14 giờ:55 phút Thứ năm, ngày 12 tháng 3 , 2020

Viện Y học Phòng không-Không quân

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19

Để chủ động phòng chống hiệu quả sự lây lan của dịch Covid-19, Viện Y học Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện, hướng dẫn và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Viện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19; dự liệu các tình huống theo các cấp độ của dịch bệnh để chủ động ứng phó; thành lập Ban Chỉ đạo, Đội cơ động phản ứng nhanh, chuẩn bị các trang thiết bị vật tư y tế, thuốc, xe cứu thương… để phòng, chống dịch Covid-19 trong Viện và sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ và Quân đội.

Sẵn sàng ứng phó vớicác tình huống của dịch Covid-19
Khu vực khám phân loại người bệnh của Viện Y học PK-KQ.

Để chuẩn bị tốt cho công tác khám phân loại, cách ly những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thu dung, điều trị những bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2; đồng thời chuẩn bị tốt về lực lượng, trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế, sẵn sàng xử lý các tình huống dịch bệnh… Viện Y học PK-KQ đã xây dựng kế hoạch triển khai các phương án phòng, chống dịch Covid-19. Theo yêu cầu của cấp trên, Viện Y học PK-KQ đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện gồm 7 bác sĩ, 18 điều dưỡng viên, 5 hộ lý, 2 kỹ thuật viên và 1 lái xe cùng với các trang thiết bị y tế, vật chất quân y, nhà bạt, phương tiện vận chuyển, sẵn sàng triển khai 2 khoa thuộc trong đội hình Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 1 khi có lệnh. . Đồng thời thành lập Đội Cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch, gồm 6 đồng chí, do Đại tá, tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện làm Đội trưởng. Trang bị của Đội gồm 1 xe cứu thương, các trang bị hồi sức cấp cứu, thuốc, dịch truyền, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiêu trùng… Lực lượng này thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh xá trong toàn Quân chủng thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh SARS-COV-2 khi có yêu cầu.

Sẵn sàng ứng phó vớicác tình huống của dịch Covid-19
Khu vực cách ly đặc biệt tại Khoa A2.

Cùng với đó, Viện tổ chức một phòng khám truyền nhiễm (PK106TN) tại Nhà 5 tầng thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung quản lý ca bệnh truyền nhiễm. Những bệnh nhân khám tại phòng khám truyễn nhiễm (PK106TN) sau khi có đầy đủ kết quả, nếu bệnh truyền nhiễm thông thường theo chỉ định nhận vào Khoa A2 hoặc kê đơn về điều trị, nếu nghi ngờ bệnh do SARS-CoV-2 thì yêu cầu chuyển ngay xuống khu cách ly đặc biệt. Trong trường hợp người bệnh bị nặng và nhiễm SARS-CoV-2, tổ chức cấp cứu, xin ý kiến trực chỉ huy chuyển tuyến trên theo quy định. Để bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính SARS-CoV-2 theo 3 khu vực, hiện nay khu vực cách ly đặc biệt của Viện Y học PK-KQ được tổ chức tại Khoa A2 với 3 đơn nguyên điều trị (40 giường), khu người bệnh nghi ngờ (15 giường), khu người bệnh đã được chẩn đoán, xác định (15 giường), khu người bệnh trước khi ra viện (10 giường) và 1 phòng siêu âm và khu vực chụp X-Quang.

Cùng với việc tích cực, chủ động triển khai công tác phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19, Viện cũng thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Quân chủng PK-KQ, Cục Hậu cần và các cơ quan chức năng để nhận sự hỗ trợ về kinh phí, chuyên môn, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Viện tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến từng cán bộ, nhân viên để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp; quản lý chặt chẽ các cán bộ, nhân viên có quê hoặc thường trú tại các địa bàn có người nhiễm Covid-19 hoặc có người thân trở về từ vùng dịch. Tổ chức kiểm tra thân nhiệt cán bộ, nhân viên trong Viện 2 lần/ngày, kiểm tra thân nhiệt 100% bệnh nhân, khách đến Viện ngay tại cổng gác và tiến hành khử trùng các phương tiện vào đơn vị hằng ngày bằng Cloramin B 0,5%. Các khoa, ban, khu vực khám, thu dung và điều trị bệnh nhân đều bố trí dung dịch rửa tay khô (hoặc xà phòng). Đặc biệt, Viện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩnchặt chẽ để phòng, chống lây nhiễm chéo.

Với việc triển khai đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, Viện Y học PK-KQ quyết tâm cùng với các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ và Quân đội chung tay chống lại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website