9 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 11 , 2020

Người thầy “ba trong một”

“Tôi có một người thầy, người đồng đội và cũng là người anh thân thiết”. Đó là lời tâm sự của Trung úy Tống Xuân Diệu - Phi công kiêm Dẫn đường, Phi đội 3, Lữ đoàn 918, khi kể về người thầy “ba trong một” của mình: Thiếu tá Tống Quang Duy - Giảng viên, Bộ môn Dẫn đường-Ứng dụng chiến đấu, Khoa Chỉ huy tham mưu, Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ). Dù cách nhau cả ngàn cây số nhưng tình anh em, nghĩa thầy trò mãi là sợi dây gắn bó bền chặt, trở thành động lực để người phi công trẻ rèn luyện phấn đấu.

Người thầy “ba trong một”
Thiếu tá Tống Quang Duy chúc mừng Trung úy Tống Xuân Diệu sau chuyến bay đơn thành công
trên máy bay IaK-52 năm 2015 (ảnh do nhân vật cung cấp).

Vùng biển Tiền Hải, Thái Bình là quê hương của anh em Xuân Diệu-Quang Duy. Cái mặn mòi của biển khơi kéo theo sự vất vả nhưng cũng là động lực để anh em cùng phấn đấu vươn lên. Quang Duy là anh cả luôn cố gắng làm gương để em học tập. Duy tận dụng mọi thời gian để học. Không có tiền mua sách nâng cao, tranh thủ những buổi chiều ngày nghỉ, Duy đi bắt cua, ốc ngoài biển bán lấy tiền rồi đạp xe mấy chục cây số lên thị xã để mua sách về học thêm. Miệt mài học tập, năm 2004, Tống Quang Duy thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nhưng học xa nhà, điều kiện gia đình khó khăn, thương bố mẹ phải vất vả làm lụng để gửi tiền cho anh theo học, Duy đã đưa ra quyết định rất khó khăn là xin nghỉ học tại Đại học Sư phạm Hà Nội và ôn thi vào một trường trong Quân đội. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Duy đã thành công khi thi đỗ vào Học viện PK-KQ. Tốt nghiệp ra trường, anh là 1 trong 8 học viên xuất sắc của khóa học, được về công tác tại Trường SQKQ.

Bước đầu thành công trên con đường sự nghiệp nên Quang Duy mong muốn em trai sẽ tiếp bước theo mình. Thế nhưng sự kỳ vọng của anh không như mong muốn. Đang học lớp 11, vì ham chơi lại nghe theo bạn bè, Diệu bỏ học đi làm xa nhà. Biết tin, Duy rất buồn vì em trai bỏ dở việc học hành. Thế nhưng khi về phép gặp em, Duy không trách mắng mà chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo. Diệu vẫn nhớ như in lời anh trai động viên đi học lại: “Sau mấy năm đi làm em đã nếm trải những vất vả của cuộc sống mưu sinh. Đó cũng là những bài học hữu ích. Giờ anh đã ra trường có thể thay bố mẹ lo cho em ăn học. Thế nên, nếu thương bố mẹ, muốn bố mẹ vui thì em hãy học thật tốt sau này trưởng thành là một người có ích em ạ!”.

Nghe lời anh, Diệu đi học lại. Vì nghỉ học mấy năm nên Diệu gặp rất nhiều khó khăn trong học tập. Biết điều đó, mỗi khi về phép hay qua điện thoại, Duy thường chỉ bảo em học thêm. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, noi gương anh, Diệu quyết định thi vào Trường SQKQ. Để tiếp thêm động lực, Duy đã dành dụm phép của cả năm để xin về cùng em ôn luyện. Diệu nhớ lại: “Những ngày ôn thi đại học cũng là những ngày lo toan vất vả của cả hai anh em. Dẫu vất vả sớm khuya nhưng anh chưa bao giờ kêu mệt mà luôn động viên ân cần: “Cố lên em trai, anh tin em sẽ làm được!”. Sau bao nỗ lực, Diệu đã thi đỗ vào Trường SQKQ. Năm 2012, Diệu gặp lại anh mình nhưng không phải ở gia đình mà nơi giảng đường đại học. Vẫn giọng nói ấy, vẫn con người ấy nhưng giờ cả hai đã là đồng đội, thầy trò. Quang Duy miệt mài giảng dạy, kèm cặp, theo dõi từng bước trưởng thành của em cho đến ngày Xuân Diệu bay đơn thành công trên máy bay IaK-52. Nhận bó hoa chúc mừng giữa sân bay đầy nắng gió, Xuân Diệu hiểu rằng, đó là thành công của cả hai anh em, niềm vui ấy sẽ lan truyền tới bố mẹ nơi miền quê nghèo. Tiếp tục đào tạo trên máy bay An-26, Diệu ngày một trưởng thành hơn. Ra trường như cánh chim rời tổ ấm, Xuân Diệu nhận công tác tại Lữ đoàn 918. Hai người tạm chia tay nhau. Thế nhưng dù có ở phương trời xa cách, Xuân Diệu vẫn luôn khắc ghi tình cảm, tri ân sâu sắc về người anh, người đồng chí, người thầy kính yêu của mình.

VŨ DUY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website