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.

Sôi nổi hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch
Các thí sinh trình diễn trang phục y tế.
Sôi nổi hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch
Phần thi ứng xử của Khối Ngoại về kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế trong phục vụ, đón tiêp người bệnh.

Ở vòng thi thanh lịch, ứng xử, các thí sinh tham gia thi nội dung trình diễn trang phục ngành y tế dựa trên tiêu chuẩn chấm lịch sự, gọn gàng, đẹp, duyên dáng, đúng quy chế và phần thi ứng xử gồm các tình huống giao tiếp, ứng xử của điều dưỡng liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh, giải quyết chế độ, thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp cảu nhân viên y tế trong phục vụ, đón tiếp người bệnh; tiêu chuẩn nghề nghiệp điều dưỡng hiện nay trong thời kỳ hội nhập…

Sôi nổi hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch
Đại tá, TS Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ trao thưởng cho các thí sinh đạt giải tại hội thi.

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy phần thi được theo dõi hào hứng và tạo không khí sôi nổi nhất là phần các đội đưa ra tình huống thông qua tiểu phẩm sân khấu và các đáp án, phản biện của các đội. Thật ấn tượng khi các “diễn viên” không chuyên trình bày các tình huống trên sân khấu rất chân thực và sống động. Điều đó cho thấy, các tình huống đều được chọn lọc từ thực tế công tác điều dưỡng tại Viện Y học PK-KQ. Mỗi tiểu phẩm là một bài học thực tế, mỗi đáp án là một kinh nghiệm quý mà các đội mang đến cho các đồng nghiệp trong hội thi. Đây thực sự là cơ hội để mỗi thí sinh thể hiện được nét đẹp văn hóa nghề nghiệp, văn hóa ứng xử của bản thân, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của người điều dưỡng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người bệnh. Những tình huống, câu hỏi ứng xử được thí sinh của các đội bình tĩnh, tự tin trả lời thấu tình, đạt lý đã thu hút sự ủng hộ, đồng tình, ghi nhận của đông đảo khán giả theo dõi.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá, TS Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ, cho biết: “Cùng với mục đích kiểm tra, đánh giá tay nghề và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của đội ngũ đang làm công tác điều dưỡng chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh tại Viện Y học; hội thi còn là dịp để các điều dưỡng viên trau dồi về kiến thức, năng lực chuyên môn, rèn luyện kỹ năng thực hành; bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Qua đó góp phần tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đây cũng là một hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Y học PK-KQ”.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên cả 10 thí sinh đều hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Hầu hết các thí sinh đều đạt điểm cao trong phần thi lý thuyết; thuần thục các kỹ thuật cơ bản của chuyên ngành điều dưỡng trong phần thi thực hành; duyên dáng, thông minh, xử lý tình huống khéo léo trong phần thi thanh lịch, ứng xử. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải nhất tập thể cho Khoa Nghiên cứu sinh lý và huấn luyện chuyên ngành; giải nhì cho Khoa Chẩn đoán hình ảnh; giải ba cho Ban Kế hoạch tổng hợp. Về cá nhân, giải nhất thuộc về Trung úy QNCN Nguyễn Thị Mỹ Thịnh - Điều dưỡng viên Khoa Nghiên cứu sinh lý và huấn luyện chuyên ngành; giải nhì cho Thượng úy QNCN Nguyễn Hồng Đăng - Điều dưỡng viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh và giải ba thuộc về Trung úy QNCN Nguyễn Thị Hải Yến - Điều dưỡng viên Khoa Tai-Mũi-Họng.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, KIỀU TUẤN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website