14 giờ:31 phút Thứ năm, ngày 19 tháng 3 , 2020

Tận tâm, trách nhiệm, lái xe an toàn

Với sự chuẩn bị phương tiện chu đáo, cẩn trọng, tinh thần trách nhiệm cao và sự tận tâm trong công việc; đội ngũ lái xe thuộc Đội xe Cục Chính trị luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng lên đường khi có lệnh, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong từng chuyến đi.

Tận tâm, trách nhiệm, lái xe an toàn 
Đội trưởng giao nhiệm vụ cho lái xe trước khi thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: DƯƠNG TOÀN

Còn gần 15 phút nữa mới đến giờ đưa cán bộ, phóng viên Báo Phòng không-Không quân (PK-KQ) đi tác nghiệp ở đơn vị cơ sở, thế nhưng Đại úy QNCN Nguyễn Nhật Hoàng cùng chiếc xe quen thuộc của anh đã có mặt. Anh bảo, chẳng cứ gì anh mà tất cả anh em lái xe trong Đội đều có tác phong đến trước giờ đi công tác ít nhất 15 phút. Trước mỗi chuyến đi, các anh đều dậy sớm hơn mọi ngày để xuống nhà xe kiểm tra phương tiện và các yếu tố an toàn kỹ thuật. Tính cẩn trọng, tỉ mỉ, chu đáo như vậy đã được cả Đội duy trì thường xuyên. Vì thế, dẫu được phân công lái xe phục vụ các thủ trưởng hay đưa đón cán bộ các phòng, ban, cơ quan đi công tác, các anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   

Trò chuyện với đội ngũ lái xe Cục Chính trị, chúng tôi được biết, công việc lái xe đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, từ quan sát, xử lý tình huống đến hiểu biết về cấu tạo, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; đồng thời phải rèn luyện cho mình tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương cũng như tinh thần, thái độ phục vụ luôn hòa nhã, vui vẻ. Lái xe cũng là nghề chịu nhiều áp lực, từ thời gian (cứ có lệnh là lên đường bất kể thời gian, thời tiết), đến việc xử lý các tình huống xảy ra trên đường. 

Tâm sự về nghề, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Khiên vui vẻ cho biết: “Với chúng tôi, chiếc xe vừa là vũ khí vừa là người bạn đồng hành trên mọi cung đường. Muốn xe được tốt, bền thì phải thường xuyên bảo quản, kiểm tra chi tiết các tính năng, các thông số kỹ thuật; đặc biệt hệ thống phanh, lốp, dầu mỡ… Ngoài ra, phải kịp thời phát hiện và sửa chữa những hỏng hóc để xe luôn vận hành tốt. Kết thúc hành trình, chúng tôi đều thực hiện vệ sinh, kiểm tra xe để không ngừng nâng cao chất lượng phương tiện phục vụ”.

Là một trong những lái xe đường dài, thường xuyên đưa Đoàn Văn công PK-KQ đi biểu diễn khắp trong Nam, ngoài Bắc; Thiếu tá QNCN Phạm Ngọc Lâm lại chia sẻ ở góc độ khác. Với anh, mỗi chuyến đi là một cuộc trải nghiệm khá thú vị, nó giúp anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý. Các cung đường đi dài hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cây số; các anh phải chạy xe qua nhiều đoạn có độ dốc cao, địa hình hiểm trở, những khúc cua gấp… Vì vậy, để có những chuyến xe an toàn tuyệt đối thì bản thân anh phải tự trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, tự rút kinh nghiệm từ những tình huống thực tế xảy ra trên đường; đồng thời phải thành thạo cả việc sửa chữa những hỏng hóc thông thường. 

Thượng úy QNCN Lê Văn Cẩn và Thượng úy QNCN Trần Xuân Tú là hai cá nhân điển hình tiên tiến của Đội năm 2019 thì lại thể hiện ý thức trách nhiệm rất rõ ràng. Các anh cho rằng, mặc dù công việc vất vả, nhưng toàn Đội luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, thể hiện trách nhiệm cao trước tính mạng của đồng chí, đồng đội.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá QNCN Đàm Văn Mạnh - Đội trưởng Đội xe Cục Chính trị, khẳng định: “Kiểm tra phương tiện trước khi đi công tác là một trong 3 chế độ quy định được chúng tôi duy trì nghiêm túc. Cùng với đó, việc thực hiện chế độ báo cáo, lễ tiết tác phong; chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý theo quy định cũng được toàn Đội thực hiện tốt. Để có những chuyến xe an toàn, kịp thời, chúng tôi phải nắm chắc kế hoạch của trên để tổ chức phân công, điều động người, xe cho phù hợp. Cùng với đó, việc động viên, khích lệ tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi thành viên, đảm bảo người, xe luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cũng được Đội quan tâm thực hiện. Nhờ vậy, những năm qua, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn: Phương tiện cũ, kinh phí sửa chữa eo hẹp, cường độ vận hành lớn… nhưng các chuyến đi cơ bản đều an toàn tuyệt đối; trong đó có nhiều chuyến hoạt động đường xa, dài ngày”.

 “Tận tâm, trách nhiệm, lái xe an toàn” là tất cả những gì chúng tôi thấy được khi đồng hành cùng các đồng chí lái xe thuộc Đội xe Cục Chính trị trên các cung đường.

QUỲNH VÂN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website