7 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 27 tháng 2 , 2017

Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2:

Tâm tình của nữ Quân y

Những năm qua, Viện Y học PK-KQ đã đẩy mạnh việc xây dựng nguồn nhân lực, đầu tư hiện đại hóa trang bị đồng bộ nhằm xây dựng Viện chuyên sâu, hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trong thành tích chung ấy, có một phần đóng góp quan trọng của đội ngũ nữ Quân y.

 Chúng tôi đến thăm Viện Y học PK-KQ vào một sớm đầu Xuân 2017. Chỉ cách một cánh cổng với con đường Trường Chinh quanh năm tấp nập người xe nhưng bên trong khuôn viên Bệnh viện, không gian thật thoáng đãng, yên bình. Tại các khoa khám và điều trị, nơi nào cũng thể hiện rõ sự ngăn nắp, trật tự, khoa học. Giữa những gam màu trắng có phần nghiêm lạnh ấy, lòng ta chợt ấm lại khi bắt gặp những tấm eo thon, những nụ cười cởi mở và những bước chân con gái nhẹ nhàng dịch chuyển.
Tâm tình của nữ Quân y
Các thí sinh của Viện Y học PK-KQ đạt giải tại Hội thi “Điều dưỡng viên giỏi,
thanh lịch bệnh viện Quân y toàn quân năm 2016”.
Tâm tình của nữ Quân y
Nữ nhân viên Quân y của Viện Y học PK-KQ khám răng cho bệnh nhân.

Duyên dáng trong chiếc áo blouse trắng tinh khôi, Thiếu tá CN Nguyễn Thị Uyên - Điều dưỡng viên (Khoa Điều dưỡng), đồng thời là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Viện, bộc bạch: “Chúng tôi có 123 nữ Quân y công tác tại 17 Khoa, Ban trong toàn Viện, trong đó có 24 chị đạt trình độ đại học và trên đại học, số còn lại đều có trình độ chuyên môn trung cấp, sơ cấp Y - Dược. Những năm qua, Hội Phụ nữ cơ sở Viện Y học PK-KQ đã thực hiện hiệu quả các phong trào Thi đua Quyết thắng, đặc biệt là phong trào xây dựng người phụ nữ Viện Y học PK-KQ theo tinh thần Nghị quyết 11: “Có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích của xã hội và cộng đồng”. Cùng với đó, trên mỗi cương vị công tác, chị em đều tích cực học tập, sử dụng thành thạo các trang thiết bị, nâng cao kỹ năng khám, cấp cứu, điều trị, bảo đảm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo, đúng với 12 điều y đức. Thành tích mới nhất của chúng tôi là Giải nhất tập thể và 2 Giải Ba cá nhân tại Hội thi Điều dưỡng viên giỏi, thanh lịch bệnh viện Quân y toàn quân năm 2016”.

Theo chân Điều dưỡng viên Lê Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Viện, chúng tôi có dịp gặp gỡ với một số nữ Quân y đang thực hiện hiện nhiệm vụ tại các Khoa, Ban của Viện. Đối với Dược sĩ Đinh Thị Mến (Khoa Dược - Trang bị) thì trở thành cán bộ ngành y là mơ ước lớn lao nhất của chị. Vì vậy, chị đã dồn cả tâm huyết, nhiệt tình vào công việc. Thật vui khi được nghe chị trải lòng: “Là một nhân viên cấp phát thuốc bảo hiểm ngoại trú, tôi cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng thực hiện an toàn tuyệt đối trong cấp phát thuốc cho bệnh nhân. Nghiêm chỉnh thực hiện đúng 3 chế độ, 3 kiểm tra, 3 đối chiếu, luôn cố gắng chỉ dẫn, giải đáp mọi thắc mắc về bệnh và thuốc, các sử dụng cho bệnh nhân một các tỉ mỉ dễ hiểu nhất”.

Khoa Nội chung có 20 cán bộ, nhân viên đang công tác thì có đến 15 đồng chí là nữ Quân y. Đây là khoa thu dung điều trị đa số các bệnh nhân là người cao tuổi mắc bệnh mạn tính, sinh hoạt đi lại rất khó khăn. Vì vậy, các chị không chỉ chu đáo, tận tình trong khám và chữa bệnh, mà còn phát huy tốt thiên chức của phụ nữ trong việc nắm bắt tâm lý người già, biết lắng nghe và chia sẻ với thái độ hòa nhã, đúng mực, tạo được niềm tin cho người bệnh.

Là một y sĩ chuyên khoa Tai, Mũi, Họng, chị Đỗ Thị Thúy tâm sự: “Chỉ tính riêng năm 2016, Khoa chúng tôi đã thu dung 371 lượt bệnh nhân với tỉ lệ khỏi trên 68%. Được trên quan tâm đầu tư nhiều máy móc công nghệ hiện đại như: Máy nội soi, ánh sáng lạnh và máy MRI… toàn Khoa nói chung, chị em phụ nữ nói riêng đã không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ”. Tại Khoa Mắt - RHM (Răng, hàm, mặt), các nữ Quân y cũng đã chung tay, góp sức hoàn thành tốt nhiệm vụ thu dung 170 bệnh nhân, phẩu thuật trên 100 ca, tiểu thủ thuật gần 600 ca với thái độ hết lòng vì người bệnh.

Ghé thăm Khoa Truyền nhiễm nằm biệt lập ở cuối Viện Y học, y sĩ Trần Thị Thược cho biết, vào mùa mưa, dịch sốt xuất huyết bùng nổ khiến Khoa Truyền nhiễm gần như quá tải. Nhiều giường phải nằm ghép 2 bệnh nhân. Vì vậy, số ngày trực của các chị cũng tăng cao. Nhiều chị nhà ở xa, con còn nhỏ cũng phải 2 đến 3 buổi mỗi tuần. Thêm vào đó, tính chất, đặc thù của Khoa Truyền nhiễm chính là sự lây nhiễm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, ngoài các tố chất chung của nhân viên ngành y, các chị phải ghi nhớ rất kỹ tính tỉ mỉ, cẩn trọng, ngăn nắp, khoa học. Tuy nhiên, với hơn 20 năm gắn bó với nghề, chị Thược luôn tự hào bởi màu áo trắng đã mang.

Cũng theo Thiếu tá CN Nguyễn Thị Uyên, hàng năm Viện Y học PK-KQ đều tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Trong các đoàn công tác này, đều có sực chung tay, góp sức của các nữ Quân y. Chị bảo, đó là việc nghĩa, là trách nhiệm, là tình cảm mà các nữ Quân y Viện Y học PK-KQ thể hiện sự biết ơn, chăm lo đối với những người có công với Tổ quốc.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website