8 giờ:8 phút Thứ tư, ngày 27 tháng 7 , 2016

"Khúc tráng ca hồn tử sĩ" - nén tâm nhang dành tặng các liệt sĩ

Vào một ngày trung tuần tháng 7-2016, tôi nhận được email của Đại tá, NSƯT Bích Việt - nguyên Phó trưởng Khoa Dân tộc (Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội). Tôi thật bất ngờ trong email đó là file âm thanh bài hát “Khúc tráng ca hồn tử sĩ” kèm theo hình ảnh bản nhạc và chân dung nữ nghệ sĩ Bích Việt.

 Khi tôi mở bài hát, những nốt nhạc trầm hùng đầu tiên của ca khúc “Khúc tráng ca hồn tử sĩ” vang lên, tôi như được đầm mình trong một không gian trầm hùng, da diết: Chỉ trời xanh mới hiểu/ Các anh bay về đâu/ Chỉ đại dương lắng đọng/ Mới biết phép nhiệm màu. Giai điệu của ca khúc là gam son thứ (gm), nhịp 2/4 chậm vừa, bi tráng.
NSƯT Bích Việt.

Bản nhạc ca khúc “Khúc tráng ca hồn tử sĩ”.

NSƯT Bích Việt cho biết, chị sáng tác ca khúc “Khúc Tráng ca hồn tử sĩ” nhằm ca ngợi sự hy sinh dũng cảm của các phi công, thành viên tổ bay trên chiếc máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA-212 trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện và bay tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày 14 và 16-6-2016.

Nhớ lại quãng thời gian tháng 6 vừa qua, khi nhân dân cả nước đang xót thương trước sự hy sinh mất mát của 10 phi công, thành viên tổ bay, vào một buổi tối, khi đang vào facebook, NSƯT Bích Việt đã đọc được một bài thơ rất xúc động của Facebooker Nguyễn Đình Trọng - một cựu chiến binh của Binh chủng Tăng thiết giáp. Lúc đó đã là 11 giờ đêm, nhưng chị vẫn dậy tìm sổ tay và bút chép lại bài thơ. Và ngay khi ngồi chép những lời thơ thì giai điệu của những câu ca đầu tiên trong bài hát cứ vang lên trong tâm trí chị. Sáng hôm sau khi thức dậy, chị liền ngồi vào cây đàn piano và vừa đàn vừa sáng tác. Ca khúc ra đời một cách trọn vẹn chỉ trong chưa đầy nửa tiếng đồng hồ. Khi đã chép lại đầy đủ bản nhạc của bài hát, chị ngồi một mình hát lại, lời ca chan hòa trong nước mắt.

NSƯT Bích Việt chia sẻ: “Tôi đã sáng tác nhiều ca khúc, nhưng đây là tác phẩm đầu tiên sáng tác vừa nhanh, mà không phải chỉnh sửa một nốt nhạc nào”.

Khi sáng tác xong, chị đã kết hợp cùng với Giảng viên Văn Giáp (Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) thu âm bài hát. Ca khúc là nén tâm nhang ý nghĩa mà NSƯT Bích Việt và các đồng nghiệp gửi tới 10 liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện và bay tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày 14 và 16-6-2016 nhân dịp 27-7.

Bạn đọc có thể nghe bài hát trong chuyên mục “BÀI HÁT HAY VỀ BỘ ĐỘI PK-KQ” của Báo Phòng không-Không quân điện tử.

NGỌC SƠN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website